Tin mới

Gõ vào tường nhà, người đàn ông phát hiện bí mật khiến cả thế giới kinh ngạc

Thứ năm, 16/07/2020, 15:31 (GMT+7)

Phát hiện căn phòng bí ẩn đằng sau tường nhà, người đàn ông không ngờ nó lại dẫn đến một thành phố ngầm khổng lồ, từng là ngôi nhà của 20.000 người với đầy đủ trường học, chuồng gia súc và cửa hàng thực phẩm.

Thành phố ngầm Derinkuyu lớn nhất, đáng kinh ngạc nhất thế giới. Ảnh: Funfactz

Vào năm 1963, một người đàn ông ở Derinkuyu, tỉnh Nevşehir, Thổ Nhĩ Kỳ đã vô tình phát hiện ra một trong những thành phố ngầm lớn nhất, nhiều tầng nhất thế giới sau khi ông gõ vào tường nhà và tìm ra một căn phòng bí mật. Thành phố ngầm xây dựng từ đá mềm có niên đại từ hơn một thiên niên kỷ trước và chưa xác định được tác giả. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể người Phrygian đã xay dựng những hang động này vào thế kỷ thứ 8-7 trước Công nguyên.

Do có nhiều cổ vật thuộc nhiều thời đại và dân tộc được tìm thấy trong các hang hốc, chẳng hạn như cổ vật của đạo Zoroastrian, Kito giáo và Hồi giáo nên thật khó để xác định chính xác nguồn gốc của thành phố.

Lối vào có thể được niêm phong bởi những cánh cửa đá khổng lồ trong lúc khẩn cấp cần thiết và nó có khả năng che chở cho 20.000 người, cộng với chỗ ở cho gia súc, chỗ chứa đồ ăn. Khu phức hợp này hoàn chỉnh với các trục thông gió và đi sâu khoảng 60m xuống dưới lòng đất. Mỗi tầng có thể đóng lại khu biệt với những tầng khác.

Nhiều người tin rằng thành phố ngầm này được nhiều người sử dụng qua nhiều thế kỷ trong thời gian xảy ra xung đột. Trên thế giới, người ta từng tìm thấy các thành phố ngầm khác khắp Cappadocia nhưng đến nay thì Derinkuyu vẫn là lớn nhất, ngoạn mục nhất.

Từ năm 1969, các đường hầm dưới lòng đất mở cửa cho công chúng và ngày nay, khách du lịch có thể đến thăm nơi này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news