Tin mới

Giảm triệu chứng cảm lạnh và cúm tại nhà bằng thực phẩm tự nhiên

Thứ năm, 23/11/2023, 14:09 (GMT+7)

Một bát súp gà hoặc một tách trà gừng nóng với mật ong có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, khiến cơ thể dễ chịu hơn khi bị cảm lạnh, cảm cúm.

Khi bị cảm, bạn có thể đối mặt với các triệu chứng khó chịu như đau nhức cơ thể, sốt, ớn lạnh và nghẹt mũi. Cùng tìm hiểu một số phương pháp tự nhiên giúp thuyên giảm những triệu chứng này để cơ thể dễ chịu hơn.

1. Súp gà

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Thành phần của súp gà chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nó cũng là một loại thực phẩm dễ chịu, cung cấp nước và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn về tổng thể. Có một số bằng chứng cho thấy chất dinh dưỡng trong súp gà có thể làm chậm chuyển động của bạch cầu trung tính trong cơ thể.

Bạch cầu trung tính là một loại tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị nhiễm trùng. Khi chúng di chuyển chậm, chúng sẽ tập trung hơn ở những vùng trên cơ thể bạn cần chúng nhất. Điều này có thể góp phần chữa bệnh.

Hãy thử công thức nấu súp gà bao gồm thịt gà, cà rốt, cần tây và hành tây. Nếu bạn đang sử dụng súp đóng hộp, hãy chọn loại súp có hàm lượng natri thấp.

2. Gừng

Gừng có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Công dụng bao gồm Giảm đau cơ và kiểm soát cơn buồn nôn.

Hãy pha trà bằng cách đun sôi vài lát gừng sống trong nước sôi. Ngoài việc cung cấp nước, nó có thể làm dịu cơn đau cơ, giảm đau họng và giảm buồn nôn nếu có.

3. Mật ong

Mật ong có nhiều đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Uống mật ong với chanh có thể làm dịu cơn đau họng. Nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể hoạt động như một thuốc giảm ho.

Bạn không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi dùng mật ong vì nó có thể chứa bào tử botulinum. Mặc dù chúng thường vô hại với trẻ lớn và người lớn nhưng hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh không thể chống lại chúng.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

4. Tỏi

Tỏi có chứa hợp chất allicin, có đặc tính kháng khuẩn và có thể chống vi rút. Thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh. Theo một số nghiên cứu, nó thậm chí có thể giúp bạn tránh bị ốm ngay từ đầu.

5. Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Nguồn vitamin C tốt trong chế độ ăn uống bao gồm: trái cây họ cam quýt, ớt đỏ, rau lá xanh, chẳng hạn như bông cải xanh. Thêm nước cốt chanh tươi vào trà nóng với mật ong có thể làm giảm đờm khi bạn bị bệnh. Uống nước chanh nóng hoặc lạnh cũng có thể hữu ích.

Vitamin C trong chế độ ăn uống hoặc dưới dạng chất bổ sung không có khả năng ngăn ngừa cảm lạnh, nhưng một số bằng chứng cho thấy nó có thể cải thiện các triệu chứng và có thể rút ngắn một chút thời gian cảm lạnh kéo dài.

6. Probiotic

Probiotic là những vi khuẩn và nấm men “thân thiện” có trong cơ thể bạn, một số thực phẩm và chất bổ sung. Chúng có thể giúp giữ cho đường ruột và hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên cũng như thời gian nhiễm trùng kéo dài. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

Sữa chua Probiotic có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn cũng như cung cấp protein và canxi.

7. Súc miệng bằng nước muối

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Súc miệng bằng nước muối có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nó cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh, chẳng hạn như bằng cách giảm đau họng và nghẹt mũi.

Súc miệng bằng nước muối có thể làm giảm và làm lỏng chất nhầy có chứa vi khuẩn và chất gây dị ứng.

Hãy thử phương pháp điều trị này ở nhà: Hòa tan 1 thìa muối vào một cốc nước đầy. Súc miệng và cổ họng của bạn, sau đó nhổ ra ngoài. 

8. Tinh dầu

Một số loại tinh dầu có thể giúp kiểm soát các triệu chứng cảm lạnh, cúm và các tình trạng hô hấp khác. Điều này là do đặc tính kháng khuẩn, giảm đau hoặc chống viêm của chúng.

Ví dụ:

- tinh dầu bạch đàn

- tinh dầu bạc hà

- tinh dầu trầm hương

- tinh dầu xạ hương

Hãy sử dụng máy khuếch tán hoặc thêm một vài giọt tinh dầu vào bồn nước ấm.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy tinh dầu có lợi cho sức khỏe nhưng FDA không giám sát hoặc quản lý độ tinh khiết hoặc chất lượng của tinh dầu. Nhớ nghiên cứu chất lượng sản phẩm của thương hiệu. 

9. Tăng độ ẩm không khí

Độ ẩm tăng lên có thể giúp giảm khô và viêm ở mũi và cổ họng.

Máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ hoặc những nơi khác trong nhà có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Thêm một vài giọt dầu khuynh diệp cũng có thể giúp giảm nghẹt mũi.

Nước sử dụng trong máy tạo độ ẩm cần được thay hàng ngày để ngăn chặn nấm mốc và các loại nấm khác phát triển.

10. Tắm nước ấm

Đôi khi bạn có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách cho trẻ tắm nước ấm nhưng không nóng. Tắm nước ấm cũng có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm ở người lớn. Thêm muối Epsom và baking soda vào nước có thể làm giảm đau nhức cơ thể.

11. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn có thể sẽ không giúp ích gì nếu bạn đã bị cúm, nhưng nó có thể bảo vệ bạn khỏi những cơn bệnh khác và các triệu chứng nghiêm trọng hơn về lâu dài.

Lời khuyên bao gồm:

- ngủ ít nhất 7 giờ vào ban đêm

- theo một chế độ ăn uống đa dạng và bổ dưỡng

- tập thể dục thường xuyên

- làm theo hướng dẫn tiêm phòng cúm  

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news