Tin mới

Đông Nhi mất nhiều hơn được nếu bị fan quay lưng?

Thứ sáu, 13/05/2022, 18:35 (GMT+7)

Nhiều người không hiểu chuyện gì đang xảy ra với Đông Nhi khi bất ngờ phát ngôn nặng lời với người hâm mộ.

Liên quan đến việc 1 fan ruột của Đông Nhi lên tiếng tố công ty cô "cướp" kênh YouTube FC Đông Nhi, phía nữ ca sĩ đã lên tiếng thể hiện thái độ bức xúc khi cho rằng người hâm mộ đã đi quá giới hạn và không tôn trọng mình. Không chỉ thế, giọng ca "Cho em một lần yêu" còn nói rằng cách cư xử của fan làm cô sợ hãi.

Không những thế, bà xã Ông Cao Thắng còn phủ nhận thông tin công ty cướp đoạt kênh Youtube FC Đông Nhi như người tố cáo đã nói đồng thời cũng cho biết phía công ty chưa bao giờ nhờ vả người này, "tất cả đều là tự nguyện".

Đông Nhi mất nhiều hơn được nếu bị fan quay lưng? - Ảnh 1

Ngay sau đó, phát ngôn của Đông Nhi đang trở thành đề tài gây tranh cãi trên mạng xã hội. Công chúng chưa biết thực hư câu chuyện sâu xa như thế nào hay ai đúng, ai sai nhưng hiện tại thì Đông Nhi mới là người tổn thất khi liên tục bị người hâm mộ "quay lưng". 

Dù đây không phải lần đầu tiên Đông Nhi có những xung đột với người hâm mộ nhưng lần này giọt nước đã tràn ly khiến sự việc ngày càng trở nên căng thẳng. Chưa bàn đến chuyện người hâm mộ bất mãn đến việc Đông Nhi lên tiếng bênh vực ê-kíp của mình mà khán giả bất bình trước câu nói nặng lời với fan. Những người từng yêu thích Đông Nhi giờ đây cũng đã thẳng thắn tuyên bố "quay lưng" với nữ ca sĩ vì những chia sẻ này.

Đúng là chốn showbiz thị phi, khi cách một thời gian ngắn lại có những tranh cãi lớn khiến người hâm mộ ngày càng thất vọng với cách cư xử của nghệ sĩ. Trước phát ngôn cách cư xử của fan ngày làm cô sợ hãi, Đông Nhi trở thành tâm điểm chỉ trích của công chúng. Phải nói rằng, tuy khán giả không phải là người trực tiếp "nuôi" nghệ sĩ nhưng chắc chắn không có khán giả thì một nghệ sĩ sẽ không bao giờ đưa tên tuổi của mình đứng vững trong showbiz.

Có thể nói mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả mối quan hệ cộng sinh cùng có lợi, nếu từ bỏ khán giả thì chắc chắn người thiệt thòi chỉ có nghệ sĩ. Trong showbiz, khán giả cực kỳ có quyền lực đặc biệt số lượng người hâm mộ đông hay không còn là một trong những yếu tố giúp các nhà sản xuất, nhãn hàng... quyết định hợp tác với nghệ sĩ, thậm chí tác động trực tiếp đến mức cát sê của các nghệ sĩ.

Kể cả khi là ngôi sao hạng A đi chăng nữa thì cũng không phải là thế lực lớn nhất trong làng giải trí Việt. Quyền quyết định thực sự sau hậu trường thuộc về các nhà sản xuất. Ở một khía cạnh nào đó, họ có thể "phong tỏa" tầm ảnh hưởng của bất cứ ai. Hay nhãn hàng cũng vậy, khi một nghệ sĩ có lượng ảnh hưởng lớn thì sẽ càng khẳng định được giá trị thương mại của mình với các nhãn hàng. 

