Tin mới

3 bí ẩn lớn nhất thế giới khiến các nhà khoa học chưa tìm ra lời giải suốt nhiều thập kỷ

Thứ sáu, 05/01/2024, 11:00 (GMT+7)

3 bí ẩn lớn nhất thế giới khiến các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra lời giải suốt nhiều thập kỷ qua. 

Tượng Moai ở Đảo Phục Sinh

Đáp ứng một số câu hỏi chưa có lời đáp xác thực về hòn đảo Phục Sinh và các tượng Moai trên đó là điều mà hầu hết chúng ta ít nhất là có một chút hiểu biết, nhưng sự thật là có rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp chính xác về hòn đảo này, điều đó là một điều đáng kinh ngạc.

Vào mùa phục sinh năm 1722, một nhà thám hiểm Hà Lan phát hiện ra một điều kỳ lạ. Ban đầu, ông ta đang tìm kiếm một đất đai giả tưởng được gọi là Terra Australis, được cho là tồn tại vì vào thời điểm đó họ nghĩ rằng phải có sự cân bằng giữa bán cầu bắc và bán cầu nam.

Làm thế nào những thứ này được xây dựng vẫn còn là một điều khó hiểu.
Làm thế nào những thứ này được xây dựng vẫn còn là một điều khó hiểu.

Thay vào đó, ông ta phát hiện ra một hòn đảo ở Đại Tây Dương phía Đông Nam, mà sau này ông ta sẽ đặt tên là hòn đảo Phục Sinh do ngày phát hiện của nó. Ông ta ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng hòn đảo này có người sinh sống và báo cáo thấy có từ 2,000 đến 3,000 người sống ở đó. Điều này làm ngạc nhiên, vì hòn đảo này cách ... thực sự rất xa so với mọi thứ khác.

Một khoảng cách đáng kinh ngạc là 1,900 km so với đất liền gần nhất và khoảng 3,500 km ngoài khơi bờ biển Chile. Và tuy xa xôi đến đâu, người Rapa Nui sống trên đảo vẫn quản lý điêu khắc và chuyển vận tới 887 tượng, một số tượng có chiều cao lên tới 33 feet và nặng đến 82 tấn, trung bình là 17 km mỗi tượng. Và tất cả điều này đã xảy ra khoảng 700 năm trước. Câu hỏi lớn nhất về những bức tượng chính là vấn đề vận chuyển của chúng.

Có các lý thuyết được đề xuất liên quan đến dây thừng, xe trượt, bánh đẩy, đường ray làm phẳng hoặc thậm chí là người dân chậm rãi làm cho các bức tượng lắc lư theo hướng đích của chúng. Đã có những nỗ lực để tái tạo những phương pháp có thể đã được sử dụng, nhưng hầu hết kết quả là gây hỏng hoặc sẽ đòi hỏi hàng trăm người di chuyển chỉ 0.08 km mỗi ngày.

Sự thật là, chúng ta không thực sự biết chính xác họ đã thực hiện như thế nào. Nhưng bất kể làm thế nào người Rapa Nui đã di chuyển Moai, họ nhất định đã cần phải kiên nhẫn, sáng tạo và có tổ chức để biến chúng thành hiện thực.

Kho bạc Liên bang

Năm 1865, Cuộc Nội chiến Hoa Kỳ đang dần kết thúc. Khi quân đội Liên minh bước vào con đường cuối cùng của chiến thắng, Tổng Thư ký Kho bạc Liên minh George Trenholm cố gắng lưu giữ tài sản của Miền Nam bằng cách thanh lý chúng. Một khối tài sản vô cùng lớn gồm vàng, bạc và đá quý đã được Tổng thống Jefferson Davis và quân nhân của ông mang theo khi họ rời khỏi Richmond, Virginia. Tuy nhiên, khi họ bị bắt, tất cả đã mất. Tất cả, ngoại trừ một số tờ tiền ngân hàng Liên minh. Phần không thể tin được nhất là 4,000 kilogram bạc đô la Mexico đã biến mất. 

