Tin mới

Đường có phải là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá?

Thứ ba, 19/12/2023, 16:51 (GMT+7)

Mối liên hệ giữa lượng đường nạp vào cơ thể và mụn trứng cá thực ra ít hơn bạn nghĩ.

Nếu bạn phải đối mặt với tình trạng nổi mụn liên tục, bạn sẽ nghĩ đến việc loại bỏ đường khỏi chế độ ăn uống của mình. Đó là lời khuyên được đưa ra bởi nhiều nguồn tin và nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều đó. Tuy nhiên, việc cắt bỏ đường có thể sẽ không đủ để giải quyết vấn đề mụn trứng cá của bạn.

Điều này đặt ra một câu hỏi: Ăn đường có thực sự gây ra mụn trứng cá? Các chuyên gia nói với Live Science rằng do sự tương tác giữa nhiều yếu tố liên quan đến mụn trứng cá nên việc coi đồ ngọt là thủ phạm duy nhất có thể là một lời giải thích quá đơn giản.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Anjali Mahto, chuyên gia tư vấn da liễu và phát ngôn viên của tổ chức Hiệp hội bác sĩ da liễu Anh, cho biết mụn là kết quả của sự tương tác phức tạp giữa nồng độ hormone, tuyến dầu, tế bào da vón cục và hệ vi sinh vật trên da, cộng đồng vi sinh vật trên da, kết hợp với các yếu tố lối sống như căng thẳng và chế độ ăn uống. 

Do nhiều yếu tố, "chỉ thay đổi chế độ ăn uống không phải là là phương pháp điều trị duy nhất cho bệnh nhân bị mụn trứng cá", Tiến sĩ Tanya Greywal, bác sĩ da liễu và giảng viên tại Đại học Washington, nói với Live Science qua email. "Nhiều khi thuốc bôi hoặc thuốc uống cũng cần thiết."

Các nghiên cứu dinh dưỡng đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng đường và mụn trứng cá. Các nghiên cứu từ Trung Quốc, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã theo dõi chế độ ăn uống của người tham gia và phát hiện ra mối tương quan giữa hai chế độ ăn này. Tuy nhiên, những nghiên cứu quan sát đó không chứng minh rằng đường gây ra mụn trứng cá; các yếu tố được chia sẻ khác có thể làm nền tảng cho kết quả.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát ở Hàn Quốc, những người tham gia bị mụn trứng cá được áp dụng chế độ ăn ít carb, ít đường huyết đã cải thiện một chút về tình trạng mụn trứng cá của họ so với những người tham gia chế độ ăn nhiều carb.

Tuy nhiên, thật khó để đưa ra kết luận chắc chắn vì nhiều nghiên cứu về mụn trứng cá có những sai sót trong thiết kế thử nghiệm khiến kết quả của chúng khó diễn giải. Ví dụ: những người tham gia tự chẩn đoán bị mụn trứng cá có thể có các tình trạng da tương tự về mặt hình ảnh nhưng khác biệt, chẳng hạn như viêm nang lông. Do đó, các nghiên cứu có thể bao gồm những người thực sự không bị mụn trứng cá.

Trong các nghiên cứu quan sát khám phá mối tương quan giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá, những người tham gia thường hoàn thành khảo sát về bữa ăn của họ. Tuy nhiên, mọi người “không giỏi ghi lại chính xác những gì họ đã có hoặc số lượng”, Mahto nói với Live Science. Các cuộc khảo sát cũng có xu hướng được thực hiện tại một số thời điểm và do đó, phần lớn bỏ qua các mô hình chế độ ăn uống thay đổi như thế nào trong thời gian dài. Vấn đề phức tạp hơn là thực phẩm có đường cũng thường chứa các thành phần khác có thể ảnh hưởng đến mụn trứng cá, chẳng hạn như sữa hoặc ca cao.

Về lý thuyết, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể góp phần gây ra mụn trứng cá bằng cách tăng lượng đường trong máu và do đó phản ứng với insulin. (Ảnh: Getty Images)
Về lý thuyết, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể góp phần gây ra mụn trứng cá bằng cách tăng lượng đường trong máu và do đó phản ứng với insulin. (Ảnh: Getty Images)

Những hạn chế này làm dấy lên nghi ngờ về mối liên hệ giữa đường và mụn trứng cá. Tuy nhiên, ăn kiêng là một chiến lược phổ biến để kiểm soát tình trạng này vì "mọi người thích thử và kiểm soát những thứ họ có thể", Mahto lưu ý.

Các tác nhân gây mụn khác thường không được tính đến trong các nghiên cứu về dinh dưỡng và khó kiểm soát hơn. Ví dụ, sự tích tụ hormone căng thẳng cortisol có thể làm tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn hoặc mọi người có thể mắc các bệnh lý tiềm ẩn gây ra mụn trứng cá, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một tình trạng liên quan đến tình trạng kháng insulin và tổng hợp quá mức nội tiết tố nam ở buồng trứng.

Sự gia tăng nội tiết tố nam, như testosterone và sản phẩm phụ dihydrotestosterone của nó là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá ở cả hai giới. Nồng độ hormone nam cao trong da khiến các tuyến sản xuất dầu tiết ra nhiều chất dưỡng ẩm gọi là bã nhờn. Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông của nang lông bị tắc nghẽn do dư thừa hỗn hợp dầu này. Trong những điều kiện này, các tế bào da trở nên dính và kết tụ lại với nhau, góp phần gây tắc nghẽn. Điều này tạo ra một môi trường hỗ trợ cho vi khuẩn, chủ yếu là Cutibacteria Acnes, một số chủng gây viêm, khiến mụn có vẻ ngoài sưng tấy đỏ đặc trưng.

Về mặt lý thuyết, những thực phẩm khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột có thể thúc đẩy sản xuất các hormone gây mụn trứng cá này. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, như bánh mì trắng, chứa ít chất xơ và giải phóng đường vào máu nhanh chóng, gây ra phản ứng insulin. Điều này thúc đẩy sự tăng đột biến của yếu tố tăng trưởng insulin-1, một loại hormone thúc đẩy sản xuất hormone nam. Trong khi đó, thực phẩm giàu chất xơ, giống như hầu hết các loại trái cây, được coi là có chỉ số đường huyết thấp và giải phóng đường vào máu dần dần mà không gây ra phản ứng insulin.

Theo lý thuyết này, đường có thể ít gây ra mụn hơn nếu được tiêu thụ cùng với chất xơ. Tuy nhiên, mặc dù lượng insulin tăng cao có thể gây ra sự thay đổi nội tiết tố gây ra mụn trứng cá, nhưng các yếu tố gây nhiễu xuất hiện trong các nghiên cứu đã làm xáo trộn sự hiểu biết của chúng ta về mức độ mạnh mẽ của đường gây ra mụn. Việc ăn quá nhiều đồ ngọt có thể góp phần gây ra mụn trứng cá, nhưng rất khó để so sánh tác dụng của nó với các tác nhân khác.

Trong nỗ lực điều trị mụn trứng cá, mọi người thường tự quản lý chế độ ăn uống của mình thay vì tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu và bằng cách cắt bỏ đường và các thực phẩm khác được cho là gây ra mụn trứng cá, họ có thể phát triển các hành vi ăn uống hạn chế đáng lo ngại. Và mặc dù "ăn uống tốt cho làn da cũng giống như ăn uống tốt cho mọi cơ quan khác trên cơ thể bạn", Mahto nói, nhưng việc ám ảnh về những gì bạn ăn có lẽ sẽ không chữa được mụn trứng cá.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mụn trứng cá