Tin mới

Tướng Mỹ: Trung Quốc không phải lo nếu triển khai THAAD ở Hàn Quốc

Thứ sáu, 17/04/2015, 10:56 (GMT+7)

Trung Quốc không phải lo lắng nếu Mỹ triển khai một hệ thống tên lửa phòng\nthủ tiên tiến ở Hàn quốc để ngăn chặn sức mạnh hạt nhân từ Triều Tiên,\nmột sĩ quan chỉ huy quân đội Mỹ hôm thứ 5 (16/4) cho hay.

Trung Quốc không phải lo lắng nếu Mỹ triển khai một hệ thống tên lửa phòng thủ tiên tiến ở Hàn quốc để ngăn chặn sức mạnh hạt nhân từ Triều Tiên, một sĩ quan chỉ huy quân đội Mỹ hôm thứ 5 (16/4) cho hay.

Hai đạn tên lửa đánh chặn được phóng thành công từ hệ thống tên lửa phòng thTHAAD. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Sĩ quan chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Curtis Scaparrotti nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội rằng nếu THAAD – hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đe dọa được triển khai tại Hàn Quốc, nó sẽ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ Hàn Quốc và không gây ra “bất kỳ ảnh hưởng nào ngoài mục đích đó.”

Theo Tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear nói rằng Mỹ đang thảo luận việc triển khai đưa THAAD sang bán đảo Triều Tiên, ngoài một khẩu đội đang nằm trong lãnh thổ Mỹ, đảo Goam.

Ông Scaparrotti xác nhận sau buổi họp rằng chưa có quyết định chính thức nào về vấn đề này giữa Hàn Quốc và Mỹ. Ông cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cân nhắc với các yếu tố chính trị và chiến lược để quyết định

Đây là một vấn đề nhạy cảm ở Hàn Quốc. Trung Quốc đã công khai phản đối việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc trong khi mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh đang nồng ấm hơn trong những năm gần đây.

Về sự phản đối của Trung Quốc, ông Scaparrotti nói, đây là quyết định vì Hàn Quốc để bảo vệ đất nước họ và với ông mang tư cách một chỉ huy, là cả để bảo vệ binh lính Mỹ.

Mỹ có hơn 28.000 binh sĩ ở Hàn Quốc. Các chỉ huy quân đội hai nước đều cho rằng Triều Tiên có khả năng, dù chưa được thử nghiệm bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa mang vũ khí hạt nhân – là một đe dọa với Mỹ.

Các quan chức Mỹ quan ngại nhất về tên lửa tầm xa gọi là KN-08 đã xuất hiện trong buổi diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng. KN-08 được biết có khả năng phóng từ một xe thiết giáp di động trên đường và vì vậy rất khó để định vị qua vệ tinh.

Triều Tiên còn sở hữu hàng trăm tên lửa tầm ngắn hơn có thể bắn tới các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news