Liệu vàng có tăng trở lại?
Liệu vàng có tăng trở lại?

Có hàng chục lý thuyết được đề xuất để giải thích sự bí ẩn về kho bạc mất tích. Một số cho rằng vàng đã được phân phối cho chủ nông trang và chôn cất, đợi đến một ngày Miền Nam nổi dậy lại. Nhiều người tin rằng bạc đã được chôn ở Danville, Virginia, nơi nó vẫn còn nguyên ngày nay. Người khác đã khẳng định rằng quỹ đã được ủy thác cho một tổ chức bí mật được gọi là Hiệp sĩ Hòa Bình Vàng, để họ có thể tài trợ cho cuộc Nội chiến thứ hai trong tương lai. Nhưng sự thật là, vẫn còn là một bí mật đối với số phận thực sự của kho bạc Liên minh cho đến ngày nay.

Gobekli Tepe

Đôi khi, một phát hiện xảy ra khiến chúng ta phải tưởng tượng lại những gì chúng ta nghĩ rằng mình biết về nhân loại và cách chúng ta đã đến nơi chúng ta đang ở ngày nay.

Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ chính là một trong những phát hiện như vậy. Khu vực này, nằm ở đỉnh một dãy núi, bao gồm hơn 200 cột, cao tới 20 feet và nặng đến 20 tấn, được sắp xếp thành khoảng 20 vòng tròn.

Nhiều cột có các hình vẽ động vật săn mồi. Và điều này sẽ không làm ngạc nhiên nếu nó được xây dựng vào khoảng 2000 TCN, nhưng Gobekli Tepe đã được xây dựng hơn 13,000 năm trước đây, trước cả Stonehenge hơn 8,000 năm.

Sự tồn tại của nó làm đảo lộn hoàn toàn quan điểm truyền thống về sự xuất hiện của nền văn minh. Ý tưởng về một công trình tôn giáo được xây dựng bởi người săn mồi trái ngược với kiến thức của chúng ta về cả hai khái niệm đó. Trước khi khám phá trang web này, chúng ta tin rằng những người dân thời kỳ đó thiếu hệ thống biểu tượng phức tạp, thụ động xã hội và phân công lao động - ba điều kiện tiên quyết, chúng ta nghĩ, để xây dựng một đền lớn 22 mẫu diện tích. Tôn giáo chính thức, trong khi đó, được cho là chỉ xuất hiện sau khi nông nghiệp tạo ra những mối quan hệ xã hội phân cấp như vậy.

Sự hiểu biết của chúng ta về sự trỗi dậy của nền văn minh sụp đổ tại địa điểm này.
Sự hiểu biết của chúng ta về sự trỗi dậy của nền văn minh sụp đổ tại địa điểm này.

Tuy nhiên, những phát hiện tại Gobekli Tepe đều chỉ ra rằng có thể chúng ta đã có câu chuyện ngược lại - có thể đó là nhu cầu xây dựng một địa điểm linh thiêng đã đầu tiên thúc đẩy người săn mồi trong hành trình tổ chức bản thân họ thành một đội ngũ lao động, định cư ở một nơi, đảm bảo nguồn thức ăn ổn định và, cuối cùng, phát minh ra nông nghiệp.

Nhưng sự tồn tại của trang web đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Người săn mồi, người thời kỳ đá mới làm thế nào để tổ chức một đội ngũ lao động để hoàn thành trang web này? Tại sao nó lại được xây dựng?

Làm thế nào mà nó đứng trước những công trình tương tự hàng nghìn năm? Việc khai quật trang web bắt đầu từ năm 1996 và hầu hết nó vẫn chưa được khám phá, nhưng cho đến bây giờ những câu hỏi này vẫn phải chưa có lời đáp.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news