Tin mới

Giám đốc VTV24: "Tôi là đàn ông"

Thứ hai, 20/10/2014, 14:36 (GMT+7)

Nhà báo Lê Bình là một phụ nữ xinh đẹp, cuốn hút nhưng không dịu dàng. Biết điểm yếu của mình là quá nóng tính nhưng Giám đốc VTV24 dường như không muốn sửa điều đó.

Nhà báo Lê Bình là một phụ nữ xinh đẹp, cuốn hút nhưng không dịu dàng. Biết điểm yếu của mình là quá nóng tính nhưng Giám đốc VTV24 dường như không muốn sửa điều đó.

Gặp người phụ trách Chuyển động 24h của VTV sau khi chương trình lên sóng đúng một tuần, chị có vẻ rất phấn khích.

- Chuyển động 24h đã chạy được một tuần, chị cảm thấy thế nào về chương trình mà mình phụ trách?

- Khung giờ mà chúng tôi phát trước đó có điểm rating từ 1,5 đến 1,8 và đến ngày 14/10 (sau 6 ngày chương trình Chuyển động 24h lên sóng) con số là 3,9. Về phía mình thì không biết có phải là chủ quan không nhưng chúng tôi nhận được phần lớn là lời khen và động viên tích cực. Cũng có một số phản hồi về những điểm chưa ổn của chương trình nhưng không quá nghiêm trọng.

- Nhiều người cho rằng Chuyển động 24h là một món lẩu thập cẩm. Chị phản hồi thế nào?

- Nói thế có phần đúng, bởi vì chuyên đề thì mới là 1 món. Tin tức  là rất nhiều món, liên tục thay đổi. Cuộc sống là tập hợp của nhiều vấn đề, thông tin khác nhau nên chương trình của chúng tôi muốn phản ánh cuộc sống thì cũng phải rất đa dạng. Ở Chuyển động 24h, chúng tôi có điểm đặc biệt là phần Tiêu điểm, nó như một chuyên đề với góc nhìn đa chiều nhưng chuyên sâu về một vấn đề.

Chương trình này có sự tách biệt rõ ràng giữa các phần và độ chuẩn xác đến từng giây trong việc trả sóng. 15 phút đầu là Tiêu điểm, tiếp đến mới là tin nóng trong nước và quốc tế cũng là 15 phút; Thể thao và Giải trí đi cuối (15 phút).

- Khi xem chương trình cũng có một số độc giả phản ánh là họ thấy hơi “dội” về cách đưa tin, nhất là với người lớn tuổi. Chị thấy gì từ hiện tượng đó?

- Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy bạn nói thế. Bố mẹ chồng tôi năm nay gần 80, mỗi khi làm xong bản tin về tôi đều hỏi họ: “Bố mẹ xem có thấy thích không?”, họ nói: "Thích"  và cũng chưa bao giờ phàn nàn là tin quá nhanh (có thể họ yêu quý tôi mà nói thế chăng). Tuy nhiên, tôi nghĩ, trong vòng quay cuộc sống gấp gáp như hôm nay, khó ai có thể chấp nhận một cái tin, phóng sự có tiết tấu chậm rề rề được. Thế giới, họ đưa tin thế này lâu rồi, bây giờ Việt Nam mới làm tin vắn kiểu ấy. Cũng có thể, có người đã thành thói quen xem chậm nên thấy tiết tấu nhanh thì chưa hẳn thích... Chúng tôi sẽ nghe nhiều hơn, nếu nhiều khán giả có ý kiến thì chúng tôi điều chỉnh. 

"Ơn Trời Phật, chúng tôi cũng đã tìm ra nó. Ít nhất là những con số rating tăng lên sau vài ngày phát sóng khiến chúng tôi tự tin hơn"

- Khó khăn của "Chuyển động 24h" trước và sau khi chạy chính thức có gì khác? 

- Làm một thứ chưa từng có thì đương nhiên là phải khai phá tìm đường, con đường mình đi có đúng không, có phù hợp với nhu cầu của khán giả không, là cả một vấn đề thách thức đối với chúng tôi. Giữa bao la các format chương trình đã được thực hiện, mình phải làm sao khác họ, làm sao khán giả thích xem, làm sao cho độc đáo… Đó là mối lo lớn nhất khi trước khi Chuyển động 24h lên sóng. 

