Tin mới

Giao tranh ác liệt, nguy cơ thảm sát dân thường tại Kobani tăng cao

Thứ hai, 13/10/2014, 09:10 (GMT+7)

Tính mạng hàng nghìn dân thường ở Syria đang bị đe dọa bởi các cuộc giao tranh giữa các phần tử thánh chiến IS và lực lượng người Kurd khi mà cán cân lực lượng đang nghiêng về IS.

Tính mạng hàng nghìn dân thường ở Syria đang bị đe dọa bởi các cuộc giao tranh giữa các phần tử thánh chiến IS và lực lượng người Kurd khi mà cán cân lực lượng đang nghiêng về IS.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 12/10 đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên hành động để ngăn chặn nguy cơ thảm sát dân thường ở thị trấn Kobani, Syria.

“Mạng sống của hàng nghìn người đang bị đe dọa. Tôi một lần nữa kêu gọi tất cả các bên đứng lên ngăn chặn nguy cơ thảm sát dân thường ở Kobane", ông Ban Ki-moon nói.

 

Thị trấn Kobani mịt mù khói lửa bởi các cuộc giao tranh 

Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura cảnh báo, người Kurd có thể bị thảm sát nếu IS chiếm được Kobani. Các cuộc giao tranh giữa phiến quân IS và lực lượng tự vệ người Kurd vẫn tiếp diễn, với hơn 500 người thiệt mạng trong tháng qua.

Ở châu Âu, ít nhất 20.000 người Kurd sống ở Đức hôm 11/10 diễu hành tại thành phố Duesseldorf để nhấn mạnh nguy cơ đối với cộng đồng người Kurd ở Kobani. Các cuộc diễu hành, biểu tình ủng hộ người Kurd diễn ra ở nhiều thành phố khác của châu Âu, trong đó có Paris, Basel và Barcelona.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhận định, tình hình ở Kobani vẫn nguy hiểm khi mà các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tăng cường bao vây thị trấn biên giới này.

Theo ông Hagel, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã gia tăng tác động chống phiến quân IS, nhưng các tay súng Hồi giáo này vẫn chiếm đóng ngoại ô Kobane và cuộc chiến chống IS ở Syria, Iraq sẽ vô cùng gian nan, dai dẳng.

Khoảng 200.000 người Kurd là công dân Syria đã vượt qua biên giới để sang Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi IS tiến quân vào Kobani gần một tháng trước. Trong khi đó, chiến sự vẫn tiếp diễn ở Iraq, nơi IS đã tràn qua nhiều vùng rộng lớn ở miền Bắc nước này.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news