Tin mới

Hàn Quốc tuyên bố Daegu là vùng 'thảm họa đặc biệt'

Chủ nhật, 15/03/2020, 15:10 (GMT+7)

Sau thời gian 'căng mình' chống dịch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố thành phố Daegu và ba khu vực lân cận ở tỉnh Bắc Gyeongsang là 'vùng thảm họa đặc biệt' vì Covid-19.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc là các vùng thảm họa đặc biệt hôm 15/3, mở đường cho các hỗ trợ nhà nước cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.

Động thái này được đưa ra giữa lúc gần 90% các ca nhiễm virus corona của Hàn Quốc được ghi nhận ở Daegu, thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc, và tỉnh Gyeongsang Bắc.

Tổng thống Moon đã thông qua đề xuất ban bố vùng thảm họa đặc biệt sau để nghị của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun theo sau cuộc họp của chính phủ.

Các quan chức kiểm dịch thực hiện một hoạt động khử trùng chống lại coronavirus mới tại một trường luyện thi ở Daegu. Ảnh Yonhap

Việc tuyên bố các khu vực thảm họa đặc biệt sẽ cho phép chính phủ chi ngân sách để hỗ trợ 50% chi phí cần thiết cho việc khắc phục thiệt hại. Động thái này cũng sẽ cho phép những người bị ảnh hưởng nhận được hỗ trợ của nhà nước về chi phí sinh hoạt và miễn trừ thanh toán hóa đơn và phí bảo hiểm y tế công cộng.

Nó đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc tuyên bố một khu vực nhất định là khu vực thảm họa đặc biệt do bệnh truyền nhiễm, chứ không phải thiên tai.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc ghi nhận 8.162 ca mắc Covid-19 và 75 ca tử vong kể từ khi dịch bùng phát tại đây hôm 20/1. Trong đó, hơn 80% số ca Covid-19 tập trung ở Daegu (hơn 6.000 ca) và Bắc Gyeongsang.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, khoảng 80% số ca mắc Covid-19 ở nước này được xếp vào loại lây truyền theo nhóm. Giới chức Hàn Quốc đã phát hiện một số “ổ dịch” trên khắp cả nước, trong đó bao gồm giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu (chiếm 60% số ca mắc bệnh”. Một ổ dịch khác là một trung tâm chăm sóc khách hàng ở Seoul, nơi có ít nhất 124 ca. “Ổ dịch” thứ ba liên quan đến Bộ Ngư nghiệp và Đại dương Hàn Quốc, nơi có 29 người đã dương tính với Covid-19.

Hiện nay, dịch Covid-19 ở Hàn Quốc bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát khi số ca mắc mới tăng chậm lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news