Tôi luôn đặt câu hỏi: Chuyển động 24h có phải là cái khán giải thích xem không?

Khi đặt vai mình vào khán giả để thử nghiệm cách đưa tin mới, chúng tôi đã phải nghiên cứu nhu cầu thói quen của khán giả, ngiên cứu những chương trình đang được khán giả yêu thích… từ đó tìm ra được một format mà mình tin là khán giả thích xem. Và ơn Trời Phật, chúng tôi cũng đã tìm ra nó. Ít nhất là những con số ratting tăng lên sau vài ngày phát sóng khiến chúng tôi tự tin hơn. 

Sau khi chương trình lên sóng thì đó lại là một thách thức lớn hơn gấp trăm lần, bởi lẽ, làm một chương trình hay đã khó, làm 10 chương trình hay rất khó, nhưng làm một nghìn, 10 nghìn chương trình hay thì cực kỳ khó… Ra mắt một chương trình ấn tượng dễ hơn rất nhiều là nuôi chương trình ấy làm sao để nó ngày càng có sức sống trong lòng khán giả xem truyền hình. Người xem bây giờ ngày càng khó tính hơn, đòi hỏi cao hơn, nếu không liên tục đổi mới, họ sẽ ngay lập tức chuyển kênh, vì quyền lực nằm trong tay họ. Chúng tôi hy vọng, khán giả truyền hình sẽ ở lại lâu dài với chúng tôi. 

- Nếu nhận xét Chuyển động 24h là sự pha trộn giữa chương trình Thời sự và Cuộc sống thường ngày thì chị thấy thế nào? 

- Bạn hãy đặt Thời sự và Cuộc sống thường ngày bên cạnh Chuyển động 24h xem có giống không? Câu trả lời là của bạn và khán giả.

- Sau khi chạy được một tuần, điểm rating của khung giờ trước đây chạy Chuyển động 24h tăng hơn gấp đôi, nhưng sau đó sẽ là gì? 

- Đây chính là áp lực lớn nhất đối với tôi bây giờ, như tôi đã nói, duy trì một chương trình hay khó gấp 100 lần là cho ra đời một chương trình hay. Chuyển động 24h mới đi được 7 ngày nên vẫn còn nhiều mới mẻ và lạ với khán giả, họ chưa cảm thấy nhàm chán, nhưng 1-2 tháng rồi cả năm sau đó, mình sẽ ra sao? Đội ngũ phóng viên, biên tập viên sau những nhiệt huyết, máu lửa ban đầu liệu còn có thể cống hiến, tận tâm, hay lại trì trệ, mệt mỏi? 

Đó là áp lực, là thách thức mà nếu không vượt qua được, chúng tôi sẽ thất bại. Tuy nhiên, tôi cũng rất tự tin. Bản tin Tài chính Kinh doanh – chương trình do tôi phụ trách đã ra đời cách đây 7-8 năm rồi, đến nay, nó vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả, lượng người xem vẫn rất đông. 

Đó cũng là yếu tố khiến tôi vững tin hơn trên con đường mới của mình với Chuyển động 24h.

- Chương trình thì đổi mới như vậy, còn chính bản thân chị thì sao? 

- Tôi thì không có gì đổi mới cả, vẫn là con người cũ kỹ và nóng tính như vậy. Điều khiến tôi luôn vui vẻ là mình vẫn chưa trì trệ và tiếp tục muốn cập nhật những Công nghệ mới hơn, cách thể hiện mới hơn, cách thức đưa tin tốt hơn. Tôi luôn khao khát nắm bắt được nhiều hơn về nhu cầu và cách xem truyền hình của khán giả.

Bây giờ, khán giả đã thay đổi rất nhiều rồi. Họ không còn ngồi chằm chặp trước TV bật lên và xem nữa. Họ làm gì có thời gian. Mà khi thói quen của khán giả thay đổi thì mình phải hiểu được điều đó thì mới đồng hành cùng họ được. Nếu không làm cho họ cảm thấy thuận tiện và vui khi xem chương trình truyền hình thì mình sẽ bị xóa sổ ngay. Chỉ có những người hiểu khán giả, coi họ là đích đến, là trọng tâm thì mới có thể đến được với họ. 

