Tin mới

Đi du lịch mua trúng quà lưu niệm là món đồ cổ nghìn năm tuổi

Thứ ba, 19/12/2023, 16:32 (GMT+7)

Hai cha con người Bỉ rất sốc khi biết món đồ lưu niệm được đặt trong nhà họ gần 50 năm qua thực chất là hiện vật của thành phố cổ Pompeii (Ý) bị thất lạc.

Thành phố cổ Pompeii của Ý bị chôn vùi hoàn toàn bởi một vụ phun trào kéo dài hai ngày của núi lửa Vesuvius năm 79. Pompeii bị vùi dưới 18 mét tro và đá bọt. Mãi đến thế kỷ 16, Pompeii mới được các nhà khảo cổ học phát hiện. Hiện tại, phế tích Pompeii được UNESCO xếp hạng vào mục di sản thế giới.

Mới đây, hai cha con người Ý vô tình phát hiện, một món đồ lưu niệm trang trí trên tường nhà khu vực hành lang cầu thang trong nhà họ chính là một trong những đồ cổ của Pompeii.

Theo Upi, hai cha con rất sốc khi biết món đồ lưu niệm trong nhà mình hơn 50 năm qua chính là hiện vật còn sót lại từ thành phố Pompeii của nước Ý. 

Thành phố cổ Pompeii. Ảnh Internet.
Thành phố cổ Pompeii. Ảnh Internet.

Nói về xuất xứ món đồ, Raphael De Temmerman, 80 tuổi và con trai ông, Geert De Temmerman cho biết, họ đã đi du lịch tới Ý vào năm 1975. Khi đi tham quan thành phố Pompeii, một người đàn ông đã tiếp cận họ và đề nghị bán cho họ một món quà lưu niệm là "tác phẩm điêu khắc bằng đá mô tả một khung cảnh nào đó" của thành phố. 

Không suy nghĩ quá nhiều về món đồ này, hai cha con ngay lập tức mua chúng và đem về trang trí trên tường nhà, khu vực hành lang cầu thang trong suốt 50 năm qua.

Được biết, tác phẩm bằng đá được lắp đặt ở cầu thang tại ngôi nhà của gia đình ở Herzele, Bỉ. Cho tới mới đây, ông Raphael De Temmerman chuẩn bị dọn ra khỏi nhà và con trai ông quyết định thẩm định đồ vật.

Món đồ lưu niệm được trang trí trong nhà De Temmerman suốt 50 năm qua. Ảnh chụp màn hình.
Món đồ lưu niệm được trang trí trong nhà De Temmerman suốt 50 năm qua. Ảnh chụp màn hình.

Một cặp chuyên gia từ bảo tàng Gallo-Roman ở Tongeren đã đến thăm ngôi nhà để kiểm tra hiện vật. Ngay ngày hôm sau, cảnh sát đã đến thăm gia đình và họ lập biên bản. Mãi tới lúc này, hai cha con nhà De Temmerman mới biết sự thật về bức tranh đá ở cầu thang của gia đình suốt 50 năm qua chính là một di tích văn hóa cổ đại của Pompeii, được liệt vào danh sách di tích văn hóa bị đánh cắp từ 50 năm trước.

"Thật là điên rồ khi nghĩ rằng khách du lịch đã nhìn vào một bản sao, trong khi bản gốc vẫn được treo ở nhà tôi suốt thời gian qua", Geert De Temmerman nói.

Tác phẩm được gắn trên tường khu vực hành lang cầu thang của gia đình. Ảnh chụp màn hình.
Tác phẩm được gắn trên tường khu vực hành lang cầu thang của gia đình. Ảnh chụp màn hình.

An Christiaens, phó thị trưởng phụ trách văn hóa của Tongeren, cho biết các quan chức rất mong muốn hiện vật được đưa về Ý. Geert De Temmerman cho biết ông sẽ tuân thủ bất kỳ kế hoạch nào mà chính quyền đề xuất để đưa những viên đá này trở lại Pompeii, nhưng ông hy vọng sẽ nhận được một số khoản bồi thường tài chính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyện lạ Pompeii