Tin mới

Gần 3 triệu ca Covid-19 toàn thế giới, vùng dịch châu Âu rục rịch mở cửa

Thứ hai, 27/04/2020, 08:45 (GMT+7)

Các vùng dịch Covid-19 lớn nhất châu Âu đang chứng kiến số ca nhiễm và tử vong giảm mạnh. Họ bắt đầu lên kế hoạch mở cửa trở lại.

Sau 6 tuần kẹt trong nhà, trẻ em Tây Ban Nha đã được phép ra ngoài chơi hôm 26/4. Ảnh: AFP

Trẻ em Tây Ban Nha đã mạo hiểm ra ngoài lần đầu sau nhiều tuần. Italy và New York đã lên kế hoạch mở cửa lại khi số ca Covid-19 tử vong giảm. Ngay cả khi số ca Covid-19 được xác nhận trên toàn thế giới đã gần 3 triệu, chính phủ các nước ngày càng muốn mở cửa lại nền kinh tế mặc dù có nhiều tranh luận gay gắt về tốc độ mở cửa lại.

Trong dấu hiệu của sự thay đổi, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trở lại phòng làm việc ở Downing Street vào ngày 26/4, một tháng sau khi ông dương tính với virus và sau khi được chăm sóc tích cực.

Hơn 205.000 người đã chết vì Covid-19 kể từ ca nhiễm đầu tiên được xác nhận ở Trung Quốc vào tháng 12, trong đó hơn một nửa ở châu Âu và hơn 2,9 triệu ca nhiễm được ghi nhận. Nhưng các quốc gia chịu thiệt hại nặng nhất ở châu Âu, Italy, Tây Ban Nha, Pháp và Anh đều báo cáo số ca tử vong hàng ngày giảm, một dấu hiệu cho thấy đỉnh dịch có thể đã qua. Số liệu kiểm đếm hàng ngày ở Anh ngày 26/4 đạt mức thấp nhất kể từ 31/3 trong khi Italy và Tây Ban Nha là thấp nhất trong một tháng. Số ca nhiễm mới tại Pháp đã giảm 1/3 so với số liệu ngày hôm trước.

Tại Thụy Sĩ, thợ cắt tóc, tiệm massage, bán hoa và trung tâm làm vườn nằm trong số những hoạt động kinh doanh được phép mở cửa trở lại trong ngày hôm nay.

Hàng triệu người Hồi giáo đang bị hạn chế khi họ bắt đầu tháng ăn chay Ramadan. Arab Saudi cho biết họ sẽ dỡ bỏ một phần lệnh giới nghiêm và cho phép những trung tâm, đại lý bán lẻ mở cửa trở lại trong những giờ nhất định. Tuy nhiên, nước này vẫn duy trì phong tỏa suốt ngày tại thành phố thánh địa Mecca.

Một số nước, trong đó có Pháp và Đức đang lên kế hoạch đưa ứng dụng theo dõi Covid-19 vào sử dụng để cảnh báo người dùng nếu họ ở gần ai đó đã dương tính với virus. Công nghệ này đã được tung ra ở Australia, làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư và được sử dụng rộng rãi ở Singapore.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Châu Âu