Tin mới

Facebook, Tiktok, Google đã nộp bao nhiêu thuế tại Việt Nam?

Thứ hai, 17/10/2022, 12:01 (GMT+7)

Theo Bộ Tài chính, số thu thuế từ các nền tảng xuyên biên giới như Facbook, Google... và thương mại điện tử gần 5.500 tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa gửi Quốc hội báo cáo thực hiện Nghị quyết 62 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3.

Báo cáo nêu rõ, để tạo thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Bộ Tài chính đã vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài và triển khai ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Kể từ ngày 21/3/2022, cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài đã có khoảng 140.600 lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile; gần 69.500 giao dịch qua ngân hàng thương mại với tổng số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Có 30 nhà cung cấp nước ngoài lớn như Microsoft, Facebook, Netflix, Samsung, Tiktok, eBay… đăng ký, kê khai trên cổng thông tin điện tử và nộp thuế với tổng số thuế khoảng hơn 22 triệu USD.

“Số thu này có xu hướng tăng trưởng qua các năm. Tốc độ thu bình quân giai đoạn 2018-2021 đạt 130%, đặc biệt tăng cao từ năm 2021, với khoảng gần 1.600 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2020”, Bộ Tài chính nêu rõ.

Cụ thể, một số nhà cung cấp ở nước ngoài được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn đóng góp vào ngân sách nhà nước, như Facebook là gần 2.100 tỷ đồng; Google hơn 2.100 tỷ đồng; Microsoft 714 tỷ đồng…

Facebook, Tiktok, Google đã nộp bao nhiêu thuế tại Việt Nam? - Ảnh 1

Đối với việc thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Bộ Tài chính cho biết lũy kế hết tháng 8/2022, cơ quan thuế đã thu được từ xử lý vi phạm, chống thất thu khoảng gần 1.100 tỷ đồng.

Báo cáo cũng chỉ ra một số khó khăn trong thu thuế kinh doanh xuyên biên giới. Cụ thể, khó phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế. Trong nền kinh tế số rất khó phân biệt một số loại thu nhập, đặc biệt là bản quyền, phí dịch vụ và lợi nhuận kinh doanh.

Cùng với đó, khó kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, một đối tượng có thể có nhiều gian hàng trên một sàn giao dịch thương mại điện tử và cùng lúc trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử, cùng lúc trên nhiều trang mạng xã hội.

Việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng khi mà hệ thống thanh toán theo hình thức COD (trả tiền mặt khi giao hàng) được áp dụng phổ biến hơn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Để quản lý và tránh thất thu thuế trong kinh doanh nền tảng số, Bộ Tài chính cho biết sẽ hoàn thiện quy định pháp luật về thuế.

Cuối tháng 8, cơ quan này đã trình Chính phủ nghị định sửa đổi Nghị định 126/2020, trong đó, quy định sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin, khai, nộp thuế thay người bán. Cùng đó, Bộ cũng đề xuất sửa đổi một số quy định chuyên ngành để đảm bảo căn cứ pháp lý thống nhất trong quản lý sàn thương mại điện tử.

Bộ Tài chính cho biết sẽ nâng cấp hệ thống quản lý thuế thông minh; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu, kết nối trực tiếp với người nộp thuế, cũng như lưu trữ thông tin và đưa ra các cảnh báo và đề xuất biện pháp quản lý thuế theo rủi ro với hoạt động thương mại điện tử...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news