Tin mới

Động thái bất ngờ của Triều Tiên khi ông Trump chuẩn bị tới Việt Nam

Thứ hai, 25/02/2019, 10:40 (GMT+7)

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chuẩn bị sang Việt Nam, truyền thông Triều Tiên liên tục đưa ra nhiều bình luận tích cực với hi vọng sự kiện sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chuẩn bị sang Việt Nam, truyền thông Triều Tiên liên tục đưa ra nhiều bình luận tích cực với hi vọng sự kiện sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.

Sáng 25/2, trang tin đối ngoại Meari của Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn Bình Nhưỡng và Washington có thể tạo ra kết quả có lợi cho nhau nếu hai bên tiến hành các cuộc đàm phán dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Meari viết: "Như tuyên bố chung vào ngày 12-6 (tại Singapore) đã phát đi, Triều Tiên theo đuổi lập trường xây dựng quan hệ mới giữa hai quốc gia (Mỹ - Triều), thiết lập hòa bình lâu dài và vững chắc trên bán đảo Triều Tiên và làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Nếu hai quốc gia không đánh mất ý định ban đầu về việc dàn xếp mối quan hệ thù địch nhiều thập niên, xây dựng quan hệ mới như đã hứa, có thái độ đàm phán đúng đắn và ý chí giải quyết vấn đề trong khi vẫn công nhận và tôn trọng nhau thì hai nước sẽ tới được đích đến cuối cùng có lợi cho nhau".

Nhiều kỳ vọng được đặt ra trong cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại hội nghị thượng đỉnh lần này. Ảnh AP

Trích dẫn các bước mà Triều Tiên đã thực hiện kể từ hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6/2018, bao gồm việc đình chỉ các vụ thử hạt nhân và tên lửa và phá hủy một bãi thử hạt nhân, Meari nói rằng quá trình này nhằm giúp xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo và chứng minh "trách nhiệm" với cộng đồng quốc tế.

Trước Meari, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã kêu gọi chính quyền ông Trump "nắm lấy cơ hội lịch sử hiếm có" và đừng để các thành phần phản đối bên trong nước Mỹ làm lung lay.

Tổng thống Donald Trump, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao hai nước dự kiến ​​gặp nhau tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28-2. Mỹ và Triều Tiên được cho là sẽ nối lại các cuộc đàm phán về việc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc Washington nới lỏng lệnh trừng phạt.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news