Tin mới

Gia đình trốn trong chợ Vũ Hán suốt 43 ngày không nhiễm Covid-19

Thứ năm, 12/03/2020, 14:33 (GMT+7)

Gia đình 4 thành viên đã bí mật sống trong khu chợ Hoa Nam, Vũ Hán - nơi được cho là nguồn cơn chủng nCoV nhưng thật kỳ lại, không ai trong họ bị nhiễm bệnh.

Mới đây, Global Times đã đưa tin về một gia đình có 4 người được tìm thấy đang lẩn trốn trong chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc cũng là tâm chấn dịch của Trung Quốc, trong suốt 43 ngày qua.

Các cơ quan chức năng đã tìm thấy họ vào hôm 3/3. Mail cho biết 4 người này đã bí mật sống tại khu chợ hải sản - nơi bị phong tỏa từ hồi tháng 1 sau khi Covid-19 bùng phát.

Người phát hiện gia họ là các công nhân khử trùng, lần này chính quyền quyết định tiến hành đợt khử trùng triệt để đầu tiên tại khu chợ trống. Thành viên nam của gia đình đã từ chối tiết lộ việc tại sao họ vẫn ở lại khu chợ này. Nhưng một quan chức phụ trách việc tái định cư cho hay họ từng là nhân viên ở đó.

Để đảm bảo an toàn, nhà chức trách đã tiến hành di chuyển các thành viên bao gồm một người già và trẻ nhỏ đến một khách sạn. Dù sống 43 ngày trong chợ nhưng may mắn không ai trong gia đình bị nhiễm bệnh.

Ba thành viên trong gia đình rời khu chợ (Ảnh: Red Star News)

Các cơ quan chức năng tại Vũ Hán sau đó đã tiến hành khử trùng ba ngày. Trước đó, chính quyền thành phố đã loại bỏ động vật hoang dã và các sản phẩm liên quan khác khỏi nơi này để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

nCoV được cho là có thể khởi phát từ một khu chợ trung tâm thành phố Vũ Hán, nơi buôn bán thịt động vật hoang dã. Nhưng trong nghiên cứu mới công bố bởi nhóm các nhà khoa học Trung Quốc ở Vườn Thực vật Nhiệt đới Xishuangbanna, thuộc Viện nghiên cứu Não bộ Trung Quốc và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nCoV có thể không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam.

Dịnh bệnh đang hoành hành này cũng được cho là có liên quan tới những động vật hoang dã, chúng là vật chủ trung gian mang virus corona, được bán tại các chợ thịt tươi sống.

Các nhà nghiên cứu tin rằng virus đã "nhảy" từ động vật được buôn bán trong chợ sang con người, đột biến, sau đó lây nhiễm sang người khác. Hiện vật chủ trung gian truyền loại virus corona mới sang người vẫn chưa được xác nhận.

Nhiều nguồn cho rằng rất có thể nguyên thủy của virus này là dơi và rắn, thậm chí là tê tê hay một số loài động vật có vú khác. Hiện Trung Quốc đã đề xuất cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news