Những lần Đông Nhi tổ chức liveshow nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.
Những lần Đông Nhi tổ chức liveshow nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Nếu là một nghệ sĩ mà không được khán giả ủng hộ, không được biết đến thì liệu người đó có còn được thành ngôi sao hạng A. Không ngoa khi nói khán giả chính là người giúp nghệ sĩ thăng hoa trong sự nghiệp và giúp nghệ sĩ kiếm tiền khủng. 

Cách đây không lâu cũng đã có nữ nghệ sĩ phát ngôn "khán giả không nuôi nghệ sĩ'. Điều này đã trở thành chủ đề tranh cãi kịch liệt trên mạng xã hội. Dù nhiều ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận khán giả chính là đối tượng mà người nghệ sĩ cần thu phục và tìm kiếm sự đồng cảm và cuối cùng sẽ tạo ra được "giá trị thặng dư" cho mình.

Thử tưởng tượng rằng một nghệ sĩ muốn hoạt động lâu dài trong showbiz thì cần phải có fan để có người ủng hộ các sản phẩm tinh thần của mình. Mỗi khi tổ chức liveshow thì cũng có người mua vé tham gia, lúc scandal ập đến còn có người bảo vệ, đồng cảm hoặc đơn giản nhất là khi livestream còn có người tương tác cùng chứ không phải độc thoại một mình trong video.

Khán giả không phải nuôi nghệ sĩ theo kiểu đưa tiền trực tiếp nhưng cái họ nuôi sẽ được quy đổi ra vé xem show, mua ấn phẩm, mua lightstick... Chẳng có ai kể cả những nghệ sĩ đình đám, nổi tiếng như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng,... cũng không bao giờ tuyên bố "không cần khán giả". Họ có được sự yêu thích như hiện nay chính việc trân trọng tình cảm của khán giả. Liệu có nghệ sĩ nào muốn tên tuổi ngày càng tụt dốc, ế show, ế fan, hát trên sân khấu mà không có người nghe.

Trong một bài đăng trên trang cá nhân của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã từng viết: "Mối quan hệ của nghệ sĩ và khán giả chứng là quan hệ tình cảm chứ không phải là người mua  - người bán.... Khán giả có quyền tẩy chay khi nghệ sĩ sai và ngược lại nghệ sĩ có quyền trách móc khán giả nhưng không có quyền nói "không cần khán giả"".

Bên cạnh đó, nam nhạc sĩ đình đám cũng thẳng thắn cho biết khán giả không nuôi nghệ sĩ trực tiếp như cha mẹ nhưng lại nuôi gián tiếp bằng tình cảm và tâm sức của mình.

Có thể nói ở Việt Nam vấn đề tác quyền còn khá lỏng lẻo nên khó khẳng định tiền nghệ sĩ kiếm ra là 100% đều từ sự ủng hộ của khán giả. Tuy nhiên, không mua bài hát trên trang nhạc trả phí nhưng không có nghĩa là họ không mua vé nghe nhạc, mua album khi thần tượng phát hành.

Thời điểm hiện tại khi mạng xã hội Youtube phát triển thì để sản phẩm âm nhạc lên được top thịnh hành thì đầu tiền phải nhờ lượt xem từ người hâm mộ. Có rất nhiều cách có thể khẳng định khán giả vẫn đang từng ngày tạo ra "giá trị thặng dư" giúp nghệ sĩ có thể bù đắp được những tổn thất khi làm liveshow hay đầu tư cho sản phẩm mới.

Hay thử so sánh một nghệ sĩ sở hữu fanpage 5 triệu lượt yêu thích, và người theo dõi sẽ có giá quảng cáo không thể bằng với nghệ sĩ có lượt theo yêu thích đến hơn 8 triệu. Tương tự, một nghệ sĩ hạng A có thể thoái mải yêu cầu mức cát sê nếu thấy hợp đồng chưa thỏa đáng nhưng một nghệ sĩ hạng C mà không đồng ý chỉ có "ế". Trong một góc độ nào đó thì việc nhiều fan sẽ có một lợi thế vô cùng lớn với nghệ sĩ. 

