Tin mới

Dòng Ford Ranger độc đáo chưa từng có: Chất thải duy nhất trong vận hành chỉ là nước

Thứ ba, 03/08/2021, 17:51 (GMT+7)

Sau một thời gian bị chững lại vì gặp phải vướng mắt về kinh tế, dự án sản xuất ô tô thân thiện với môi trường cực kỳ mới mẻ của công ty H2X đã tiếp tục trở lại gây tiếng vang trên thị trường toàn thế giới.

Cụ thể, công ty có trụ sở đặt tại Úc đang trong những công tác cuối cùng để hoàn thiện và giới thiệu phiên bản chuyển đổi thử nghiệm của mình trên dòng Ford Ranger, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Những chiếc bán tải xuất xứ từ Mỹ, sau khi qua tay H2X sẽ được loại bỏ hoàn toàn động cơ xăng để thay vào đó là dạng động cơ chạy điện sử dụng pin hydro.

Dòng Ford Ranger độc đáo chưa từng có: Chất thải duy nhất trong vận hành chỉ là nước - Ảnh 1

Tham vọng thay đổi công nghệ năng lượng ô tô của H2X thực tế đã được giới thiệu từ hơn 1 năm trước. Nhưng do chịu tác động chung của dịch bệnh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vật tư cũng như thiếu hụt kinh phí khiến kế hoạch này chưa thể thực hiện đúng như dự kiến.

Sau khi nhận được nguồn tài trợ mới, H2X đã thay đổi thương hiệu thành H2X Global, với tham vọng của những nhà lãnh đạo đó là sản xuất số lượng xe xanh lên tới 5 hoặc 6 chữ số trong từ 5-10 năm nữa. Tên của dòng sản phẩm phát triển từ Ford Ranger, chạy pin hydro sẽ là Warrego – theo tên một con sông tại Úc.

Dòng Ford Ranger độc đáo chưa từng có: Chất thải duy nhất trong vận hành chỉ là nước - Ảnh 2

Pin hydro, công nghệ năng lượng của tương lai, khi tích hợp trên xe hơi sẽ khiến chiếc xe vận hành theo nguyên lý phản ứng hóa học tương tự như trong các tên lửa và thậm chí tạo ra quãng đường vận chuyển gấp đối pin thông thường đang sử dụng. Loại pin này sinh ra điện bằng cách tạo ra phản ứng giữa hydro và oxy trong không khí. Sau cùng, chất thải duy nhất mà động cơ thải ra sẽ là nước, hoàn toàn vô hại với môi trường.

Dòng Ford Ranger độc đáo chưa từng có: Chất thải duy nhất trong vận hành chỉ là nước - Ảnh 3

Dự án chuyển đổi của H2X nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh việc tự thử nghiệm mẫu xe của mình, H2X không bỏ ngỏ khả năng chia sẻ công nghệ với đối tác, tăng khả năng phát triển cho những nghiên cứu về dòng sản phẩm chạy pin hydro. Qua đó công ty cũng thu về thêm thông tin thử nghiệm thực tế để tiến tới phát triển số lượng lớn sản phẩm tương tự. Hiện tại, H2X đã nhận được đơn đặt hàng từ Hà Lan, Úc và Malaysia.

Dòng Ford Ranger độc đáo chưa từng có: Chất thải duy nhất trong vận hành chỉ là nước - Ảnh 4

Những chiếc Warrego đang trong công đoạn hoàn thiện, sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm vào tháng 11 năm nay, trước khi chính thức bán ra thị trường vào quý 2 năm 2022. Theo công bố từ nhà sản xuất, công suất ban đầu chỉ khoảng 91 mã lực đi kèm nhiều lựa chọn cabin cũng như hệ dẫn động cho khách hàng, thế nhưng các chuyên gia khẳng định Warrego có khả năng chịu tải lên đến 1,5 tấn, vượt xa một chiếc Ford Ranger thông thường.

Dòng Ford Ranger độc đáo chưa từng có: Chất thải duy nhất trong vận hành chỉ là nước - Ảnh 5

Chi phí hiện vẫn là một trở ngại lớn đối với loại pin nhiên liệu này. Nhưng nếu thực sự phát triển và đưa vào sử dụng đại trà, đây cũng hoàn toàn có tiềm năng là loại hình năng lượng vận hành tối ưu và nhiều hiệu quả hơn khối pin thông thường vẫn đang được sử dụng hiện nay.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news