Tin mới

Dòng sông đáng sợ bậc nhất thế giới, con người không thể bắc cầu hay xuống nước bơi

Thứ tư, 10/01/2024, 16:18 (GMT+7)

Cho đến nay, hệ sinh thái quanh sông Amazon vẫn là điều bí ẩn với nhân loại. Dòng sông này không chỉ lớn nhất thế giới mà luôn tiềm ẩn những điều đáng sợ trong lòng.

Ngày nay, không thể đánh giá thấp công nghệ cơ sở hạ tầng của con người. Ví dụ, cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao của Trung Quốc có tổng chiều dài 55km và đã đạt được kỳ tích ngoạn mục xuyên qua Quảng Đông, Hồng Kông và Macao thông qua các đường hầm dưới biển và các phương pháp khác.

Nhưng điều kỳ lạ là con người lại chưa xây được một cây cầu bắc qua sông Amazon. Thậm chí, không ai dám xuống nước và bơi ở con sông này. Tại sao? Sông Amazon có thực sự đáng sợ đến vậy?

Dòng sông chảy xiết

Sông Amazon là con sông dài nhất Nam Mỹ với diện tích thoát nước lớn nhất. Tổng chiều dài sông khoảng 6.400km, chảy qua Brazil, Peru, Colombia và các quốc gia khác. 

Đây là con sông lớn nhất thế giới và là con sông dài thứ hai trên thế giới. Hệ thống sông Amazon rất lớn với tổng số 15.000 nhánh. Trong số đó, nhánh dài nhất là sông Madeira, với chiều dài hơn 3.200 km, còn trong số các nhánh khác, có tổng cộng 7 nhánh với chiều dài hơn 1.600 km.

Dòng sông đáng sợ bậc nhất thế giới, con người không thể bắc cầu hay xuống nước bơi - Ảnh 1
 

Một trong những đặc điểm của sông Amazon là dòng nước mạnh và kênh rộng. Theo thống kê, dòng chảy của sông Amazon cao tới 219.000 mét khối/giây, chiếm khoảng 20% ​​lưu lượng của tất cả các con sông trên thế giới.

Dữ liệu này lớn hơn nhiều lần so với lưu lượng tổng hợp của ba con sông lớn nhất thế giới khác là sông Nile, sông Dương Tử và sông Mississippi. Nếu so sánh, dòng chảy sông Amazon gấp 7 lần sông Dương Tử ở Trung Quốc.

Do có dòng chảy lớn và diện tích rộng lớn nên sông Amazon không có tên gọi chung vào thời cổ đại. Mỗi nhánh và dòng tạo nên sông Amazon đều có tên phù hợp với hệ thống ngôn ngữ địa phương. Mãi đến sau năm 1502, con sông mới thực sự được đặt tên là "sông Amazon".

Sông Amazon không chỉ rộng lớn mà dòng chảy của nó cũng rất nhanh, khiến nó trở thành một trong những con sông có sức tàn phá mạnh nhất Trái đất, thường gây lũ lụt lớn. Vào mùa mưa, lượng mưa ở lưu vực sông Amazon rất lớn, mực nước sông có thể dâng cao nhanh chóng gây lũ lụt. Vì vậy, các hoạt động trên sông Amazon vô cùng nguy hiểm.

Con sông không thể bắc cầu

Sau khi tìm hiểu điều kiện dòng chảy của sông Amazon, lý do đầu tiên khiến người ta không thể xây cầu trên sông ngay lập tức trở nên rõ ràng: Việc xây một cây cầu đòi hỏi phải xử lý lượng nước xói rất lớn, điều này cực kỳ khó khăn.

Dòng sông đáng sợ bậc nhất thế giới, con người không thể bắc cầu hay xuống nước bơi - Ảnh 2
 

Mặt khác, mực nước sông Amazon lên xuống đột ngột trong mùa mưa cũng có thể đặt ra những thách thức lớn đối với việc xây dựng và bảo trì các cây cầu. Vì vậy, không ai có thể dễ dàng xây dựng những cây cầu xuyên qua sông. 

Nhưng những khó khăn trên không phải lý do duy nhất không thể xây cầu trên Amazon. Lý do thứ hai là rừng nhiệt đới mà lưu vực sông Amazon bao phủ là một trong những khu rừng lớn nhất thế giới.

Môi trường của rừng nhiệt đới Amazon rất phức tạp và dễ thay đổi, dẫn đến sự đa dạng sinh học phong phú. Nhiều loài động vật và thực vật hoang dã không thể sinh trưởng hoặc sinh sản ở những nơi khác trên thế giới sống tại đây. Vì vậy, nếu xây cầu trên sông Amazon, con người sẽ phá hủy môi trường sống của các loài động thực vật trong rừng.

