Tin mới

Đúng rằm tháng 7, Việt Nam xuất hiện siêu trăng và mưa sao băng đặc biệt

Thứ sáu, 12/08/2022, 16:53 (GMT+7)

Siêu trăng cuối cùng của năm 2022 và một trong những trận mưa sao băng sáng nhất năm sẽ cùng xuất hiện ở Việt Nam vào đêm 12/8 (tức rằm tháng 7 âm lịch).

Theo công cụ đo đạc của Time and Date, trăng tròn tháng 8 sẽ đạt độ tròn tuyệt đối vào lúc 8 giờ 35 phút sáng 12/8 theo giờ Việt Nam. Do vậy, mọi người sẽ chiêm ngưỡng được siêu trăng đẹp nhất trong tối nay. Theo tính toán của các nhà vật lý thiên văn, tháng 8 này cũng sẽ là lần siêu trăng cuối cùng của năm nay.

Đài CNN cho hay tính toán của NASA, Mặt Trăng sẽ tiến tới điểm rất gần Trái Đất trên quỹ đạo hình elip của nó, chỉ còn cách 363.300 km vào thời điểm cực đại. Do đó trăng tròn sẽ trông to và đẹp hơn rất nhiều. 

Thời điểm tốt nhất để quan sát siêu trăng thường là lúc bầu trời hoàng hôn chuẩn bị chuyển sang tối. Khi đó, hiện tượng "ảo ảnh Mặt trăng" có thể xuất hiện nhờ các điều kiện quang học tạo thành, làm cho trăng mới mọc càng to hơn thực tế.

Đúng rằm tháng 7, Việt Nam xuất hiện siêu trăng và mưa sao băng đặc biệt. Ảnh minh họa
Đúng Rằm tháng 7, Việt Nam xuất hiện siêu trăng và mưa sao băng đặc biệt. Ảnh minh họa

Khi siêu trăng xảy ra, những người quan sát từ Trái đất có thể nhìn thấy trăng to hơn khoảng từ 7-14% và sáng hơn 30% so với những ngày rằm thông thường.

Trùng hợp là đêm 12 rạng sáng ngày 13/8, mưa sao băng Perseids cũng sẽ đạt cực điểm. Theo Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) thông tin đây là trận mưa sao băng Perseids từ chòm sao Anh Tiên được xem lớn nhất hằng năm. 

Theo Time and Date số sao băng có thể lên tới 100 ngôi sao băng/giờ. Tuy nhiên với đêm siêu trăng đặc biệt này, Mặt Trăng có thể "lấn át" hiện tượng mưa sao băng. Bởi độ sáng của Mặt trăng khiến những vệt sao băng trên bầu trời trông mờ nhạt hơn và cũng khó nhìn thấy hơn từ mặt đất.

Tuy nhiên, đối với những người yêu thích thiên văn thì vẫn có thể nhìn ngắm vào thời điểm vài ngày sau trăng rằm. Khi đó, các sao băng vẫn còn khá lung linh so với lúc đạt đỉnh.  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news