Tin mới

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình

Thứ bảy, 20/05/2017, 10:19 (GMT+7)

Đến phim trường, đó là cách duy nhất giúp khán giả hiểu được công việc thực sự của người nghệ sĩ là như thế nào...

Đến phim trường, đó là cách duy nhất giúp khán giả hiểu được công việc thực sự của người nghệ sĩ là như thế nào...

Được nhìn ngắm trực tiếp khung cảnh làm việc ở đoàn làm luôn khiến tôi thích thú và tò mò... Đó là cảm xúc khác hẳn với những gì khán giả thấy trên màn ảnh truyền hình qua chiếc tivi.

Những gì khán giả xem trên tivi là một tác phẩm đã được cắt gọt, biên tập và dàn dựng hoàn thiện, là một không gian sang trọng khác xa với hậu trường thực hiện bộ phim đó.

Đó là một "văn phòng làm việc" rất tuềnh toàng, ngổn ngang máy móc, quần áo, đạo cụ... nhưng luôn sẵn sàng để phục vụ tốt nhất cho bộ phim.

Ở đó chứa đựng tất cả mồ hôi, nước mắt và sự lao động miệt mài của gần trăm con người từ đạo diễn, diễn viên tới những người làm công tác quay phim, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, thậm chí cả những người lo cơm nước hàng ngày cho nguyên ê-kíp đó.

Thời gian họ làm việc nhiều gấp đôi thậm chí gấp 3 người bình thường, từ 6, 7 giờ sáng tới 12 giờ khuya, thậm chí là 2, 3 giờ sáng nếu cảnh quay yêu cầu.

Chính vì thế, bất cứ lúc nào, người ta cũng có thể bắt gặp một ai đó ngủ tranh thủ trong lúc một đồng nghiệp khác đang quay - vì cảnh đó không có họ. Những giấc ngủ ngắn 5, 10 phút luôn thường trực và quá quen ở đoàn phim.

Đó là những gì tôi ghi nhận được khi theo đoàn phim "Gia đình là số 1" vào thời điểm phim đã phát sóng được gần 70 tập trên sóng truyền hình HTV7 và nhận được khá nhiều lời khen từ khán giả.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 1.

Đạo diễn Trung Lùn và các diễn viên trong đoàn tập thoại trước khi vào một phân cảnh trong phim.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 2.

Tranh thủ lúc đạo diễn và quay phim căn chỉnh góc máy, NSƯT Việt Anh, Phi Phụng, Tiến Luật ngồi tám với nhau. Xung quanh bộ ghế salon này là rất nhiều máy móc và dây điện nối sang phòng monitor có đạo diễn ngồi chỉ huy diễn xuất.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 3.

Đạo diễn Trung lùn và phó đạo diễn ngồi phòng monitor chỉ đạo diễn xuất. Phòng monitor cũng chính là nơi tập trung đủ thứ đạo cụ lỉnh kỉnh cùng 3, 4 chiếc ghế tựa để diễn viên tranh thủ ngủ lúc chờ tới vai diễn. Đồng thời cũng kiêm luôn cả phòng... hóa trang và phòng lễ tân trong phim.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 4.

Với một không gian chật hẹp như thế nhưng từng góc máy, từng hình ảnh trên phim đều rất chỉn chu và...

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 5.

đầy tính nghệ thuật...

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 6.

Quay phim là những người vô cùng quan trọng của đoàn phim. Họ cũng là những nghệ sĩ hình ảnh trên phim trường...

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 7.

Công việc của bộ phận hóa trang vô cùng quan trọng. Họ không chỉ phải làm đẹp cho diễn viên

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 8.

mà còn phải xóa hình xăm hay tạo bất cứ vết thương nào cho diễn viên để phù hợp với từng phân đoạn trong phim.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 9.

