Tin mới

Hai tàu Trung Quốc bám sát tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Chủ nhật, 01/10/2017, 17:50 (GMT+7)

Hai tàu hộ vệ Trung Quốc được cho là đã bám sát tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên Biển Đông.

Hai tàu hộ vệ Trung Quốc được cho là đã bám sát tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên Biển Đông.

Theo Reuters, chiều 30/9, Mỹ đã điều máy bay phản lực F-18 Super Hornet xuất phát từ tàu sân bay USS Ronald Reagan để thực hiện cuộc tập trận thường quy trên Biển Đông.

Trong khi đang thực hiện nhiệm vụ, các quân nhân Mỹ phát hiện 2 tàu hộ vệ Trung Quốc đang bám theo.

Để đảm bảo an toàn cho hai bên, tàu sân bay Mỹ buộc phát ra tín hiệu cảnh báo đổi hướng cho phía Trung Quốc.

"Chúng tôi không phàn nàn gì với sự xuất hiện của họ. Chúng tôi vẫn thường xuyên quan sát thấy tàu của Trung Quốc", ông Marc Dalton, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan cho biết.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ. Ảnh: Naval Today

Thời gian gần đây, các sĩ quan trên tàu sân bay Mỹ cho biết Trung Quốc luôn có động thái bám sát tàu của Mỹ trên vùng biển quốc tế. Thi thoảng, các tàu Trung Quốc đột ngột tăng tốc để kiếm tra hướng đi của tàu sân bay, nhiều lúc lại đeo bám dai dẳng trong tầm nhìn của nhóm tàu và máy bay hộ tống USS Ronald Reagan..

Mỹ gần đây đã tăng cường hoạt động tại khu vực biển quốc tế gần bán đảo Triều Tiên với việc điều động thêm khí tài, thực hiện các cuộc tập trận với quân đội đồng minh trong khu vực nhằm sẵn sàng ứng phó với đe dọa từ Triều Tiên, nhất là sau khi Bình Nhưỡng vừa thực hiện các vụ thử tên lửa và đặc biệt là vụ thử hạt nhân lần thứ 6 mạnh nhất trong lịch sử.

USS Ronald Reagan, lớp Nimitz, thuộc biên chế Hạm đội 7, hải quân Mỹ, đơn vị phụ trách khu vực Ấn Độ - châu Á - Thái Bình Dương. Tàu dài 333 m, boong tàu rộng bằng ba sân bóng, có gần 80 máy bay (từ máy bay chiến đấu đến trực thăng) và thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan được trang bị 50-60 máy bay, điều mà các chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ phải mất nhiều năm nữa để có thể vượt qua.

Trong thời gian tới, USS Ronald Reagan sẽ tiếp tục tập trận cùng đồng minh Australia và đồng minh Nhật Bản. Hàn Quốc đã đề xuất Mỹ điều tàu sân bay hạt nhân này tới tham gia diễn tập tại biển Nhật Bản vào khoảng giữa tháng 10 nhằm đối phó với mối đe dọa Triều Tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news