Mặc dù các concert và fanmeeting trực tiếp mới chỉ bắt đầu trở lại sau dịch Covid-19 nhưng lightstick vẫn luôn là một trong những món đồ phải có đối với bất cứ fan Kpop nào. Từ ARMY Bomb của BTS đến Hammer Bong của Blackpink, mỗi chiếc lightstick độc đáo là cách tốt nhất thể hiện sự ủng hộ cho idol. Rất nhiều fan quốc tế mua lightstick ngay cả khi họ không có cơ hội được nhìn thấy thần tượng của mình.
Nhưng gần đây, nhiều người hâm mộ nhận thấy giá lightstick dường như đang tăng lên, có người thậm chí còn không thể mua nổi vì giá chát. Tại sao? Tất cả là do thiếu hụt chất bán dẫn để sản xuất ra sản phẩm này.
Chất bán dẫn là các vi mạch silicon được sử dụng để tạo ra hầu hết các thiết bị như ô tô, đồ gia dụng, điện thoại di động. Tình trạng thiếu chất bán dẫn (còn gọi là cuộc khủng hoảng chip) xảy ra từ năm ngoái khi các đợt phong tỏa ngăn dịch Covid-19 làm tăng nhu cầu với các thiết bị điện tử. Dù đã nỗ lực hết mình nhưng các cơ quan quản lý và nhà sản xuất vẫn đang phải vật lộn để sản xuất đúng tiến độ.
Lightstick sử dụng chất bán dẫn nên không thể tránh khỏi cuộc khủng hoảng này. Thiết bị sử dụng những con chip để cung cấp năng lượng cho nhiều tính năng, từ quản lý pin đến ghép nối Bluetooth. Nếu không có chất bán dẫn, các nhà sản xuất không thể tạo ra lightstick với tốc độ nhanh hay giữ nguyên chi phí.
ARMY chỉ là một fandom cảm nhận được sức ép trong tháng này khi Weverse Shop của HYBE tuyên bố giá một ARMY Bomb tăng từ 57 USD lên 59 USD do "thiếu chất bán dẫn dai dẳng toàn cầu". Trong khi đó, giá một chiếc lightstick của SEVENTEEN đã tăng thêm 3 USD.
Nhiều fandom khác thậm chí còn không mua được lightstick. Ví dụ như cửa hàng toàn cầu của SM Entertainment gần đây thông báo lightstick cho các nhóm như EXO, SHINee đã bán hết. Lightstick của BLACKPINK tại nhiều cửa hàng bán lẻ cũng không còn.
Ashton Jungmin Choi, người đồng sáng lập công ty sản xuất lightstick Hàn Quốc FANLIGHT cho biết họ đã đặt hàng trước số lượng lớn chất bán dẫn với hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ các sự kiện trực tiếp sau dịch. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi sản xuất kéo dài từ 2 lên 6 tháng, phí vận chuyển tăng gấp 3 lần và thậm chí bản thân các con chip có giá cao hơn 30% so với năm ngoái.
Khi các nhóm nhạc như TWICE và BTS công bố lịch trình lưu diễn sau Covid-19, nhiều fan chỉ có thể hy vọng họ có thể chạm tay vào chiếc lightstick đúng lúc.
>> Xem thêm: 6 album Kpop vừa nhận chứng nhận Gaon danh giá: Stray Kids đại diện Gen4 áp đảo Gen3