Tin mới

Erdogan "nhắn nhủ" phương Tây: "Để ý đến việc của các người đi"

Thứ bảy, 30/07/2016, 18:32 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã "nhắn nhủ" với Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ rằng hãy "để tâm đến việc của các người đi" sau khi phương Tây bày tỏ sự báo động về các vụ đàn áp ngày càng tăng đối với các nghi phạm bị nghi ngờ dính líu tới cuộc đảo chính thất bại.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã "nhắn nhủ" với Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ rằng hãy "để tâm đến việc của các người đi" sau khi phương Tây bày tỏ sự báo động về các vụ đàn áp ngày càng tăng đối với các nghi phạm bị nghi ngờ dính líu tới cuộc đảo chính thất bại.

Ông Erdogan chỉ trích châu Âu. Ảnh: Telegraph

"Một số người ném cho chúng ta những lời khuyên. Họ nói rằng họ lo lắng. Nhưng các người nên để tâm đến công việc của các người đi. Hãy nhìn vào hành vi của chính các người đi", ông Erdogan nói tại dinh tổng thống. Ông còn phàn nàn về việc không có quan chức cấp cao nào của phương Tây đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh sau cuộc đảo chính.

"Không có một ai đến để gửi những lời chia buồn từ Liên minh châu Âu ... hoặc từ phương Tây", ông Erdogan nói. "Và sau đó họ nói rằng 'Erdogan đang rất tức giận!" ông nổi giận nói tiếp.

"Các quốc gia hay lãnh đạo không lo lắng về nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc sống của nhân dân ta, tương lai của nó - trong khi đang rất lo lắng về số phận của những kẻ nổi dậy - không thể là bạn bè của chúng ta."

Erdogan tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành các bước đi "trong giới hạn của pháp luật". Đó giống như Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách trả thù pháp lý các thủ phạm của cuộc đảo chính.

Tổng thống cũng công bố rằng, ông đã có những cử chỉ thiện chí sau cuộc đảo chính, ông đã thả hàng trăm người bị buộc tội xúc phạm ông.

"Tôi sẽ bỏ qua tất cả các trường hợp liên quan đến những lời lăng mạ, những hành động thiếu tôn trọng mà họ thực hiện đối với tôi", ông Erdogan nói.

Ông cho biết 237 người - không bao gồm những kẻ đảo chính - đã bị giết trong cuộc đảo chính, số liệu này tăng so với số liệu ông đưa ra trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại trước đó.

Các nhà chức trách đã cho biết đầu năm nay rằng hơn 2.000 người đã bị truy tố về tội xúc phạm tổng thống.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cuộc đảo chính do giáo sĩ Fethullah GULEN đang định cư tại Mỹ giật dây và bây giờ đang tìm cách diệt trừ ảnh hưởng của GULLEN từ tất cả các khía cạnh của cuộc sống của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là quân đội.

Phát biểu tại sự kiện để tưởng nhớ những "liệt sĩ" của ngày 15 tháng 7, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công trong việc xóa bỏ tất cả các yếu tố liên quan đến GULEN từ quân đội sau khi sa thải gần một nửa số tướng lãnh của quân đội sau cuộc đảo chính thất bại.

"Chúng tôi đã làm sạch ra khỏi quân đội các yếu tố FETO, những kẻ cải trang trong thân phận người lính , " Yildirim nói. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc GULEN đứng sau Tổ chức khủng bố Fethullah ( FETO ), phía GULLEN phủ nhận cáo buộc liên quan.

"Chúng ta sẽ làm cho các lực lượng vũ trang của chúng ta mạnh mẽ hơn và hướng tới việc làm đất nước này an toàn hơn. "

Quý Vũ (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news