Tin mới

Hiểm họa khôn lường khi tập thể dục sáng sớm, đặc biệt là nhịn đói đi tập

Thứ hai, 26/09/2022, 11:59 (GMT+7)

Nhiều người chọn tập thể dục buổi sáng để bắt đầu kích hoạt một ngày làm việc năng động. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Tập thể dục vào sáng sớm là cách tích cực để bắt đầu một ngày mới và kích hoạt năng lượng trong cơ thể bạn. Dù có nhiều khía cạnh tốt nhưng tập thể dục sáng sớm cũng có những nguy hiểm tiềm ẩn mà bạn cần lưu ý.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tập thể dục vào sáng sớm có thể rất nguy hiểm với những người lớn tuổi bị tăng huyết áp. Huyết áp tăng tự nhiên trong 2 giờ đầu tiên sau khi thức dậy. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí "Circulation" của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những đối tượng có huyết áp tăng cao hơn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Nếu bạn thấy mình thuộc nhóm này thì nên tập thể dục vào cuối ngày.

Nguy hiểm với người bị tiểu đường

Những người sống chung với bệnh tiểu đường cẩn đặc biệt cẩn thận với việc tập thể dục vào sáng sớm. Hạ đường huyết có thể xảy ra khi tập thể dục, đặc biệt nếu bạn bỏ bữa sáng trước khi tập luyện. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị người bệnh nên thay đổi mức độ hoạt động, liều lượng insulin hoặc bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện để đảm bảo lượng đường trong máu của bạn ở mức an toàn và bạn cảm thấy an toàn trong suốt quá trình tập luyện, đặc biệt là vào sáng sớm khi bạn đang hồi phục nhanh qua đêm.

Hiểm họa khôn lường khi tập thể dục sáng sớm, đặc biệt là nhịn đói đi tập
Hiểm họa khôn lường khi tập thể dục sáng sớm, đặc biệt là nhịn đói đi tập

Tăng mệt mỏi

Tập thể dục vào sáng sớm trước khi ăn sáng có thể không phải là lựa chọn tốt nếu bạn đang muốn tập luyện với cường độ cao. Cơ bắp của bạn hoạt động hiệu quả nhất khi được cung cấp đủ carbohydrate, nhưng nó lại bị cạn kiệt sau một đêm nhịn ăn. Tập thể dục khi bụng đói sẽ buộc cơ bắp phải tích trữ chất béo khiến chúng ta chậm chạp hơn. Nếu bạn đang hy vọng có một buổi tập cường độ cao và hiệu quả, hãy ăn một bữa nhẹ giàu carbohydrate từ 15-30 phút trước khi tập luyện để cung cấp năng lượng cho cơ bắp.

Ngoài ra, tập luyện vào sáng sớm có thể xảy ra tình trạng chóng mặt, ngất xỉu, co cứng cơ. Điều này có thể do lượng đường trong máu thấp, mất nước hoặc cả 2. Nhảy ra khỏi giường, xỏ giày và tập luyện ngay sẽ ngăn cản việc tiếp nhiên liệu và cung cấp nước cho cơ thể. Hãy dành thời gian để uống một cốc nước, ăn một bữa nhẹ để nạp năng lượng và giúp bạn vững vàng trong quá trình tập luyện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news