Nếu quần áo, đầu tóc của diễn viên lên hình xộc xệch, không đẹp, không đúng thì bộ phận make-up và phục tranh sẽ bị mắng ngay. Chính vì thế, họ phải để ý từng tí một trước khi diễn viên chuẩn bị vào bất cứ phân đoạn nào.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 10.

Một nhân viên trong bộ phận makeup đang lau mồ hôi dầu trên mặt nghệ sĩ Phi Phụng để hình ảnh lên phim được đẹp và chỉn chu nhất

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 11.

Một số phục trang được là ủi cẩn thận để diễn viên thay cho từng phân đoạn trong phim

Chia sẻ trong giờ nghỉ trưa của đoàn, đạo diễn Nhật Trung (tên thân mật là Trung Lùn) cho biết, trước khi phim bấm máy, từ đạo diễn đến diễn viên không ai dám xem bản gốc vì sợ áp lực, làm không khéo sẽ thành sao chép.

Anh nói: "Gia đình là số 1 là sitcom nổi tiếng cả châu Á nên khi nhận bộ phim này, tôi xác định làm được 4/10 điểm so với bản gốc là mừng. Nhưng đến giờ này, tôi hài lòng là mình đạt thang điểm 5.5/10".

Hầu như ai cũng bị áp lực những tập đầu tiên nhưng tới thời điểm hiện tại, khi phim đã phát sóng gần 70 tập và thực hiện được hơn 100 tập thì cả ê-kíp đều tự tin và vào vai khá ngọt.

Đạo diễn Trung lùn cho biết, anh đã mạnh dạn thay đổi khá nhiều chi tiết so với phiên bản gốc để phù hợp hơn với văn hóa của người Việt.

"Ví dụ, trong đám giỗ của gia đình, Đức Hạnh vì ham ăn nên bốc lủm mâm cỗ cúng. Ở bản gốc, mâm cỗ vẫn được bày cúng bình thường nhưng người Việt sẽ không chấp nhận điều đó. Do vậy tôi phải thay đổi chi tiết này cho phù hợp hơn", đạo diễn Trung Lùn nói.

"Hoặc bản gốc, nhiều tình huống xảy ra trên tàu điện ngầm hoặc có tuyết rơi nhưng Việt Nam không có nên tôi phải thay đổi nội dung này. Điều đó ảnh hưởng đến cả đường dây kịch bản nên tôi và ê-kíp phải ngồi sửa lại để câu chuyện hợp lý", anh cho biết thêm.

Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật ôm hôn tình cảm ở phim trường trước mắt mọi người - Ảnh 13.

Có thể nhiều người không tin nhưng khi đến phim trường, bạn sẽ thấy bữa trưa hay bữa tối của họ rất đạm bạc, giống như bất kỳ một người công nhân làm việc trong các nhá máy, xưởng may. Nghĩa là tất cả cơm và thức ăn được dồn hết vào một đĩa hoặc một tô nhưng...

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 13.

ai cũng ăn ngon lành, từ những người phụ quay, làm phục trang, đạo cụ đến đạo diễn hay dàn diễn viên có tên tuổi.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 14.

Làm miệt mài tới gần 1 giờ trưa, đạo diễn hô "nghỉ trưa", mọi người mới tỏa ra đi xuống tầng trệt bới cơm ăn. Ai cũng ráng ăn thật nhanh còn tranh thủ chợp mắt chừng 15, 20 phút để lấy sức quay tiếp...

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 15.

Lúc này dây điện và máy móc được thu gọn lại và căn phòng dùng làm phòng khách của gia đình trong phim là nơi mọi người ngả lưng.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 16.

Nhưng cũng có người chọn nằm dưới đất cho thoải mái lại khuất để vào giấc thật nhanh...

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 17.

Trong lúc mọi người ăn trưa và chợp mắt thì đạo diễn Trung Lùn ngồi vò đầu xem trước kịch bản để tìm ý tưởng thể hiện được hay và trúng nhất. Bữa trưa của anh là một ly mì.

