Tin mới

FBI kiểm tra toàn bộ lính Vệ binh Quốc gia, đề phòng tấn công nội gián Ngày nhậm chức

Thứ hai, 18/01/2021, 11:32 (GMT+7)

Lo lắng về một cuộc tấn công nội gián hoặc mối đe dọa từ chính các thành viên dịch vụ bảo vệ cho Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, FBI sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ 25.000 lính Vệ binh Quốc gia đến Washington tham dự sự kiện này.

Quyết định này phản ánh những lo ngại bất thường về an ninh đang bao trùm Washington sau cuộc nổi đậy ở điện Capitol hôm 6/1. Nó nhấn mạnh lo ngại rằng những người được giao nhiệm vụ bảo vệ thành phố trong những ngày tới có thể đặt ra mối đe dọa cho Tổng thống kế nhiệm và những khách VIP tới tham dự sự kiện.

Khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia từ khắp nơi trên nước Mỹ được cử đến Washington D.C để đảm bảo an ninh cho Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP

Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy cho biết các quan chức nhận thức được mối đe dọa tiềm tàng. Ông cảnh báo các chỉ huy phải đề phòng mọi vấn đề trong hàng ngũ của họ khi lễ nhậm chức đến gần. Tuy nhiên, cho đến nay, ông và những lãnh đạo khác chưa thấy bất cứ bằng chứng nào về sự đe dọa. Các quan chức cho biết việc kiểm tra toàn bộ binh sĩ cũng không nói lên bất cứ vấn đề gì.

Khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia từ khắp nước Mỹ đang đến Washington, con số này nhiều gấp 2,5 lần so với những lễ nhậm chức trước kia. Trong khi quân đội thường xuyên kiểm tra xem binh sĩ của mình có liên kết với các phần tử cực đoan hay không thì việc kiểm tra của FBI chỉ là bổ sung. Nhiều quan chứ cho biết quá trình này bắt đầu khi những binh sĩ Vệ binh đầu tiên được triển khai tới D.C hơn một tuần trước. Theo dự kiến, việc kiểm tra sẽ hoàn thành vào ngày 19/1 (giờ Mỹ).

Con số này nhiều gấp 2,5 lần so với số binh sĩ được huy động cho những lễ nhậm chức của tổng thống trước đây. Ảnh: AP

Những mối đe dọa nội bộ là một ưu tiên của đơn vị thực thi pháp luật Mỹ trong nhiều năm sau vụ tấn công ngày 11/9/2001. Nhưng trong hầu hết các trường, các mối đe dọa đến từ các lực wlongj nổi dậy trong nước do al-Qaida, IS hoặc các nhóm cực đoan khác. Ngược lại, những lời đe dọa đối với lễ Nhậm chức của ông Biden là do người ủng hộ Tổng thống Donald Trump thcus đẩy. Họ là những chiến binh cực hữu, những người theo chủ nghĩa cực đoan da trắng và các nhóm cực đoan khác. Nhiều người tin vào những cáo buộc vô căn cứ của Trump về cuộc bầu cử bị đánh cắp. Tuyên bố này đã bị nhiều tòa án, Bộ Tư pháp và các quan chức đảng Cộng hòa tại những bang chiến trường bác bỏ.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Trump chúc phúc cho chính quyền mới nhưng quyết không nhắc tên Biden

Tổng thống Donald Trump mới đây đã có bài phát biểu từ biệt người dân Mỹ, trong đó ông chúc phúc cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhưng không chỉ đích danh người kế nhiệm.