Tin mới

Dự báo lạnh người về 'ngày tận thế' của nhân loại, Trái đất thành Hỏa Diệm Sơn

Thứ hai, 02/10/2023, 14:13 (GMT+7)

Đến thời điểm đó, các lục địa trên Trái đất hợp nhất, nhiệt độ tăng như Hỏa Diệm Sơn và con người sẽ không thể tiếp tục tồn tại.

Theo tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học từ Đại học Bristol của Anh đã sử dụng mô phỏng máy tính để chỉ ra rằng loài người sẽ bị diệt vong sau 250 triệu năm nữa. Vào thời điểm đó, tất cả các lục địa trên Trái đất sẽ được đẩy lại với nhau, hình thành một "lục địa siêu khổng lồ", hằng ngày phải đối mặt với nhiệt độ trên 40 độ C và độ ẩm cao.

Theo báo cáo, nghiên cứu mới này do Tiến sĩ Alexander Farnsworth trợ lý nghiên cứu cao cấp tại Khoa Khoa học Địa lý của Đại học Bristol, dẫn dắt. Ông cho biết, triển vọng cho tương lai xa xôi có vẻ "rất mờ mịt". Nồng độ khí carbon dioxide có thể gấp đôi mức hiện nay, loài người và nhiều loài khác có thể chết vì không thể tỏa nhiệt và làm mát cơ thể qua quá trình đổ mồ hôi.

Theo dự báo, 250 triệu năm nữa, tất cả các lục địa trên Trái đất sẽ hợp nhất. Ảnh minh họa: Đại học Bristol
Theo dự báo, 250 triệu năm nữa, tất cả các lục địa trên Trái đất sẽ hợp nhất. Ảnh minh họa: Đại học Bristol

Sau 250 triệu năm, tất cả các lục địa trên Trái đất sẽ di chuyển lại với nhau, hình thành một lục địa siêu khổng lồ, tên Pangea Ultima. Nó nóng bỏng, khô hanh, cơ bản không phù hợp cho loài người sinh sống.

Các lục địa của Trái đất sẽ tạo thành hình bánh rán, ở giữa là một biển nội địa. Đó là tất cả những gì còn lại từ Đại Tây Dương trước đây. Trong khi Thái Bình Dương xung quanh sẽ chiếm phần lớn bề mặt Trái đất.

Các nhà khoa học tin rằng, bất kể cách sắp xếp cụ thể như thế nào, các lục địa trên Trái Đất sẽ dần dần hợp nhất, hình thành một mảnh đất lớn nóng bỏng, khô hanh, cơ bản không thích hợp cho con người.

Quá trình cấu trúc vỏ Trái Đất sẽ kết nối tất cả các châu lục lại với nhau, điều này sẽ dẫn đến các vụ phun trào núi lửa thường xuyên hơn, do đó phát thải lượng lớn carbon dioxide vào không khí, làm hành tinh này nóng thêm.

Nhiệt độ Trái đất sẽ tăng cao khủng khiếp. Ảnh: Đại học Bristol
Nhiệt độ Trái đất sẽ tăng cao khủng khiếp. Ảnh: Đại học Bristol

Tiến sĩ Farnsworth cho biết, lục địa siêu khổng lồ mới xuất hiện sẽ gây ra ba tác động lớn. Đó là ảnh hưởng từ lục địa, mặt trời nóng hơn và nhiều carbon dioxide hơn trong không khí, làm tăng nhiệt độ ở hầu hết các khu vực trên Trái Đất, môi trường ở phần lớn các khu vực trở nên khắc nghiệt, không có nguồn thực phẩm và nước cho động vật có vú. Nhiệt độ nói chung nằm trong khoảng từ 40-50 độ C. Nhiệt độ cực đoan hàng ngày thậm chí còn cao hơn, kèm theo độ ẩm cao, sẽ quyết định số phận của chúng ta.

Các nhà khoa học đã sử dụng mô hình khí hậu máy tính để mô phỏng nhiệt độ, gió, mưa và xu hướng độ ẩm của "lục địa siêu khổng lồ".

Để ước tính mức độ carbon dioxide trong tương lai, nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình chuyển động của tấm mảng lục địa, hóa học đại dương và các mô hình khác để vẽ biểu đồ nhập và xuất carbon dioxide. Các nhà khoa học không tính đến lượng carbon dioxide phát ra từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch. Trong khi việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch thường được coi là nguyên nhân lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu hiện nay. Họ ước tính rằng, sau hàng triệu năm nữa, carbon dioxide có thể tăng từ mức hiện tại khoảng 400 phần triệu lên trên 600 phần triệu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ có từ 8% đến 16% lãnh thổ phù hợp cho động vật có vú sống, nhưng rất có thể tất cả các loài động vật có vú sẽ bị tuyệt chủng.

Nơi này không còn là ngôi nhà cho nhân loại cư trú. Ảnh minh họa: Đại học Bristol
Nơi này không còn là ngôi nhà cho nhân loại cư trú. Ảnh minh họa: Đại học Bristol

Điều tồi tệ hơn là lục địa siêu khổng lồ chủ yếu sẽ nằm ở khu vực nhiệt đới nóng bỏng và ẩm ướt, do đó hầu hết các khu vực trên Trái Đất sẽ phải đối mặt với môi trường có nhiệt độ cao hơn nhiều so với nhiệt độ mà nhiều loài động vật có vú đã quen thuộc.

Tiến sĩ Farnsworth cho rằng, nếu chúng ta xây dựng "nơi trú ẩn với hệ thống điều hòa không khí", chúng ta có thể sống sót.

Một hy vọng khác cho loài người là thiết lập nền văn minh trên các hành tinh khác trong hệ Mặt Trời, nhưng điều này hiện tại chỉ là một tình tiết trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng.

Ông cho biết, sự sống còn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của chúng ta di chuyển khỏi hành tinh này hoặc khả năng sử dụng các giải pháp kỹ thuật địa chất để quản lý khí hậu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news