Tin mới

Hàng chục người phải đi tù oan chỉ vì… lỗi phần mềm

Thứ ba, 27/04/2021, 15:02 (GMT+7)

Lỗi dữ liệu trong phần mềm của Cơ quan Bưu điện Anh đã làm hàng chục người bị kết tội ăn trộm tiền.

Câu chuyện tưởng chừng không bao giờ xảy ra này lại thật sự xuất hiện, khi một phần mềm được các nhân viên Cơ quan Bưu điện Anh sử dụng trong suốt 20 năm qua như Horizon lại có một lỗ hổng “siêu to khổng lồ”. 

Lỗi mà Horizon gặp phải khiến các nhân viên dịch vụ bị hiểu lầm là lấy trộm tiền của mọi người, một số người phải ngồi tù bởi phía Bưu điện khăng khăng cho rằng phần mềm này hoàn toàn có thể tin cậy được. 736 nhân viên Bưu điện từ năm 2000 cho đến 2014 đã bị khởi tố, một số người đã bị kết án tù. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau nhiều thập kỉ tranh đấu, cuối cùng bản án đã được lật lại. Đây được coi là vụ kết án sai lớn nhất nước Anh từ trước đến nay, sau khi 39 nhân viên đã lật lại được bản án giáng lên họ. Horizon là phần mềm do công ty Fujitsu của Nhật tạo ra, cho thấy sự thất thoát tiền trong tài khoản do các nhân viên bưu điện quản lý. Các nhân viên bị cáo buộc phải bù khoản thiếu hụt vô lý này bằng cách thế chấp nhà hoặc sử dụng tiền túi của mình.

Nhiều gia đình đã tan vỡ vì lỗi sai của phần mền. Janet Skinner là một người mà phần mềm cho thấy số tiền 59.000 bảng Anh bị thất thoát khỏi tài khoản của cô. Sau đó, Janet đã bị tách ra khỏi 2 đứa con của mình trong vòng 9 tháng sau khi bị tù oan 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan Bưu điện hiện tại phải phát triển một hệ thống bồi thường tài chính cho những nhân viên khác bị phần mềm kết tội sai. Trong năm 2019, Cơ quan Bưu điện đã phải dàn xếp với 555 nguyên đơn và chi trả tổng cộng 57.75 triệu Bảng Anh để bồi thường cho họ và cũng thiết lập hệ thống chi trả cho những người bị ảnh hưởng khác. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phần mềm