Tin mới

Tour du lịch dành cho người dũng cảm: Đến Ukraine hòa mình vào cuộc sống xung đột

Thứ sáu, 12/08/2022, 15:28 (GMT+7)

Tham dự những tour du lịch này, du khách có thể tản bộ giữa những mảnh bom, tòa nhà đổ nát, khí tài quân sự bị đốt cháy và tiếng còi phòng không rú lên thường xuyên.

Hầu hết mọi người hình dung đi du lịch là tới những nơi cảnh đẹp, đồ ăn ngon, bình yên để thoát khỏi những lo lắng đời thường. Tuy nhiên, du lịch không phải lúc nào cũng là để thoát khỏi thực tế của thế giới; đôi khi, nó ngược lại. Đối với những du khách dũng cảm, Visit Ukraine hiện cung cấp các chuyến tham quan có hướng dẫn viên tới các thành phố bị chiến tranh tàn phá. Chuyến tham quan chắc chắn là  cách để mở rộng tầm mắt của du khách về thực tế cuộc chiến và xem người dân Ukraine sống như thế nào trong cuộc xung đột.

Bất chấp các cảnh báo quốc tế chống lại việc du lịch đến Ukraine, công ty cho biết cho đến nay họ đã bán được 150 vé. Trang web cung cấp thông tin về việc đi và đến Ukraine một cách an toàn đang nhận được 1,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng, tăng 50% so với trước cuộc chiến.

Công ty cho biết bất kỳ ai đăng ký tham gia các tour du lịch đều có thể đi bộ giữa các mảnh bom, các tòa nhà, nhà thờ và sân vận động đổ nát, cũng như khí tài quân sự bị đốt cháy, cộng với tiếng còi báo động không kích thường xuyên. 

Tour du lịch dành cho người dũng cảm: Đến Ukraine hòa mình vào cuộc sống xung đột - Ảnh 1

Tình hình ở Ukraine không ổn định và có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Đối với những du khách thích tham quan, an toàn nên được đặt lên hàng đầu. Theo Visit Ukraine, du khách nên đến những thành phố tương đối an toàn, bao gồm Uzhhorod, Chernivtsi, Lviv, Ternopil và Ivano-Frankivsk. Kiev được cho là đang nối lại các hoạt động "cuộc sống bình thường", nhưng các cuộc tấn công bằng tên lửa vẫn là một mối đe dọa.

Những lời khuyên để đảm bảo an toàn

- Du khách nên tải xuống ứng dụng cảnh báo không kích Air Raid Alert App và đi đến nơi trú ẩn nếu mối đe dọa xảy ra trong khu vực.

- Tuân theo lệnh giới nghiêm vì lý do an toàn.

- Giữ tất cả các giấy tờ tùy thân trên người.

- Tránh những nơi đông người.

- Đừng nhặt những vật khả nghi.

- Không chụp ảnh quân nhân, thiết bị hoặc trạm kiểm soát.

- Giữ điện thoại được sạc càng nhiều càng tốt.

Ứng dụng cảnh báo không kích Air Raid Alert App
Ứng dụng cảnh báo không kích Air Raid Alert App

Các tour tham quan

Trong phần tham quan của trang web Visit Ukraine, có một phần được đặt tên là “Các thành phố dũng cảm ”, bao gồm 9 tour khác nhau, mỗi tour nêu bật một số tác động của cuộc chiến đối với Ukraine. Với những cái tên như Bucha và Iprin mạnh mẽ bất bại, Kharkiv không thể phá hủy và Mykolaiv không thể xâm chiếm , du khách có thể cảm nhận được sự kiên cường của người dân địa phương. Hướng dẫn viên chuyên nghiệp dẫn các tour du lịch và biết các thủ tục liên quan trong trường hợp khẩn cấp. 

Các tour này không dành cho những người yếu tim. Tới đây, bạn không chỉ chứng kiến sự tàn phá của chiến tranh mà còn được nghe nhiều câu chuyện tựa ác mộng từ cuộc chiến này. Trong tour Thủ đô anh hùng, du khách sẽ được chứng kiến ​​sự tàn phá rộng khắp thành phố và các vùng ngoại ô xung quanh. Chỉ có 40% khu vực ngoại ô là không bị ảnh hưởng bởi các vụ đánh bom, và nhiều di sản văn hóa trong thành phố bị thiệt hại.

Tour du lịch dành cho người dũng cảm: Đến Ukraine hòa mình vào cuộc sống xung đột - Ảnh 2
Tour du lịch dành cho người dũng cảm: Đến Ukraine hòa mình vào cuộc sống xung đột - Ảnh 3

Tại Odessa, du khách sẽ đến thăm các khu vực có các tòa nhà dân sự bị phá hủy, sân bay Odessa được xây dựng lại và các di tích nổi tiếng. Các bức tượng và cơ sở hạ tầng lịch sử khác sẽ có bao cát xung quanh để bảo vệ chúng khỏi các vụ đánh bom. Trong bối cảnh bị tàn phá, du khách cũng sẽ đến thăm các địa điểm nổi tiếng vẫn còn nguyên vẹn như Cầu thang Potemkin, được coi là một trong những công trình đẹp nhất ở châu Âu.

Rất nhiều quốc gia khuyến  cáo công dân không du lịch đến Ukraine lúc này. Đi đến một khu vực đang xung đột không hề đơn giản. Ukraine đã đóng cửa không phận của mình đối với dân thường vào ngày 24/2/2022. Nhiều quốc gia lớn từng bay đến Ukraine đã ban hành lệnh cấm bay của riêng đến đất nước này do xung đột. Do đó, những người đi du lịch đến Ukraine sẽ phải bay đến một quốc gia láng giềng và tiến vào Ukraine bằng đường bộ.

Cầu thang Potemkin
Cầu thang Potemkin

Rõ ràng, lựa chọn an toàn nhất để đi du lịch đến Ukraine là tránh xa quốc gia này hoàn toàn. Tuy nhiên, đối với những du khách có ý định làm chứng cho sự tàn phá của cuộc chiến thì vẫn có thể ghé thăm. An toàn phải là mối quan tâm hàng đầu trong suốt chuyến đi và tất cả các quy định của địa phương cần được tuân thủ.

(Theo Traveloffpath)

>> Xem thêm: Zelensky: 'Tái thiết Ukraine là nhiệm vụ của toàn bộ thế giới, của những nước văn minh'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine du lịch