Tin mới

Hàn Quốc tiết lộ vị trí lá chắn phòng thủ tên lửa THAAD

Thứ tư, 13/07/2016, 15:38 (GMT+7)

Hàn Quốc đã công bố việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến tại quận Seongju, phía nam nước này.

Hàn Quốc đã công bố việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến tại quận Seongju, phía nam nước này.

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Quốc phòng Yoo Seung Jeh cho biết vị trí hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ "tối đa hóa hiệu quả quân sự của khẩu đội THAAD trong khi đảm bảo sự an toàn cho người dân địa phương".

Washington và Seoul đã tuyên bố việc triển khai khẩu đội này hồi tuần trước. Triều Tiên dọa "hành động quân sự" đáp trả THAAD và khiến cho các nước đồng minh "nếm trải cơn ác mộng cực kỳ khủng bố và bứt rứt".

Vị trí đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Ảnh: CNN

Ông Yoo cho biết hệ thống này có thể "bảo vệ một nửa cho tới 2/3 công dân Hàn Quốc khỏi mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Nó cũng sẽ tăng cường đáng kể những khả năng quân sự và sự sẵn sàng bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng ví như các nhà máy điện hạt nhân, các cơ sở dự trữ dầu".

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với CNN rằng Mỹ và Hàn "sẽ triển khai THAAD vào chiến đấu càng sớm càng tốt, muộn nhất là vào cuối năm tới".

THAAD có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và trung gian ở độ cao và tốc độ đáng kinh ngạc. Hệ thống này đã được Mỹ sử dụng để bảo vệ các đơn vị quân đội của mình trong nhiều năm.

Nga và Trung Quốc đã lên tiếng quan ngại về THAAD. Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói việc triển khai này là "phi lý".

Hàn Quốc đã tái khẳng định rằng THAAD hoàn toàn có tính chất phòng thủ và sẽ chỉ được sử dụng để chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ phía Triều Tiên.

Phát biểu trước các thư ký tổng thống cấp cao, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 12/7 nói rằng các mối đe dọa từ Triều Tiên là "những vấn đề dọa đến mạng người" chống lại tương lai và cuộc sống của người dân Hàn Quốc.

"Không có lý do gì để chúng ta sử dụng THAAD để chống lại hoặc xâm phạm lợi ích an ninh của một nước thứ ba bên cạnh Triều Tiên", bà nói thêm.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thaad lá chắn