Trong quá khứ, Tiên Cookie đã gây tranh cãi khi phát ngôn: "Ca sĩ chỉ nên yêu nghề chứ đừng yêu công chúng". Dù không biết câu "đừng yêu công chúng" ở góc độ nào nhưng chính phát ngôn vạ miệng đó đã khiến nữ nghệ sĩ bị tẩy chay suốt một thời gian dài, thậm chí còn trở thành cái gai trong mắt khán giả. 

Ở showbiz Việt Nam, khán giả còn khá dễ dãi với nghệ sĩ khi một số nghệ sĩ vướng bê bối thậm chí là có thái độ không mấy thân thiện nhưng vẫn có thể hoạt động bình thường. Nếu so sánh ở showbiz Hàn, sự khắc nghiệt của làng giải trí và những áp lực của khán giả khiến nghệ sĩ cũng phải "rén". Chỉ cần không được lòng fan, một nghệ sĩ Hàn có thể "thân bại danh liệt" thậm chí còn bị miệt thị, tẩy chay không ngóc đầu lên được nhưng ngược lại nếu được lòng fan thì sẽ có cả 'thiên đường".

Đông Nhi mất nhiều hơn được nếu bị fan quay lưng? - Ảnh 2

Tờ The Guardian của Anh còn từng nhận định đứng sau thành công của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc chính là người hâm mộ. Fan được coi là một thế lực ngầm có thể khuynh đảo cả Kbiz. Thậm chí, tờ Daum cũng từng đánh giá dan hàn có thể quyết định sự thành bại của nghệ sĩ hay một công ty giải trí thậm chí là cả nền công nghiệp giải trí ở xứ kim chi.

Fan có thể tạo cho nghệ sĩ một thế giới riêng thậm chí tôn sùng họ như một "tín ngưỡng". Ở các fanbase, fandom và fanclub tại Hàn thì trưởng nhóm của các hội này có quyền và còn được tôn trọng không kém các nghệ sĩ. Họ được quyền tiếp xúc với thần tượng và đại diện cho fan để gửi tâm tư tình cảm đến nghệ sĩ. Họ sẽ là người điều phối cho mối quan hệ giữa fan và nghệ sĩ gần gũi hơn. Có thể nói nếu một trưởng nhóm có năng lực thì có thể giúp cộng đồng fan trở thành hậu phương vững chắc cho nghệ sĩ đó.

Một trong những minh chứng rõ nhất cho sự thành công của BTS chính là quyền năng của fan. Trong 2 năm liên tiếp 2017, 2018, nhóm nhạc đình đám này đều nhận được giải thưởng Top Social Artist (Nghệ sĩ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) tại Billboard Music Awards. Không những thế họ còn được  lọt trong danh sách có ảnh hưởng nhất trên mạng internet. 

BTS có lượng fan khủng trên toàn cầu.
BTS có lượng fan khủng trên toàn cầu.

Trên các diễn đàn của Hàn để đồng quan điểm cho rằng chính người hâm mộ đã giúp BTS trở nên nổi tiếng toàn cầu và lập nên những kỷ lục chưa từng có cho làng giải trí Hàn Quốc thậm chí là thế giới. Còn nhớ năm 2017, fan còn chi tiền thuê phi cơ riêng chở thông điệp chúc mừng sinh nhật trên bầu trời Los Angeles, Mỹ cho V - thành viên của BTS. Bên cạnh đó, Fansite Baidu của V tại Trung Quốc còn sẵn sàng chi tiết để mua quảng cáo trên các màn hình lớn tại Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ) trong suốt 1 tuần. Không chỉ "cày view" ở các sản phẩm âm nhạc mà fan còn giúp nghệ sĩ lan tỏa tên tuổi bằng cách quyên góp từ tiền đến hiện vật... làm thiện nguyện dưới danh nghĩa của thần tượng. 

Trên trang CNN hồi tháng 9/2018 từng có bài phân tích của phóng viên James Griffiths rằng các công ty giải trí hay các "bầu sô" ở Hàn Quốc vẫn luôn cố gắng kiểm soát đời tư của nghệ sĩ để tránh làm mất lòng fan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news