- Chị có nghĩ mình sẽ phải cạnh tranh với Smartphone, Facebook, YouTube?

- Tại sao tôi phải cạnh tranh với họ khi tôi là chính họ. Khán giả muốn xem trên smartphone, chúng tôi có trên smartphone, trên YouTube sẽ có trên đó, trên Facebook… sẽ có hết. Chúng tôi cộng hưởng với những phương tiện công nghệ mới đó, tôi sẽ tìm mọi cách, tìm mọi phương tiện, biện pháp để đến được với khán giả của tôi nhanh nhất, chính xác nhất, khiến họ thấy thuận tiện nhất. Và đặc biệt, chúng tôi sẽ đến với khán giả bằng cả tấm lòng của những người làm báo tử tế.

- Làm truyền hình mà nóng tính như chị thì hậu quả thế nào? 

- Tôi rất hay bị phiền phức, thường xuyên bị góp ý là quá nóng tính. Nhưng thú thực, tôi không thể bình tĩnh, điềm tĩnh trước những cái xấu, cái ác. Như ngay vừa rồi thôi là vụ từ điển Tiếng Việt. Tôi không thể  bình tĩnh nổi trước một tội ác như vậy, đã bao nhiêu bộ óc non trẻ đã bị đầu độc khi tra cứu cuốn từ điển này. Tiếng Việt bị vấy bẩn, thậm chí bị làm nhục. 

Tôi phát điên lên khi tưởng tượng ra cái cảnh, con tôi và bao nhiêu đứa trẻ khác tra cứu cái cuốn từ điển tệ hại này. Bạn biết không: người ta giải nghĩa từ "Lấy" là “Lấy vợ, lấy chồng, giao cấu”… hiểu như vậy thì có nghĩa là khi tôi "lấy" cuốn từ điển thì có nghĩa là tôi "giao cấu" với cuốn từ điển hay sao? Không thể hiểu được, không thể chấp nhận được. Cái sai ngiêm trọng thế mà họ vẫn điềm nhiên xuất bản. 



Tôi không quan tâm đến thái độ mà quan tâm đến mục đích trong hành động của mình. Tôi có thể làm mọi thứ, miễn là điều đó là thứ tử tế. Mọi việc làm của chúng ta, có thể bạn không biết, tôi không biết, tất cả mọi người không biết, nhưng có Trời biết, đất biết và lương tâm ta biết. Tôi quan niệm: Thế gian này bị chi phối bởi Luật nhân quả. Nếu muốn ăn quả ngọt thì đừng gieo hạt độc. 

- Chị có nghĩ tính mình giống một người đàn ông không?

 - Nhiều người nói thế lắm chứ không phải là tôi nghĩ nữa. Đúng là tính tôi đàn ông thật. 

- Có người gọi đùa chị là Người đàn bà thép của VTV 24, chị thấy cái  "danh hiệu " đó thế nào? 

- Người đàn bà thép chỉ dành cho một người thôi, đó là Margaret Thatcher (cố Thủ tướng Anh) và sau đó thì mọi thứ chỉ ăn theo bà thôi. Tôi không biết mình có phải là người đàn bà thép, sắt hay gì đó hay không nhưng tôi nghĩ mình khá cứng rắn trong các quyết định. Nếu như tin điều đó là đúng thì tôi sẽ thực hiện đến cùng bằng cách này hay cách khác, kể cả có thể phải tranh cãi, va chạm nếu cần thiết. 

- Từ ngày có Chuyển động 24h, thời gian chị dành cho gia đình ra sao?

- Trước đây, vào ngày nghỉ, vợ chồng tôi thường cho con đi xem phim, nhưng từ ngày có Chuyển động 24h thì tôi hơi ít thời gian cho con mình và tôi đang sám hối về điều đó.Tuy nhiên, buổi tối khi về nhà vào khoảng 8h thì tôi cố gắng dành thời gian cho gia đình và không nghĩ đến công việc nữa.

- Chị làm gì vào Ngày phụ nữ Việt Nam – 20/10 ? 

- Tôi là đàn ông mà (cười)!​



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news