Tin mới

Hành trình trở thành ác mộng 'ổ dịch Covid-19' của Westerdam

Thứ tư, 19/02/2020, 09:59 (GMT+7)

Giữa dịch Covid -19, sau khi may mắn thoát kiếp bị "hắt hủi" thì tàu Westerdam nhanh chóng trở thành cơn ác mộng của cả thế giới

Sau khi mắc kẹt trên biển trong nhiều ngày, khi Nhật Bản, Thái Lan, Philippines đều quay lưng do lo sợ hành khách có thể nhiễm virus corona thì đến 14/2, tàu Westerdam đã được Campuchia cho cập cảng. Đây được xem là một điều may mắn với tất cả hành khách trên tàu.

Các hành khách đã được gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen sau khi họ rời tàu. Nhà điều hành Westerdam cho biết không có trường hợp nào nhiễm virus corona (Covid-19) trên tàu. Tình hình trái ngược hoàn toàn với cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên du thuyền Diamond Princess, nơi phát hiện hàng trăm hành khách bị nhiễm khi đang được cách ly ở ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản.

Tổng thống Donald Trump đã cảm ơn Campuchia vì cho phép tàu cập cảng do có 650 người Mỹ trên tàu.

Sau đó thì sao, hung tin đã đến. Ngày 16/2, một trong những hành khách đã có kết quả dương tính với Covid-19 khi dừng chân tại Malaysia. Người phụ nữ Mỹ 83 tuổi này đã lên chiếc máy bay điều lệ đầu tiên chở 143 hành khách Westerdam tới Malaysia để bay về nhà.

Giờ đây, những câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà người phụ nữ này lại nhiễm virus và liệu các nhà chức trách có xét nghiệm lại 2.257 hành khách và thủy thủ đoàn khác không khi mà khoảng một nửa trong số họ đã rời tàu.

Tàu Westerdam đã bị nhiều nước "hắt hủi" sau khi được Campuchia cho phép cập cảng hôm 14/2. Ảnh: Reuters

Bệnh nhân 83 tuổi

Khi người phụ nữ Mỹ tới Malaysia, bà ấy chỉ ho. Bà ấy không sốt hay khó thở nhưng đã khai với chính quyền rằng mình cảm thấy không khỏe. Kết quả chụp X-quang ngực do Bộ Y tế Malaysia tiến hành đã xác nhận bà có dấu hiệu viêm phổi. Sau những xét nghiệm tiếp theo, bà được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Hiện bà này đang trong tình trạng ổn định.

Tất cả các máy bay điều lệ khác mà Holland America thuê đến Malaysia cho những hành khách Westerdam còn ở đó đều đã bị hủy. "Tất cả hành khách tàu Westerdam vẫn còn ở Campuchia sẽ không được phép tới Malaysia, xét đến khả năng họ liên hệ chặt chẽ với một trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận", chính phủ Malaysia tuyên bố hôm 17/2.

Cũng trong ngày hôm qua, chính phủ Thái Lan tuyên bố họ sẽ khoogn chấp nhận bất cứ hành khách nào từ tàu Westerdam cho đến ngày 28/2.

Virus corona chủng mới hay còn gọi là Covid-19 đã lan nhanh trên toàn thế giới sau khi bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Hiện nay, Covid-19 đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn 75.000 người nhiễm trên toàn thế giới.

Từ các tuyên bố chính thức, vẫn chưa rõ người phụ nữ Mỹ bị nhiễm virus từ đâu và nhiễm bao lâu. Tàu Westerdam rời Singapore vào ngày 16/1 để thực hiện chuyến hành trình dài 30 ngày khắp châu Á. Tàu đã ghé Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, theo thông tin từ marinetraffic.com. Nhưng sau khi rời cảng Hong Kong vào ngày 1/2, nơi có 768 khách lên tàu, Westerdam nhanh chóng bị các cảng khắp khu vực từ chối.

Khi đến Campuchia, có 1.455 hành khách trên tàu bao gồm 650 người Mỹ, 271 người Canada, 127 người Anh, 91 người Hà Lan, 79 người Úc, 57 người Đức và 30 người từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong. Đại diện Westerdam cho biết công ty đã kiểm tra và không có ai trên tàu đã tới Trung Quốc đại lục trong vòng 14 ngày trước khi lên tàu. Họ cũng nói rằng tất cả các hành khách sẽ được hoàn lại tiền vé và 100% các khoản tiền mà họ đã chi cho hành trình này.

Trong một tuyên bố, nhà điều hành Holland America Line đã xác nhận trường hợp nhiễm virus corona nhưng khẳng định lần nữa là mọi người trên tàu đều đã được sàng lọc vào ngày 10/2, tức là 5 ngày trước khi chẩn đoán ra ca nhiễm. "Không cá nhân nào được xác định có nhiệt độ tăng cao. Ngoài ra, trong khi lên bờ tại Campuchia, các khách đều trải qua một cuộc kiểm tra sàng lọc sức khỏe bổ sung bao gồm việc hoàn thành một bảng hỏi về sức khỏe", công ty tuyên bố hôm 16/2.

Nhưng do người phụ nữ không bị sốt khi tới Malaysia nên không rõ liệu có bao nhiêu hành khách khác cũng có thể đã nhiễm Covid-19 mà không có biểu hiện.

Điều gì sẽ xảy ra với các hành khách khác?

1.000 hành khách và thủy thủ đoàn vẫn ở trên tàu tại Campuchia vào ngày 16/2 hiện đã được chính quyền địa phương cho làm xét nghiệm. Holland America ngày 17/2 tuyên bố các kết quả sẽ có "trong vài ngày".

Tuy nhiên, vẫn có 600 hành khách tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, theo Bộ Y tế Campuchia. Hiện những người này được làm xét nghiệm tại khách sạn. Một lô 406 hành khách đã có kết quả âm tính với virus, Holland America tuyên bố. "Khách tại một khách sạn ở Phnom Penh đều đã được sàng lọc hoàn toàn với Covid-19. Các kết quả đã được trả lại khi hoàn thành với tất cả 406 hành khách đều âm tính. Những hành khách không có bệnh có thể về nhà, việc sắp xếp cho các hành khách này đang diễn ra", theo tuyên bố.

Hiện chưa rõ những hành khách chưa được làm xét nghiệm sẽ bị những hạn chế gì hay họ có phải chịu các biện pháp cách ly bổ sung tại thủ đô hay không. Trong số 143 hành khách tới Malaysia trên chuyến bay có người phụ nữ nhiễm bệnh, 6 người đã phải chịu các biện pháp kiểm tra bổ sung. Những người còn lại được phép tiếp tục hành trình.

Khoảng 500 hành khách còn lại hiện chưa rõ vị trí, nhiều người được cho là đã rời khỏi Đông Nam Á.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news