Tin mới

Món ăn vặt siêu rẻ của Việt Nam lọt top 30 món chiên rán ngon nhất thế giới

Thứ sáu, 12/08/2022, 11:07 (GMT+7)

Món ăn vặt được phổ biến khắp nam bắc Việt Nam lọt top 30 món chiên rán ngon nhất thế giới.

Bằng chứng khảo cổ học cho thấy loài người đã được thưởng thức món chiên và những thú vui khác kể từ khi người Mesopotamia cổ đại phát minh ra chảo rán. Tình yêu của chúng ta đối với những món ăn này chỉ phát triển trong nhiều thiên niên kỷ sau đó.

Để thưởng thức tất cả các món chiên rán trên thế giới là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Nhưng mới đây, tờ CNN của Mỹ đã chọn ra 30 món chiên rán ngon nhất thế giới. Việt Nam có một đại diện đặc biệt.

Tempura (Nhật Bản)

Món tempura rau củ được biết đến với loại bột nhẹ như không khí, được làm từ bột soft flour, trứng và nước lạnh hoặc nước có ga.

Tempura rau củ bao gồm nhiều loại nguyên liệu như nấm, củ sen, ngưu bàng, rong biển và các loại rau lá xanh như shiso, đậu xanh, bí đỏ và các loại bí cứng khác, đậu bắp và ớt shishito.

Nó được các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha mang đến Nhật Bản vào thế kỷ 16 như một lựa chọn trong những ngày ăn chay thánh.

Hushpuppies (miền nam nước Mỹ)

Những chiếc bánh croquette bột ngô mặn này đã trở thành món ăn kèm truyền thống cho món cá chiên trên khắp miền Nam nước Mỹ kể từ thời Nội chiến .

Còn được gọi là "bánh mì ngựa đỏ" ở Nam Carolina (theo tên loài cá ăn kèm) cũng như "bánh mì ba ngón" hoặc "quỷ đỏ" trên khắp Georgia và Florida, cái tên "hushpuppies" được sử dụng khi khách du lịch phát hiện ra món rán vào đầu thế kỷ 20.

Churros (Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Mỹ Latinh)

Món ăn vặt siêu rẻ của Việt Nam lọt top 30 món chiên rán ngon nhất thế giới - Ảnh 1

Ban đầu được phổ biến ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, những que bánh ngọt có rãnh này là một món ngọt được yêu thích cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ trên khắp châu Mỹ Latinh.

Bột được bơm trực tiếp vào chảo dầu nóng qua một đầu dẫn hình sao. Churros thường được phủ một lớp đường quế và nhúng vào cà phê con leche, sô cô la nóng hoặc dulce de leche.

Beignets (Louisiana)

Những chiếc bánh hình gối làm bằng bột men chiên phủ đường bột, beignets ăn kèm cà phê rau diếp xoăn tại Café du Monde tại French Quarter của New Orlean.

Sau đó, chúng du nhập đến miền Nam thông qua những người định cư Canada (Acadian) thuộc Pháp vào thế kỷ 18. Từ đó, beignet trở thành một tiêu chuẩn của văn hóa và ẩm thực Cajun.

Mandazi (Đông Phi)

Giống như nhiều món chiên khác, những chiếc bánh này có nhiều tên gọi dọc theo bờ biển Swahili của Đông Phi. Bột men có thể được làm bằng sữa hoặc nước cốt dừa (nếu có dừa, chúng có thể được gọi là mahamri hoặc mamri) và sử dụng các loại gia vị như bạch đậu khấu hoặc hạt xay.

Ở Ghana và những nơi khác ở Tây Phi, bột được nặn thành những viên tròn và bánh ngọt được gọi là bofrot hoặc puff puff.

Jalebi (Ấn Độ)

Món jalebi của Ấn Độ là anh em họ với món zulbiya và zalabiya chiên của Trung Đông. Bột được bọc vào một miếng vải muslin rồi nhúng vào dầu, sau đó nhúng vào xi-rô đường để có kết cấu dai-giòn.

Chúng thường được ăn cùng với các món ăn nhẹ khác như samosas hoặc với rabdi, một loại sữa ngọt có kem.

Hoa bí ngòi chiên (Ý)

Món ăn vặt siêu rẻ của Việt Nam lọt top 30 món chiên rán ngon nhất thế giới - Ảnh 2

Bí ngòi ra hoa vào mùa xuân nhưng chỉ những bông hoa cái mới phát triển thành quả. Người nông dân sẽ chọn hoa đực và biens chúng thành món hoa bí chiên. Họ tẩm hoa với bột nhẹ, chiên cho đến khi vàng ruộm là được. Ngoài ra, họ còn dùng hoa bí để nhồi chế biến món ăn với pho mát, prosciutto, gạo và các loại thảo mộc.

Cronut (Mỹ)

Là một biến tấu hiện đại của món bánh rán( doughnut) truyền thống, bánh rán nhân thập cẩm đã trở thành món ăn yêu thích tại Mỹ cách đây gần một thập kỷ.

Sự kết hợp giữa bánh sừng bò và bánh rán này đã được đầu bếp bánh ngọt Dominique Ansel giới thiệu tại tiệm bánh của anh ở Thành phố New York  vào năm 2013 và đã truyền cảm hứng cho nhiều người bắt chước. Chiếc bánh ngọt xốp xốp được phủ đầy kem, sau đó phủ một lớp men lên trên.

