Tin mới

Gần 900 hũ tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2, có người tiết lộ mất hơn 6 cây vàng để gửi lên chùa

Thứ năm, 03/09/2020, 20:45 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc tro cốt người thân bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 (TP HCM), đại diện UBND phường 17, trụ trì Chùa và một số người dân đã đến nơi cất giữ tro cốt để kiểm điếm số lượng và hiện trạng tro cốt hiện tại.

Theo VTC NewsPLO, liên quan đến sự việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất được để bừa bộn giữa nền chùa, chất đống tại tại chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM), chiều ngày 3/9, đại diện UBND phường 17, trụ trì Chùa và một số người dân đã đến nơi cất giữ tro cốt để kiểm điếm số lượng và hiện trạng tro cốt hiện tại.

Tại biên bản làm việc, các bên đã xác định số lượng tro cốt hiện tại là 883 hũ. Trong đó, có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị, trên mỗi hũ có đánh số thứ tự.

Biên bản làm việc tại chùa Kỳ Quang 2 liên quan đến các tro cốt bị bỏ xó. Ảnh: PLO

Sau khi kiểm đếm thì khu vực cất giữ tro cốt được niêm phong trở lại để chờ hướng xử lý tiếp theo.

Người thân từng mất nhiều tiền để có chỗ trên chùa

Liên quan đến việc chùa Kỳ Quang 2 (số 154/4A Lê Hoàng Phái, Phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) gỡ di ảnh, chất tro cốt của người đã khuất vào xó, ngày 3/9, hàng trăm người dân đã tập trung tại chùa, bày tỏ bất bình về sự việc.

Ngay từ sáng, đã có khoảng hơn 100 người tập trung tại đây để cùng ký vào đơn khiếu kiện Thượng toạ Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 về hành vi "Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt".

Sự việc xảy ra khiến nhiều người vô cùng bất bình. Ảnh: Internet

VTC News ghi nhận những người phản ánh, những năm gần đây, để được gửi tro cốt vào chùa, phải bỏ ra ít nhất 6 triệu đồng tiền phí. Những người đã gửi từ lâu có giá cao hơn, đỉnh điểm có người phải bỏ hơn hơn 6 cây vàng để có một "dằm" tại chùa cho người thân đã khuất.

Bà Minh Thanh (ngụ Quận 1, TP.HCM) cho biết, năm 1999, để có 2 "dằm" tại chùa Kỳ Quang 2, gia đình bà phải trả 13 cây vàng.

"Ông xã tôi chết năm 1999, tôi đem vào chùa Kỳ Quang 2 để chôn. Thời điểm đó, thầy trụ trì nói một "dằm" có giá 6,5 cây vàng. Lúc đó tôi mua 2 "dằm", trả 13 cây vàng.

Nhiều tro cốt bị vứt xó. Ảnh: Internet

Di ảnh của các tro cốt này cũng bị vứt lộn xộn. Ảnh: VTC News

Tới năm 2014, thầy nói phải giải toả khu đất nên phải bốc mộ lên thiêu. Tiền thiêu lúc đó hết 14 triệu đồng, tôi phải chịu toàn bộ. Thiêu xong, hũ tro cốt được đưa vào trong chùa, gắn tên gắn di ảnh. Thế nhưng hôm qua tôi đến, thấy hình một nơi, hũ cốt một ngả, tất cả đều được chất đống như rác.

Tính ra, tro cốt của ông xã tôi được gửi ở chùa Kỳ Quang 2 với giá ít nhất cũng hơn 6 cây vàng rồi, chưa tính tiền hoả thiêu. Bây giờ vứt lộn xộn thế này, làm sao tôi tìm được đúng hũ cốt của ông xã tôi", bà Minh Thanh bất bình.

Tương tự, ông Lê Tấn Hùng (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, gia đình ông gửi 4 hũ tro cốt của người thân tại chùa Kỳ Quang 2. Khi chuyển từ hũ tro cốt cũ qua hũ mới, phải đóng 6 triệu đồng/hũ. Gia đình ông gửi 4 hũ hết 24 triệu đồng.

Người dân vô cùng bức xúc khi Trụ trì nói "không liên quan đến vụ việc". Ảnh: VTC News

"Đâu phải mỗi tiền phí 6 triệu đồng đâu, mỗi lần đến cúng cũng bỏ thêm vài triệu để vái lạy này kia. Giờ chứng kiến tro cốt của ông, bà, cha, mẹ bị vứt như vứt rác vậy ai không bức xúc", ông Hùng nói.

Ngay trong buổi sáng, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 là Thượng toạ Thích Thiện Chiếu đã tổ chức cuộc một cuộc họp với thân nhân của những người có hài cốt gửi trong chùa.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu tại cuộc họp sáng ngày 3/9. Ảnh: VTC News

Tại cuộc họp, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt là do trong quá trình thờ cúng phải thay đổi di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra.

Vị trí hầm chứa tro cốt và di ảnh đã được nhà chùa phong toả, cấm mọi người vào từ sáng 3/9. Ảnh: VTC News

Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân (chi phí xét nghiệm ADN do phía nhà chùa chịu). Đồng thời, Trụ trì chùa cũng cho biết đầu tháng 8 âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news