Tin mới

Ảnh, tro cốt người quá cố vứt lăn lóc trong xó ở chùa Kỳ Quang 2: Sư trụ trì nói gì?

Thứ năm, 03/09/2020, 13:51 (GMT+7)

Đúng ngày Rằm tháng Bảy, Vu Lan báo hiếu, cảnh tượng tro cốt của hàng trăm người quá cố bị dịch chuyển, chất thành đống lộn xộn tại chùa Kỳ Quang 2 được chia sẻ đã tạo nên làn sóng phẫn nộ, đau lòng cho người còn sống.

Ngày 2/9, (tức ngày Vu lan báo hiếu Rằm tháng Bảy) vừa qua, chị Huỳnh Mỹ Tiên đã đăng tải nhiều video, hình ảnh ghi lại cảnh tượng hàng trăm hũ tro cốt và di ảnh bị chất đống lộn xộn trong xó ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến thân nhân không thể phân biệt đâu là tro cốt người nhà mình.

Chị Tiên bức xúc cho rằng, do nhiều người đến gửi quá, nên nhà chùa phải quăng hết để nhường chỗ cho hũ cốt mới. Những lời mình nói hoàn toàn sự thật, hôm nay Rằm tháng 7 muốn thành tâm cũng không được...

Trả lời VTC News, chị Tiên cho biết gia đình gửi tro cốt của 4 người thân vào ngôi chùa danh tiếng này nhưng tất cả đều bị vứt tùy tiện vào xó xỉnh, hình một nơi hũ cốt một ngả. Nhiều gia đình khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự.

"Mọi người đến gửi tro cốt đều có đưa tiền cho nhà chùa. Tuy nhiên, sư trụ trì nói hầm cốt của nhà chùa không nhận để cốt, ông cũng không nhận tiền để cốt của bất cứ ai. Ông cũng không đưa ra được lý do thuyết phục về việc tro cốt một đằng, di ảnh một nẻo", chị Tiên chia sẻ trong video.

Nhiều người rơi vào tình trạng bức xúc giống chị Tiên.

Tuy nhiên, theo chị Tiên, nếu nhà chùa không nhận tro cốt thì xây hầm để tro cốt làm gì? Với nếu không nhận, tại sao ngay từ đầu khi mọi người mang tro cốt đến không từ chối liền. Thầy nói thầy không nhận tiền, cái này đúng, thầy không nhận nhưng cấp dưới của thầy nhận.

Cũng theo chị Tiên, khi mọi người đến gửi tro cốt người thân tại chùa đều gửi lại tiền cho nhà chùa. Một người có mặt tại sự việc cũng bức xúc khi bản thân gửi tro cốt của người thân, sau đó gửi kèm 40 triệu đồng tiền mặt thì vị trụ trì lại phủ nhận.

Khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc. Ảnh: FB

Liên quan đến sự việc trên, sáng ngày 3/9, rất nhiều người là thân nhân của người có tro cốt gửi trong chùa đã đến chùa này để yêu cầu làm rõ sự việc. Rất nhiều người đã có mặt để làm đơn khiếu kiện gửi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý.

Theo PLO, ngay trong buổi sáng, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 là Thượng toạ Thích Thiện Chiếu đã tổ chức cuộc một cuộc họp với thân nhân của những người có hài cốt gửi trong chùa.

Tại cuộc họp, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết, lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt là do trong quá trình thờ cúng phải thay đổi di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra.

Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân. Đồng thời, đầu tháng 8 âm lịch tới đây, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

Sau sự việc, Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp xác nhận trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã làm việc với phường, nhận trách nhiệm và đang tìm phương án để giải quyết. Ảnh: PLO

"Sự việc xảy ra là ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Nhằm xác định chính xác hài cốt của thân nhân nào, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN chùa sẽ chịu hết. Ngoài ra, nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết", Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết thêm.

Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cũng cho biết ngay khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã đến niêm phong các hũ tro cốt lại, đến ngày 17/9 sẽ thông báo. Ảnh: PLO

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news