Tin mới

Mỹ sẽ đảm bảo cho thế giới biết Covid-19 đến từ Trung Quốc

Chủ nhật, 26/04/2020, 11:30 (GMT+7)

Mỹ đang làm việc với các nước khác để đảm bảo họ hiểu rằng Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc, ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: NDTV

Nhấn mạnh việc buộc Bắc Kinh giải thích nguồn gốc của virus corona mới trong cuộc trả lời phóng vấn The Ben Shapiro Show ngày 24/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Trung Quốc biết về virus từ tháng 12/2019. "Chúng ta cần làm rõ trách nhiệm của các bên về những ca tử vong tại Mỹ và thiệt hại kinh tế khổng lồ đối với nước Mỹ". Ông Pompeo nói rằng toàn bộ hệ thống kinh tế toàn cầu đã bị suy giảm.

"Về mặt ngoại giao, chúng tôi sẽ liên hệ với các quốc gia trên toàn thế giới để giúp họ làm điều đúng đắn, giúp nền kinh tế của họ hồi phục và đảm bảo bảo rằng khi đến thời điểm thích hợp, chúng ta có thể khởi động lại đi lại quốc tế để thương mại toàn cầu có thể nối lại", ông nói.

"Chúng tôi cũng đang làm việc với các quốc gia này để đảm bảo họ hiểu đây thực sự là một loại virus có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc biết về nó chắc chắn từ tháng 12/2019... và họ đã không tuân thủ các nghĩa vụ cơ bản nhất khi là một quốc gia. Quan trọng là họ không tuân thủ quy định của WHO và sau đó dã làm rất nhiều điều để che đậy điều đó. Chúng ta có thể nói về điều này rất lâu", ông Pompeo nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc WHO thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ thế giới khỏi đại dịch. "Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa và chúng tôi sẽ thiết lập một hệ thống có hiệu quả, làm giảm nguy cơ từ những mối đe dọa tương tự như đại dịch này, từ Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news