Tin mới

Bộ phận 'rẻ bèo' của con lợn, ăn vào cải thiện thị lực, bổ máu, ngon bùi, cực hợp với mùa thu

Chủ nhật, 01/10/2023, 07:42 (GMT+7)

Thịt này nên ăn nhiều vào mùa thu, rẻ hơn các phần khác của con lợn, có tác dụng cải thiện thị lực, bổ tỳ, bổ sung sắt, ăn rất ngon và hợp với cơm!

Những người bình thường thiếu sắt, thiếu máu, mặt tái xanh thì vào mùa thu cần chú trọng việc tăng cường dinh dưỡng. Điều này để phòng tránh khi đông lạnh về thì tay chân lạnh, cơ thể yếu đuối và dễ mắc bệnh.

Thông thường, nếu bị thiếu sắt, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ăn thịt đỏ, gan động vật. Và một số thực phẩm bổ sắt tốt nhất là gan lợn. 100g gan lợn chứa 23,2mg sắt. Đó là lý do mọi người đều khuyên bổ sung gan lợn cho trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai, sau khi sinh và cho con bú.

Gan lợn không chỉ bổ sắt và protein, mà còn chứa một chất dinh dưỡng nổi bật khác - vitamin A, 100g gan lợn chứa 6502ug vitamin A, rất quan trọng để bảo vệ thị lực của chúng ta. Những người thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm điện tử, đặc biệt là thích thức khuya xem video, mắt khô hoặc quáng gà, mờ mắt thì thỉnh thoảng có thể ăn một ít gan lợn để bổ gan, mắt sáng và lợi tỳ.

Gan lợn là món ăn rất hợp với mùa thu, giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt bổ máu. Ảnh minh họa: Internet
Gan lợn là món ăn rất hợp với mùa thu, giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt bổ máu. Ảnh minh họa: Internet

Gan lợn là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng nếu không được sơ chế và chế biến đúng cách, nó có thể có mùi đắng khó chịu. Dưới đây là cách sơ chế và chế biến gan lợn để không bị đắng:

Sơ chế gan lợn

Rửa sạch: Lấy gan lợn rửa sạch bằng nước lạnh. Lược qua nước sôi một lát để loại bỏ các tạp chất trên bề mặt.

Ngâm trong nước muối: Đặt gan lợn vào một tô nước có pha ít muối, để ngâm khoảng 15-20 phút. Điều này giúp loại bỏ mùi đặc trưng của gan và giảm độ đắng.

Loại bỏ mạng mỡ: Cắt bỏ phần mạng mỡ trên bề mặt gan, đồng thời cắt bỏ các phần màu đen hoặc nâu.

Chế biến gan lợn

Ướp gia vị: Ướp gan lợn với một ít gia vị như tỏi băm, hạt tiêu, nước tương, và một chút rượu trắng hoặc rượu gạo để giúp loại bỏ mùi đắng và kháng khuẩn.

Không nấu lâu: Khi nấu gan, hãy chắc chắn rằng bạn không nấu nó quá lâu. Gan lợn nên được nấu trong một khoảng thời gian ngắn để giữ cho nó mềm và không bị đắng. Nếu nấu quá lâu, gan có thể trở nên khô và đắng.

Thêm một ít chất axit: Khi chế biến, bạn có thể thêm một ít nước cốt chanh hoặc giấm vào món ăn. Điều này giúp cân bằng hương vị và giảm độ đắng của gan.

Sơ chế gan lợn không khéo có thể có mùi và đắng. Ảnh minh họa: Internet
Sơ chế gan lợn không khéo có thể có mùi và đắng. Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý rằng việc sơ chế kỹ càng là chìa khóa để loại bỏ mùi đắng của gan lợn. Hãy tuân thủ các bước trên và sử dụng sự sáng tạo của bạn trong việc chế biến để tạo ra một món ăn ngon miệng từ gan lợn!

Gan lợn bổ dưỡng như vậy nhưng khi ăn cũng có những lưu ý nhất định:

Không nên ăn gan lợn cùng thực phẩm nào?

Hãy nhớ, gan lợn không ăn cùng với chim cút, cá diếc, thịt chim, ốc đồng, bạch hạc và một số thực phẩm khác để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nhóm người nào không nên ăn gan lợn?

Mặc dù gan lợn rất tốt, nhưng những người mắc bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, người béo phì không nên ăn. Nếu bạn dị ứng với gan lợn, hãy tránh ăn nó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news