Tin mới

Hà Nội trời nhớp nháp vì nồm ẩm kéo dài, TP.HCM lại nắng nóng triền miên

Chủ nhật, 07/03/2021, 08:30 (GMT+7)

Thời tiết tại Hà Nội đang rơi vào những ngày nồm ẩm do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc. Trong khi đó, Nam Bộ vẫn nắng nóng diện rộng, khiến chỉ số UV cao ngất ngưởng.

Hà Nội còn nồm ẩm đến bao giờ?

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Việt Bắc và Đông Bắc khiến cho các khu vực này từ tối 6/3 đã xuất hiện mưa dông diện rộng, nhiệt độ giảm. Đến ngày 7/3, không khí lạnh tiếp tục lan sang các vùng lân cận. Do ảnh hưởng của Không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên các khu vực trên có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Hà Nội xuất hiện mưa rải rác, sương mù (ảnh internet)
Hà Nội xuất hiện mưa rải rác, sương mù (ảnh internet)

Cơ quan khí tượng còn cảnh báo thêm, đợt lạnh này có nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại các khu vực trên từ đêm 6/3. Trong đó, các tỉnh Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 14 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên Hà Nội cũng bắt đầu xuất hiện những cơn mưa rải rác từ 6/3. Nhiệt độ ban đêm có lúc xuống tới 19 độ. Sau 1 ngày hửng nắng và tạnh ráo, trạng thái thời tiết âm u, sương mù sẽ tiếp tục trở lại. Trời sẽ rét về đêm và sáng, độ ẩm tăng cao.

Trời nhớp nháp vì nồm ẩm kéo dài
Trời nhớp nháp vì nồm ẩm kéo dài

Những ngày tới, nhiệt độ có xu hướng tăng nhưng hiện tượng mưa phùn và sương mù vẫn chưa được cải thiện. Thời tiết tuần tới vẫn chưa được cải thiện, tình trạng nồm ẩm tiếp tục tiếp diễn, có mưa rải rác. Trạng thái này chưa có hồi kết khi Bắc Bộ lại tiếp tục đón thêm đợt lạnh cường độ nhẹ. Đây là kiểu thời tiết đặc trưng của tháng 3, khó tránh khỏi.

TP.HCM nắng nóng diện rộng

Mặc dù không khí lạnh khiến nhiệt độ Đông Nam Bộ giảm nhẹ nhưng nắng nóng vẫn tiếp tục trên diện rộng. Áp cao vẫn tiếp tục di chuyển xuống phía nam khiến nhiệt độ vẫn phổ biến 35-36 độ C. Nắng nóng đạt đỉnh vào khoảng thời gian từ 11h đến 15h. Độ ẩm giữa trưa khá thấp vì vậy người dân cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra cháy nổ ở khu dân cư, các cửa hàng, các chợ.

Thời tiết ban đêm mát mẻ với nhiệt độ từ 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Còn tại các tỉnh miền Tây, thời tiết khá ổn định, mây thay đổi đến ít mây, ngày nắng với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày 32-34 độ C, ban đêm 21-25 độ C.

TP.HCM lại nắng nóng triền miên
TP.HCM lại nắng nóng triền miên

Nắng nóng diện rộng là nguyên nhân khiến chỉ số UV tăng. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết chỉ số UV cực đại tiềm năng trong 3 ngày tiếp theo tại TP.HCM (7-9/3) đều ở mức 10 đơn vị. 

Ghi nhận chỉ số UV cao nhất trong khoảng 10h-14h, đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại từ cao đến rất cao. Các khung giờ còn lại, chỉ số UV ở mức gây hại trung bình hoặc không gây hại. Mức UV cao tại Nam Bộ bắt đầu từ tuần trước và kéo dài đến nay. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo khi chỉ số UV mức 8-10, nếu người dân ở ngoài nắng khoảng 25 phút có thể bị bỏng da. Vì vậy người dân trước khi ra đường cần che chắn cẩn thận, bôi kem chống nắng, đeo kính râm...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thời tiết TP.HCM