Đổi lại, nó phá hủy sự cân bằng tự nhiên của khu vực rừng nhiệt đới Amazon và dẫn đến sự tuyệt chủng của các loài động vật và thực vật quý hiếm. Thiệt hại sinh thái không thể được đánh giá thấp.

Dòng sông đáng sợ bậc nhất thế giới, con người không thể bắc cầu hay xuống nước bơi - Ảnh 3
 

Ngoài ra, sau khi việc xây dựng cây cầu hoàn thành, công tác bảo trì cầu cũng sẽ gây thiệt hại thêm cho hệ sinh thái tự nhiên của rừng Amazon. Sau khi cân nhắc, con người đã chọn không xây cầu bắc qua sông Amazon để bảo vệ môi trường sinh thái mong manh của địa phương.

Lý do thứ ba khiến việc xây cầu không khả thi là thời tiết ở lưu vực Amazon rất xấu. Nơi này có nhiệt độ và độ ẩm quanh năm, thời tiết khắc nghiệt như gió mạnh, mưa lớn, sấm sét là chuyện thường xuyên.

Như vậy, việc xây và bảo trì những câu cầu trên sông Amazon trở nên vô cùng khó khăn và nguy hiểm khi kết hợp với thời tiết xấu. Sau khi cân nhắc, con người quyết định không mạo hiểm ở đây.

Nơi nguy hiểm, không thể chạm vào

Nếu không tính đến yếu tố dòng chảy, việc đi xuống vùng nước ở lưu vực sông Amazon cũng rất nguy hiểm.

Đầu tiên, các sinh vật ở sông Amazon đáng sợ. Có rất nhiều động vật ăn thịt lớn tại đây như cá sấu, trăn... tiềm ẩn mối đe dọa với con người. Ngoài ra, gần sông Amazon có nhiều loài động và thực vật nguy hiểm như rắn độc, sinh vật thủy sinh có nọc độc.

Dòng sông đáng sợ bậc nhất thế giới, con người không thể bắc cầu hay xuống nước bơi - Ảnh 4
 

Điều đáng sợ hơn nữa là có một loài cá piranha nhỏ đang phát triển ở lưu vực sông Amazon. Loài cá này có hàm răng sắc nhọn, sống theo bầy đàn, khi ngửi thấy mùi máu người sẽ lao đến để ăn thịt. Nghiên cứu liên quan cho thấy một đàn cá piranha gồm 15 con có thể ăn thịt cả một con bò trưởng thành trong vòng 15 phút.

Nếu con người bơi trong môi trường như vậy thì có nguy cơ bị tấn công, thương tích và tử vong cao.

Thứ hai, chất lượng nước sông Amazon không phù hợp để tiếp xúc trực tiếp với da người. Lưu vực sông Amazon bao phủ một khu vực rộng lớn, nhiều người dân sống ở các thành phố và làng mạc ven sông. Do nền kinh tế của các khu vực này tương đối lạc hậu, điều kiện vật chất sinh hoạt và cơ sở hạ tầng của người dân địa phương rất hạn chế nên chất lượng nước sông quanh năm bị ô nhiễm bởi nước thải sinh hoạt và công nghiệp. Trong nước sông có khả năng chứa một lượng lớn vi khuẩn, ký sinh trùng, mầm bệnh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho người bơi.

Lý do thứ ba khiến bạn không thể bơi ở lưu vực sông Amazon liên quan đến việc không thể xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu ở lưu vực sông Amazon: giao thông bất tiện khiến việc cứu hộ người dân trở nên khó khăn.

Dòng sông đáng sợ bậc nhất thế giới, con người không thể bắc cầu hay xuống nước bơi - Ảnh 5
 

Vì sông Amazon là một hệ thống sông rộng lớn, phức tạp và nguyên thủy, thiếu các phương tiện cứu hộ cơ bản nên nếu người dân gặp trường hợp khẩn cấp khi bơi trong đó, tính mạng của họ có thể gặp nguy hiểm do khó cứu hộ.

Đồng thời, nhiều khu vực ven sông là rừng nhiệt đới nguyên sinh không thể tiếp cận. Thời gian và không gian để đội cứu hộ bị địa hình hạn chế. Quá trình giải cứu bị trì hoãn nghiêm trọng nên khả năng thương vong cao hơn. Để đảm bảo an toàn cá nhân và bảo vệ môi trường, người dân cố gắng tránh xuống nước ở lưu vực sông Amazon.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news