Tin mới

Hàn Quốc tang thương sau thảm họa chìm phà

Thứ bảy, 19/04/2014, 09:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn ) Thảm họa chìm phà Sewol xảy ra, các chiến dịch chính trị đều bị đình chỉ, các chương trình tivi, các buổi hòa nhạc đều bị hủy bỏ. Người Hàn Quốc đã choáng vãng tự hỏi thảm họa đã xảy ra như thế nào.

(Tinmoi.vn ) Thảm họa chìm phà Sewol xảy ra, các chiến dịch chính trị đều bị đình chỉ, các chương trình tivi, các buổi hòa nhạc đều bị hủy bỏ. Người Hàn Quốc đã choáng vãng tự hỏi thảm họa đã xảy ra như thế nào.

 Cả đất nước Hàn Quốc đều sốc trước thảm họa chìm phà liên quan tới sinh mạng hàng trăm học sinh. Tất cả các chiến dịch chính trị, chương trình giải trí đều bị hủy bỏ thay vào đó là những buổi cầu nguyện trước bi kịch vừa diễn ra.

Phà Sewol có tải trọng 6.825 tấn chở 475 người, chủ yếu là học sinh trung học đã bị chìm ngoài khơi phía tây nam của nước này vào ngày thứ tư. Gần 300 người đã chết và mất tích. Các nỗ lực tìm kiếm diễn ra với tiến độ rất chậm.

Trong khi thân nhân hành khách đang rất quẫn trí, cả nước rơi vào trạng thái tuyệt vọng thì các đài truyền hình lớn cũng ngừng phát sóng các bộ phim dài tập vào giờ vàng và những chương trình giải trí nổi tiếng – đặc biệt là các chương trình liên quan đến âm nhạc và nhảy múa. Thay vào đó, họ phát sóng các bản tin đặc biệt về vụ tai nạn hoặc phim tài liệu.

“Đây không phải là quãng thời gian để vui cười, giải trí. Chúng tôi dự định để tang các nạn nhân với không khí ẩm đạm nhất có thể”, Han Kyung-chun, một nhà sản xuất tại đài KBS cho biết.

Một nhà sư cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ chìm phà

Một nhà sư cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ chìm phà

Hai đảng chính trị chính của Hàn Quốc đã ra lệnh cấm tạm thời các cuộc vận động tranh cử cho cuộc bầu cử quan trọng tại địa phương vào tháng 6 tới. Các công ty cũng hủy bỏ những sự kiện kinh doanh xã hội. Chính quyền tại các địa phương thì đình chỉ vô thời hạn các kế hoạch lễ hội, hòa nhạc, chương trình Bắn pháo hoa. Hàng chục ngôi sao K-pop và diễn viên đã hoãn phát hành album và tham gia sự kiện quảng cáo.

Ba hãng bia của Hàn Quốc – Lotte, nhà máy bia Phương Đông và Hite Jinro- cũng tạm rút lại các hoạt động thương mại.

Các đội bóng chày và bóng đá chuyên nghiệp cũng không cho đội cổ vũ ra sân và giảm bớt âm nhạc dùng khích động các cổ động viên.

Các Phật tử trong nước cũng phát động một buổi lễ cầu nguyện trên toàn quốc tại 2.500 ngôi đền để cầu cho những người mất tích trở lại an toàn. “Chúng tôi bảy tỏ sự tiếc nuối và buồn đau sâu sắc trước thảm kịch này”, một sư thầy của Tông phái Tào Khê gồm 10 triệu phật tử nói.

Hàng trăm học sinh và các bậc phụ huynh đã tổ chức một buổi cầu nguyện đẫm lệ tại trường học. Tại đây, họ viết những thông điệp như “Đừng đánh mất hi vọng”, “Tôi nhớ nụ cười của bạn” bằng điện thoại rồi hướng lên bầu trời. Nhiều người khác cũng tổ chức những buổi cầu nguyện dưới nến tại các thành phố và thủ đô Seoul.

Thảm kịch chìm phà đã làm rung chuyển quốc gia có nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Từ sau vụ hỏa hoạn tại ga tàu điện ngầm vào năm 2003 khiến 192 người thiệt mạng, đã không có vụ tai nạn nào lớn xảy ra tại đây gần 2 thập kỷ qua.

Năm 1995, một vụ sập cửa hàng bách hóa tại Seoul khiến hơn 500 người thiệt mạng, một vụ lật phà ngoài khơi bờ biển phía tây năm 1993 khiến 300 người chết.

Cộng đồng mạng Seoul đang vô cùng phẫn nộ và tuyệt vọng trước các hoạt động cứu hộ chậm trễ và kém hiệu quả. “Một đất nước có tốc độ truy cập internet nhanh nhất thế giới, điện thoại Smartphone tuyệt nhất và ngành công nghiệp đóng tàu tốt nhất vậy mà không thể trục vớt một con tàu ra khỏi nước và cứu sống những đứa trẻ?”, một người phẫn nộ bình luận.

“Tôi từng nghĩ đất nước mình phát triển hơn so với Indonesia và Bangladesh, nhưng có lẽ tôi đã sai”, một người khác nói.

Bảo Linh (Theo scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news