Tin mới

Đức, Pháp, Ý cam kết tương lai của EU hậu Brexit

Thứ ba, 23/08/2016, 10:48 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo của các nước Đức, Pháp, Ý vừa nhóm họp tại Địa Trung Hải để thảo luận về các vấn đề cần giải quyết sau khi Anh rời EU. Đồng thời khẳng định EU sẽ không tan rã vì Brexit

Các nhà lãnh đạo của các nước Đức, Pháp, Ý vừa nhóm họp tại Ý để thảo luận về các vấn đề cần giải quyết sau khi Anh rời EU. Đồng thời khẳng định EU sẽ không tan rã vì Brexit.

Cuộc gặp, diễn ra trên một tàu sân bay, ở đảo Ventotene ở miền Trung nước Ý,nằm trong loạt các cuộc họp thượng đỉnh mini mà các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu dự định tiến hành để bàn về phương hướng tiếp theo của khối.

Lãnh đạo 3 nền kinh tế hàng đầu châu Âu nhóm họp. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo cam kết sẽ làm mới EU bằng việc củng cố an ninh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo tương lai cho những người trẻ. “Rất nhiều người nghĩ EU đã kết thúc sau Brexit, nhưng đó không phải là thực tế,” thủ tướng Ý Matteo Renzi nói, theo Guardian.

“Chúng tôi tôn trọng quyết định của người Anh nhưng chúng tôi muốn viết chương mới cho tương lai. Châu Âu sau Brexit sẽ tái thúc đẩy lại các lý tưởng về thống nhất, hoà bình và tự do.”

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng đồng ý sẽ tăng cường hợp tác về quốc phòng và chia sẻ tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Đối mặt với khủng bố Hồi giáo và cuộc nội chiến ở Syria, chúng ta phải tích cực hơn cho an ninh nội khối và an ninh phía ngoài (châu Âu),” thủ tướng Đức Angela Merkel nói và kêu gọi các nước tăng cường chia sẻ thông tin.

Trong những ngày tới, lãnh đạo 3 nền kinh tế hàng đầu châu Âu này sẽ nhóm họp cùng với 8 nước thành viên còn lại của EU nhằm mục tiêu ổn định lại tổ chức này sau chiến dịch Brexit của Anh.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news