Tin mới

Hai "hổ lớn" Trung Quốc có thể thoát xét xử vì ốm nặng

Thứ hai, 15/06/2015, 09:55 (GMT+7)

Hai cựu quan chức cấp cao Trung Quốc bị tình nghi tham nhũng là Lệnh Kế Hoạch và Quách Bá Hùng đang bị ốm nặng và có thể không bị đem ra xét xử.

Hai cựu quan chức cấp cao Trung Quốc bị tình nghi tham nhũng là Lệnh Kế Hoạch và Quách Bá Hùng đang bị ốm nặng và có thể không bị đem ra xét xử.

Theo tin tức trên Reuters, nguồn tin có liên hệ với giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc cho biết, Lệnh Kế Hoạch, 59 tuổi, cựu trợ lý hàng đầu của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, bị suy nhược thần kinh, trong khi Quách Bá Hùng, 73 tuổi, một cựu tướng cấp cao, bị ung thư và ốm rất nặng.

Bệnh tình của hai cựu quan chức này khiến chính quyền Bắc Kinh rất khó xử.

Hai cựu quan chức cấp cao Trung Quốc Quách Bá Hùng (trái) và Lệnh Kế Hoạch.

Tháng 12/2014, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố điều tra ông Lệnh. Ông là cựu chánh văn phòng trung ương đảng dưới thời ông Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, ông bị giáng chức vào tháng 9/2012, sau khi con trai ông chết trong một vụ tai nạn siêu xe 6 tháng trước đó. Ông được bổ nhiệm vào vị trí kém quyền lực hơn, là trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương, phụ trách các đảng phái chính trị khác, các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số.

"Áp lực đối với Lệnh quá lớn. Ông ấy chưa bao giờ hồi phục sau vụ mất con. Ông ấy đổ lỗi cho các thành viên còn lại trong gia đình về việc ông ‘ngã ngựa'", một nguồn tin giấu tên nói với Reuters.

Vợ và anh trai của ông Lệnh cũng bị bắt giữ thẩm vấn để điều tra tham nhũng. Một nguồn tin khác lại cho hay các bác sĩ tâm thần cũng đã được mời đến để xác định ông Lệnh có giả vờ điên dại hay không.

 Lệnh Kế Hoạch, 59 tuổi, cựu trợ lý hàng đầu của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đang bị suy nhược thần kinh. 

"Lệnh Kế Hoạch liên tục gọi tên cha mẹ ông mà chẳng có lý do gì. Các nhà tâm lý học đã được cử đến để xác định liệu ông có giả vờ làm điều này hay không", một nguồn tin khác cho biết.

Giới lãnh đạo Trug Quốc hiện đang cân nhắc có đem ông Lệnh ra xét xử hay không, nguồn tin cho biết thêm.

Bệnh tình của ông Quách cũng tương tự trường hợp của một “hổ lớn” khác của Trung Quốc là cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu, người đã chết hồi tháng 3 vì ung thư.

Một nguồn tin tiết lộ rằng chính phủ Trung Quốc đang lo ngại nếu cả 2 cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương đều chết vì ung thư thì chính phủ sẽ bị nghi ngờ đã đầu độc họ. Hơn nữa, việc cả 2 cựu phó chủ tịch cùng tham nhũng đã khiến hình ảnh của quân đội Trung Quốc xấu đi trầm trọng.

Ông Quách Bá Hùng bắt tay các quan chức quân đội năm 2007.

Cả Bộ Quốc phòng và Uỷ ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đều không hồi đáp yêu cầu bình luận về hai trường hợp này.

Kể từ khi lên nắm quyền cuối năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã mạnh tay thực hiện những chiến dịch truy quét tham nhũng và sẽ điều tra đến cùng những “con hổ” có dấu hiệu tham nhũng trong chính quyền.

“Con hổ” lớn nhất bị “sập bẫy” cho đến nay là nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang (72 tuổi). Chu Vĩnh Khang mới đây đã bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ, tiết lộ bí mật nhà nước và lạm quyền.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news