Tin mới

Đông Nam Á có ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên, nhà chức trách ráo riết truy vết tiếp xúc

Thứ tư, 22/06/2022, 09:47 (GMT+7)

Bộ Y tế Singapore xác nhận nước này có ca đậu mùa khỉ đầu tiên. Đó là một ca bệnh nhập khẩu.

Bệnh nhân là một công dân Anh, 42 tuổi, là tiếp viên hàng không. Bộ Y tế cho biết người đàn ông này đã ở Singapore từ ngày 15-17/6 và nhập cảnh lần nữa vào ngày 19/6 sau đó mới rời khỏi Singapore. Sau đó, ông có kết quả dương tính với đậu mùa khỉ vào ngày 20/6.

Hiện tại, người đàn ông này đang được điều trị tại Trung tâm Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NCID) trong tình trạng ổn định. Bộ Y tế Singapore đang tiến hành truy vết tiếp xúc.

Ngày 14/6, người đàn ông bắt đầu bị đau đầu, đến ngày 16/6 thì bị sốt. Các triệu chứng này sau đó biến mất, đến ngày 19/6 thì xuất hiện phát ban trên da.

Bộ Y tế cho biết người đàn ông đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế thông qua kết quả thăm khám từ xa vào đêm 19//6 và được chuyển đến NCID vào ngày 20/6 để đánh giá thêm.

"Việc truy vết tiếp xúc đang được tiến hành đối với các chuyến bay bị ảnh hưởng và trong suốt thời gian ông ấy ở Singapore. Trong khoảng thời gian này, ông chủ yếu ở trong phòng khách sạn, trừ lúc đến một phòng massage và 3 cơ sở ăn uống vào ngày 16/6".

"Nhìn chung, nguy cơ lây truyền cho du khách tại những địa điểm này là thấp vì dữ liệu cho thấy bệnh đậu mùa khỉ lây truyền qua tiếp xúc gần gũi hoặc lâu dài. Cả 3 địa điểm mà bệnh nhân đến đều đang được làm sạch và khử khuẩn", Bộ Y tế Singapore cho biết.

Đông Nam Á có ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên, nhà chức trách ráo riết truy vết tiếp xúc
Đông Nam Á có ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên, nhà chức trách ráo riết truy vết tiếp xúc

Tính đến ngày 21/6, có 13 tiếp xúc gần đã được xác định. Bộ Y tế nước này cho biết tất cả các trường hợp này sẽ được cách ly trong 21 ngày kể từ lần tiếp xúc bệnh nhân gần nhất.

Ngoài ra, hai tiếp xúc nguy cơ thấp đã được giám sát qua điện thoại. Những người này sẽ nhận được các cuộc gọi hàng ngày trong khoảng thời gian 21 ngày để xem có bất cứ triệu chứng khởi phát nào hay không. Nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh, họ sẽ được chuyển ngay đến NCID để đánh giá thêm và cách ly nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm.

Đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Những người bị nhiễm bệnh thường có biểu hiện sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, hôn mê và phát ban trên da.

Hầu hết bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ sẽ tự hồi phục trong vòng 2-3 tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ gặp những biến chứng nghiêm trọng. Những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn gồm trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người bị suy giảm miễn dịch.

Việc lây truyền đậu mùa khỉ từ người sang người không phổ biến nhưng có thể xảy ra khi tiếp xúc với giọt bắn hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể của người bệnh. 

Thời gian ủ bệnh từ 5-21 ngày. Những người bị nhiễm bệnh sẽ có biểu hiện từ sốt cho đến khi các tổn thương da bị đóng vảy.

(Theo CNA)

>> Xem thêm: Đậu mùa khỉ lây lan nhanh chưa từng có, WHO tính ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news