Tin mới

Đứng hình trước tộc người độc lạ, cởi đồ ngủ trong lều tuyết ở Bắc Cực bất chấp nhiệt độ -40°C

Thứ năm, 14/12/2023, 17:38 (GMT+7)

Để thích nghi với thời tiết cực đoan ở Bắc Cực, tộc người này đã có lối sống vô cùng thông minh và đặc biệt.

Ở Bắc Cực có một nhóm người Inuit (người Eskimo) sống giữa cảnh tuyết trắng băng giá. Họ đã sống trong thế giới trắng xóa này hàng vạn năm. Đối với đa số chúng ta, tưởng tượng về nhiệt độ -40°C thực sự là một thách thức.

Những người Eskimo này không chỉ thích nghi với vùng đất lạnh lẽo mà họ còn dựa vào trí tuệ và sự khéo léo của mình để tạo ra lối sống độc đáo trong vùng đất phủ đầy tuyết trắng.

Bộ tộc Eskimo là tộc người có lịch sử lâu đời bậc nhất thế giới. Ảnh minh họa: Internet
Bộ tộc Eskimo là tộc người có lịch sử lâu đời bậc nhất thế giới. Ảnh minh họa: Internet

Sâu trong Bắc Cực, bộ tộc Eskimo bí ẩn sống chung với băng tuyết và tạo ra cách sinh tồn đáng kinh ngạc. Họ không chỉ thích nghi với cái lạnh khắc nghiệt mà còn tận dụng tài nguyên Bắc Cực để xây dựng những lều tuyết độc đáo.

Lều tuyết của người Eskimo không giống bất cứ thứ gì, chúng được xây từ những viên gạch tuyết cô đặc, có khả năng cách nhiệt. Những viên gạch này được người Eskimo tạo ra bằng cách giẫm lên tuyết nhiều lần, khiến tuyết cô đặc lại, không còn mềm như tuyết tự nhiên. Nhiệt độ bên trong lều tuyết có thể được giữ ở khoảng 0°C, trong khi nhiệt độ bên ngoài thấp tới -40°C.

Trải qua lịch sử hàng ngàn năm, họ đã thích nghi được với cái giá lạnh khắc nghiệt tại Bắc Cực. Ảnh: Internet
Trải qua lịch sử hàng ngàn năm, họ đã thích nghi được với cái giá lạnh khắc nghiệt tại Bắc Cực. Ảnh: Internet

Để tăng thêm độ ấm cho lều tuyết, người Eskimo khéo léo sử dụng mỡ của động vật làm đèn dầu và đốt bên trong lều. Trong không gian lấp lánh ánh đèn này, họ dùng cành liễu và da động vật làm những chiếc giường êm ái để tránh gió bắc lạnh giá. Cửa lều tuyết nhỏ, hoặc đào hố làm cửa để giảm thất thoát nhiệt, khiến căn phòng thêm ấm áp.

Lớp phủ trên mái cũng rất độc đáo, được bao phủ bởi cỏ dại và da động vật, đảm bảo căn lều kín gió. Trong những lều tuyết như vậy, người Eskimo tận dụng thân nhiệt để giữ ấm cho nhau. Nhiều người rúc vào nhau, quấn mình trong những chiếc túi ngủ làm bằng da động vật.

Lối sống của người Eskimo có nhiều điều thú vị, giúp họ chống chọi được với thiên nhiên. Ảnh: Internet
Lối sống của người Eskimo có nhiều điều thú vị, giúp họ chống chọi được với thiên nhiên. Ảnh: Internet

Ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài xuống tới -40°C, nhiệt độ trong chiếc túi ngủ làm từ nhiều lớp da động vật này vẫn có thể được duy trì ở mức khoảng 20-30°C, đảm bảo giấc ngủ thoải mái cho họ. Loại túi ngủ này không chỉ có tác dụng cách nhiệt tuyệt vời mà bản thân người Eskimo cũng đã tự thích nghi. Họ sống trong môi trường lạnh giá qua nhiều thế hệ, bằng cách ăn thịt cá voi, hải cẩu và các động vật khác, họ đã tích lũy đủ lượng mỡ dưới da, giúp cơ thể có thể hoạt động tốt, dần thích nghi với môi trường giá lạnh.

Trong thế giới băng tuyết ở Bắc Cực, cuộc sống của người Eskimo giống như một huyền thoại. Họ không chỉ tạo ra những lều tuyết độc đáo mà còn sống hòa hợp với thiên nhiên ở vùng đất giá lạnh này.

Mỗi khi đến giờ tắm, trẻ em sẽ lấy lông cáo tuyết ra, nhẹ nhàng lau lên người. Quá trình tắm của người lớn còn thú vị hơn. Họ sẽ đốt lửa trại trong lều, nhảy múa xung quanh cho đến khi đổ mồ hôi đầm đìa. Điều này không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn khỏi cơ thể mà còn là cách giao tiếp với thiên nhiên.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Khi mồ hôi nhỏ xuống, người Eskimo lấy một cái nạo và nhẹ nhàng lau mồ hôi. Sau đó, để bảo vệ làn da, họ bôi mỡ hải cẩu lên cơ thể, đây là một phương pháp chăm sóc da tuyệt vời. Vào mùa hè, họ thường chọn bơi ở sông, hồ để làm sạch cơ thể và bôi mỡ hải cẩu lên da, giúp làn da sáng khỏe dưới ánh mặt trời Bắc Cực.

Hiện nay, áp lực thực tế và những thay đổi về môi trường đã khiến  việc sinh tồn của người Eskimo trở nên khó khăn, nhưng hầu hết họ vẫn chọn ở lại Bắc Cực. Nơi này chứa đựng máu thịt và ký ức, đồng thời là ngôi nhà quen thuộc của họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news