Tranh thủ 30 phút nghỉ trưa của ê-kíp, tôi ngồi nói chuyện với NSƯT Việt Anh và được nghe những chia sẻ thú vị về bộ phim cũng như cuộc đời ông...

"Đây là sitcom hài tình huống nói về câu chuyện gia đình 3 thế hệ sống chung trong một nhà với những xung đột về tâm lý, tính cách khác nhau. Trong câu chuyện này không có ai xấu chỉ có những tình huống làm người ta hiểu lầm người đó là xấu và gây nên tiếng cười", NSƯT Việt Anh nói.

"Tình huống trong phim rất hài hước vui nhộn. Dù mang tính giải trí nhưng bộ phim cũng mang tới thông điệp rằng gia đình là nền tảng cơ bản của xã hội, là cái nôi để chúng ta sống, phấn đấu, làm đẹp cho đời", NSƯT Việt Anh chia sẻ thêm.

Trước khi đóng "Gia đình là số 1", NSƯT Việt Anh từng đóng rất nhiều bộ phim chuyển dịch nổi tiếng như "Gia đình phép thuật", "Lối sống sai lầm"...

Tất cả những phim đó, ông đều chưa từng xem bản gốc. Dù vậy, NSƯT Việt Anh cho rằng: "Với sự hiểu biết của mình trong nghề diễn viên này, tôi nghĩ mình làm tròn vai diễn mà không cần biết người diễn viên Hàn Quốc trước đó họ thể hiện thế nào".

NSƯT Việt Anh cũng cho hay, vai diễn này khác hoàn toàn với đời thực của ông. Đây là một gia đình đông đúc với ba thế hệ sống vui vẻ, yêu thương nhau. Còn Việt Anh ngoài đời sống một mình, không vợ con, không nhà cửa...

Ông bày tỏ: "Tôi biết mình không may mắn trong cuộc sống. Tôi biết một gia đình đúng nghĩa phải đầy đủ vợ chồng con cháu yêu thương nhau. Nhưng nói gì thì nói, tôi tuy ở xa con nhưng luôn dành cho con sự yêu thương nhất.

Và khi nghĩ tới con, tôi thấy thương con hơn vì nó cũng không được gần bố. Bằng tất cả những gì có thể, tôi luôn động viên con mình trong cuộc sống và sẵn sàng làm mọi điều có thể vì con".

"Mỗi nhân vật đi qua trong cuộc đời diễn xuất của tôi đều để lại cho tôi một bài học để hoàn thiện nhân cách của mình ngoài đời", NSƯT Việt Anh cho biết thêm.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 18.

Tranh thủ một phân đoạn không có mình, nghệ sĩ Phi Phụng chợp mắt ngon lành. Trời quá nóng nên cả cô và diễn viên Thu Trang đều "thủ sẵn" một chiếc quạt mini như thế này để khỏi đổ mồ hôi.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 19.

Một bạn làm hóa trang giúp xoa bóp lưng cho cậu diễn viên bị đau mấy ngày chưa khỏi.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 20.

Sau giờ ăn trưa, mọi người lại bắt tay vào làm. Trước khi quay, NSƯT Việt Anh tranh thủ "cắn hạt dưa", món khoái khẩu của ông.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 21.

Tiến Luật cũng rất thích món này. Anh bê cả hũ ngồi ăn ngon lành... cho đỡ buồn miệng.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 22.

Trước khi vào một phân đoạn mới, hai vợ chồng Thu Trang Tiến Luật ôm hôn nhau tình tứ trước mắt mọi người.

Hậu trường ít hào nhoáng và hình ảnh không bao giờ được thấy trên truyền hình - Ảnh 23.

Hình ảnh vợ chồng Thu Trang Tiến Luật tình cảm quan tâm nhau đã rất đỗi quen thuộc với ê-kíp làm phim.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news