Tin mới

Cỏ cà ri - Dược liệu 'thần kỳ' có tác dụng cực tốt cho sức khỏe

Thứ ba, 07/11/2023, 10:00 (GMT+7)

Cỏ cà ri là một loại thảo dược được sử dụng từ lâu trong y học. Ngoài ra, nó là thành phần phổ biến trong các món ăn Ấn Độ và thường được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Cỏ cà ri là gì?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cỏ cà ri (Trigonella foenum-graecum) là một loại cây cao khoảng 2–3 feet (60–90 cm). Nó có lá xanh, hoa nhỏ màu trắng và vỏ chứa hạt nhỏ màu nâu vàng. Trong hàng nghìn năm, cỏ cà ri đã được sử dụng trong y học Trung Quốc và thay thế để điều trị các tình trạng về da và nhiều bệnh khác.

Nó cũng là một loại gia vị và chất làm đặc phổ biến trong gia đình và có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm như xà phòng và dầu gội đầu. Hạt và bột cỏ cà ri cũng được sử dụng trong nhiều món ăn Ấn Độ vì thành phần dinh dưỡng và vị hơi ngọt, bùi.

Giá trị dinh dưỡng

Một muỗng canh hoặc 11 gam (g) hạt cỏ cà ri nguyên chất chứa 35 calo và một số chất dinh dưỡng, bao gồm:

Chất xơ: 3 g

Chất đạm: 3 g

Carb: 6 g

Chất béo: 1 g

Sắt: 21% giá trị hàng ngày (DV)

Mangan: 6% DV

Magiê: 5% DV

Tăng tiết sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên, một số người gặp vấn đề vì tiết quá ít sữa. Trong khi các loại thuốc theo toa thường được sử dụng để thúc đẩy sản xuất sữa mẹ, nghiên cứu cho thấy rằng cỏ cà ri có thể là một lựa chọn thay thế tự nhiên, an toàn.

Một nghiên cứu cũ hơn, kéo dài 14 ngày ở 78 bà mẹ mới cho thấy uống trà thảo dược với hạt cỏ cà ri làm tăng sản xuất sữa mẹ, giúp trẻ tăng cân nhiều hơn.

Một nghiên cứu khác năm 2011 chia 66 bà mẹ thành ba nhóm. Một người nhận được trà cỏ cà ri, người thứ hai nhận được giả dược và người thứ ba không nhận được gì. Thể tích sữa mẹ được hút ra đã tăng từ khoảng 1,15 ounce (oz) hoặc 34 ml (mL) ở nhóm đối chứng và nhóm giả dược lên 2,47 oz (73 mL) ở nhóm cỏ cà ri.

Những nghiên cứu này đã sử dụng trà thảo dược cỏ cà ri thay vì thực phẩm bổ sung, nhưng thực phẩm bổ sung có thể có tác dụng tương tự.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Ảnh hưởng đến nồng độ testosterone ở nam giới

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến nam giới sử dụng thực phẩm bổ sung cỏ cà ri là để tăng cường testosterone. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có tác dụng có lợi, bao gồm tăng ham muốn tình dục.

Trong một nghiên cứu, dùng 300 miligam (mg) cỏ cà ri hai lần mỗi ngày trong 8 tuần đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể nồng độ testosterone ở nam giới khi kết hợp với rèn luyện sức đề kháng. Những người tham gia cũng giảm lượng mỡ trong cơ thể so với nhóm đối chứng mà không hề giảm sức mạnh cơ bắp.

Trong một nghiên cứu khác kéo dài 6 tuần, 30 nam giới đã bổ sung 600 mg chiết xuất cỏ cà ri - cùng với magiê, kẽm và vitamin B6 - để đánh giá những thay đổi về chức năng tình dục và ham muốn tình dục. Hầu hết những người tham gia đều báo cáo sức mạnh tăng lên và chức năng tình dục được cải thiện.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu

Cỏ cà ri có thể hỗ trợ các tình trạng trao đổi chất, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 dùng 5 g bột hạt cỏ cà ri hai lần mỗi ngày trong 2 tháng đã giảm được lượng đường trong máu lúc đói, mỡ bụng, chỉ số khối cơ thể và huyết sắc tố A1c, một dấu hiệu của lượng đường trong máu lâu dài. kiểm soát.

Hàm lượng chất xơ cao có trong bột hoặc hạt cỏ cà ri cũng có thể có lợi trong việc hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, ngay cả ở những người không mắc bệnh tiểu đường.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế 10% bột mì tinh chế trong bánh mì và bánh mì dẹt bằng bột cỏ cà ri làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau khi ăn ở những người không mắc bệnh tiểu đường.

Những lợi ích sức khỏe khác của cây cỏ cà ri

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy cỏ cà ri có thể hỗ trợ:

- Kiểm soát sự thèm ăn: Một số nghiên cứu cho thấy giảm lượng chất béo và cảm giác thèm ăn. Một nghiên cứu kéo dài 14 ngày cho thấy những người tham gia đã giảm 17% tổng lượng chất béo hấp thụ một cách tự nhiên.

- Mức cholesterol: Một số bằng chứng chỉ ra rằng cỏ cà ri có thể làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính.

- Chứng ợ nóng: Một nghiên cứu thí điểm kéo dài 2 tuần ở những người bị ợ chua thường xuyên cho thấy cỏ cà ri làm giảm các triệu chứng của họ. Trên thực tế, tác dụng của nó tương đương với tác dụng của thuốc kháng axit.

- Viêm: Loại thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng chống viêm ở chuột. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này ở người.

- Ngoài ra, một số đánh giá và báo cáo giai thoại từ y học cổ truyền cho thấy rằng cỏ cà ri có thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa và điều trị nhiều tình trạng khác.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

An toàn và tác dụng phụ

Cỏ cà ri có vẻ tương đối an toàn đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, giống như hầu hết các chất bổ sung, chúng có một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng như tiêu chảy và khó tiêu.

Cỏ cà ri cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, điều này có thể có hại nếu bạn mắc chứng rối loạn ăn uống hoặc gây khó khăn nếu đang cố gắng tăng cân.

Hơn nữa, một số người cho biết cơ thể có mùi lạ và hơi ngọt khi bổ sung, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Do tác dụng của nó đối với lượng đường trong máu, nên thận trọng khi sử dụng cỏ cà ri nếu bạn đang dùng thuốc trị tiểu đường hoặc các chất bổ sung khác làm giảm lượng đường trong máu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cỏ cà ri