Bánh mì chiên (thổ dân châu Mỹ ở Mỹ)

Bánh mì chiên hay bánh frybread, là một sản phẩm phụ của quá trình di dời thuộc địa đã phát triển thành một biểu tượng phức tạp đối với nhiều bộ lạc.

Khi những người Mỹ bản địa buộc phải rời khỏi lãnh thổ của họ vào giữa những năm 1800, họ đã sử dụng các nguyên liệu được cung cấp chẳng hạn như bột mì, đường và mỡ lợn để tạo ra món ăn sinh tồn cho mình. 

Ngày nay, nhiều đầu bếp bản xứ điều chỉnh công thức nấu ăn của gia đình họ với các nguyên liệu như ngô xay và bột mì nguyên cám.

Cà chua xanh chiên (Mỹ)

Mặc dù được ăn nhiều ở miền Nam, nhưng cà chua xanh chiên lại có nguồn gốc từ miền Trung Tây. Công thức chế biến món này xuất hiện trong sách dạy nấu ăn của cộng đồng vào cuối thế kỷ 19 từ Ohio cũng như sách dạy nấu ăn của người nhập cư Do Thái.

Cà chua xanh chiên là một món ăn chính của người Mỹ. Người ta có thể tẩm bột ngô, bột mì, vụn bánh quy giòn trước khi chiên.

Khoai tây chiên (Bỉ và Pháp)

Món ăn vặt siêu rẻ của Việt Nam lọt top 30 món chiên rán ngon nhất thế giới - Ảnh 3

Bỉ và Pháp tranh cãi về nguồn gốc ra đời của món khoai tây chiên, loại đồ ăn nhanh giờ được yêu thích trên toàn thế giới này. Khoai tây chiên có thể ăn cùng bít tết, bánh mì kẹp thịt, tương cà hoặc sốt mayonnaise, phủ pho mát và nước thịt đều rất ngon.

Pakora (Ấn Độ)

Pakora là một thuật ngữ thông thường để chỉ nhiều loại rau rán của Ấn Độ. Người ta dùng mọi thứ từ khoai tây đến cà tím, bắp cải, rau bina để chế biến.

Theo truyền thống, các loại rau được tẩm bột besan rồi đem đi chiên.

Bánh mì pakora bao gồm các lát bánh mì được nhúng qua bột và chiên giòn, thường có các loại rau như khoai tây được nhồi giữa các lát.

Tostone (Caribbean và Mỹ Latinh)

Tostone là loại thực vật có màu xanh lá cây chiên hai lần với các biến thể được tìm thấy trong các món ăn Mỹ Latinh và Caribbean.  

Giống như khoai tây chiên, tostones có thể được ăn riêng hoặc ăn cùng các món ăn nhẹ khác như thịt hầm, pho mát hoặc ceviche.

Arancini (Ý)

Món ăn vặt siêu rẻ của Việt Nam lọt top 30 món chiên rán ngon nhất thế giới - Ảnh 4

Arancini là cơm chiên tẩm bột, món ăn truyền thống của người Italy từ thế kỷ thứ 10. Cơm được nhồi các loại nhân đa dạng như thịt, phô mai mozzarella, cà tím, nấm...

Fofos de arroz (Mozambique)

Đây là món cơm nắm, tẩm bột và chiên với tỏi và có nhân tôm.

Chiko cuộn (Úc)

Lấy cảm hứng từ món trứng cuộn của Trung Quốc, món Chiko cuộn được phát minh vào những năm 1950 bởi một quản lý khách sạn người Úc

Nhân thịt bò, rau củ và chiên giòn trong lớp vỏ bánh ngọt, bánh cuộn Chiko đã trở thành một món ăn take away mang tính biểu tượng trên khắp nước Úc.

Hành tây bhajis (Ấn Độ)

Đây là món hành tây chiên tẩm gia vị phổ biến ở Nam Ấn. Người ta sẽ thái mỏng hành tây, tẩm bột rồi chiên giòn.

Bánh cam (Việt Nam)

Món ăn vặt siêu rẻ của Việt Nam lọt top 30 món chiên rán ngon nhất thế giới - Ảnh 5

Bánh cam có hình dạng giống quả cam, được bán trên khắp mọi miền tổ quốc Việt Nam. Bánh được làm từ bột gạo nếp, nhân đậu xanh, vo viên, chiên giòn và lăn trong hạt vừng.

Ở miền bắc, bánh được gọi là bánh rán, được trộn với xi-rô đường.

Trứng Scotch (Anh)

Katsu (Nhật Bản)

Calamari chiên (Ý và Hy Lạp)

Gà rán (Hàn Quốc và Mỹ)

Ngao chiên (New England)

Kibbeh (Trung Đông)

Leche frita (Tây Ban Nha)

Bánh mì nướng tôm (Hồng Kông)

Mars bar chiên giòn (Anh)

Pizza chiên (Ý)

Chimichangas (Tây Nam Mỹ)

Chicharrons (Tây Ban Nha, Mỹ Latinh và Philippines)

(Theo CNN)

>> Xem thêm: 11 món ăn ngon 'nhức nách' trong ẩm thực Tây Nguyên không thể bỏ qua

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news