Tin mới

Hillarry và Sanders sẽ họp mặt lần cuối để lên kế hoạch tấn công Trump

Thứ tư, 15/06/2016, 17:29 (GMT+7)

Với chút tình cảm và một ít sự tin tưởng, Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders gặp riêng vào đêm thứ Ba tới để cùng thương lượng xem liệu họ có thể liên minh theo hình thái nào để xây dựng một chiến dịch cho cuộc chiến chống lại Donald J. Trump trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Với chút tình cảm và một ít sự tin tưởng, Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders gặp riêng vào đêm thứ Ba tới để cùng thương lượng xem liệu họ có thể liên minh theo hình thái nào để xây dựng một chiến dịch cho cuộc chiến chống lại Donald J. Trump trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Đảng Dân chủ tin rằng cuộc gặp gỡ này bước đầu sẽ tạo ra một nền móng vững chắc, dù cho vẫn còn chút căng thẳng giữa cựu ngoại trưởng và thượng nghị sĩ, đây là điều được dự tính trước bởi cố vấn của cả hai bên.

Ông Sanders sau cuộc bầu cử tại Wasington D.C. Ảnh: NYT

Bà Clinton, người vừa trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ tuần trước muốn biết những gì ông Sanders có thể làm để chứng thực thiện chí của mình và mục đích của ông Sanders, liệu ông sẽ tìm kiếm một nhượng bộ Chính sách hay những lời hứa chính trị, cố vấn của bà nói.

Ông Sanders thì muốn biết mức độ nghiêm túc và kiên định của những cam kết của bà Clinton với những mục tiêu tiến bộ như một mức lương tối thiểu cao hơn, giảm những gánh nặng tài chính cho các sinh viên đại học,...

Phản ứng tất yếu giữa hai ứng cử viên sẽ là căng thẳng, một phần, bởi vì bà Clinton và ông Sanders đã không có bất kỳ cơ hội thực sự để "xả hơi" những bất đồng chính kiến của mình trực tiếp với đối thủ kể từ khi các máy ảnh truyền hình luôn chĩa về phía hai người trong cuộc chiến kéo dài 14 tháng vừa rồi giữa họ cho các đề cử.

Bà Clinton đã từng có những khoảnh khắc căng thẳng tương tự với ông Obama năm 2008. Nhưng sau khi ông Obama giành chiến thắng, họ đã ngồi lại với nhau và làm cho mọi thứ trở nên dễ chịu hơn trước khi đi đến những thỏa thuận, làm cho đảng Dân Chủ đoàn kết hơn, hướng đến thắng lợi của cuộc bầu cử tháng 11.

Hillary Clinton rất cần sự ủng hộ của Sanders. Ảnh: NYT

Một dấu hiệu cho thấy họ vẫn đang điều chỉnh để tiến tới những thỏa thuận là bà Clinton và ông Sanders đã đồng ý tham gia vào một cuộc họp được tổ chức bởi Jane Sanders, vợ ông Sanders; cuộc họp còn có Jeff Weaver, giám đốc chiến dịch của Sanders; John D. Podesta, chủ tịch chiến dịch của bà Clinton; cùng Robby Mook, giám đốc chiến dịch của bà

Hai cố vấn cho ông Sanders mô tả lo ngại rằng bà Clinton có thể nói đồng ý với những thỏa thuận ở thời điểm hiện tại, nhưng bà ấy sẽ thay đổi các động cơ chính trị nếu bà ấy nghĩ rằng nó cần thiết để giành chiến thắng tại các tiểu bang như Florida, Ohio và Virginia.

Những cố vấn giấu tên khác (chiến dịch không cho phép họ lộ danh tính trong các phát biểu) cho rằng ông Sanders không gặp chút áp lực nào để tiến tới thỏa thuận với bà Clinton một cách nhanh chóng. Ông muốn bà Clinton "tự tin" thực hiện các thỏa thuận mà bà hứa với ông trong 5 tuần tới, trước khi đại hội đảng Dân Chủ diễn ra. Và ông hy vọng sẽ được đọc một bài phát biểu với nội dung ủng hộ bà Clinton ngay tại đại hội tới.

Đòn bẩy của ông Sanders: Ông tích lũy được khoảng 12 triệu phiếu bầu và 1.877 đại biểu, và trong một cuộc thăm dò New York Times/CBS News hồi tháng trước thực hiện, 28 phần trăm người ủng hộ ông nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho bà Clinton nếu bà là ứng cử viên của đảng Dân chủ. Trong khi bà Clinton thì tích lũy được gần 16 triệu phiếu và 2.784 đại biểu.

Việc liệu ông Sanders sẽ quay sang ủng hộ chiến dịch của bà Clinton hay không là một vấn đề rất đau đầu với đội ngũ cố vấn của bà Clinton. Nhưng với những người còn lại của đảng Dân Chủ, họ cho rằng chuyện đảng Dân Chủ đoàn kết lại chỉ là chuyện sớm muộn vì trước sau gì họ cũng không muốn nhìn thấy Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Đoàn kết để chống lại Donald Trump. Ảnh: NYT

Để thiết lập những nội dung chính của cuộc họp, ông Sanders sử dụng một cuộc họp báo chiều hôm thứ Ba kêu gọi thay thế các nhà lãnh đạo của Ủy ban Quốc gia Dân chủ, loại bỏ vai trò của các siêu đại biểu trong quá trình đề cử của đảng, và cho phép các cử tri độc lập đăng ký ở giai đoạn cuối cùng cho các cuộc bầu cử trong chiến dịch bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ. Chiến dịch của ông từ lâu đã xem các trưởng ban, siêu đại biểu, như đại diện của bang Florida Debbie Wasserman Schultz, là một đồng minh của bà Clinton và chịu sự chỉ huy của bà ấy, tiến hành tranh luận và ra quyết định khác có lợi cho bà Clinton.

"Tôi nghĩ rằng thời gian đã đến_dù đáng ra nó phải đến từ rất lâu rồi_ để thực hiện những sự chuyển đổi cơ bản cho đảng Dân Chủ", ông nói trong họp báo.  "Chúng tôi cần một  đảng có thể chuẩn bị sẵn sàng để đứng lên, mạnh mẽ đại diện cho lợi ích của toàn đất nước, cho 47 triệu người dân nước này đang sống trong nghèo đói, chứ không phải cho tầng lớp thượng lưu và trung lưu vốn muốn đưa vào sự tham lam, các lợi ích đặc biệt cho nhóm nhỏ này, đó là điều làm hại rất nhiều cho đất nước này ".

Bà Clinton và ông Sanders sẽ gặp nhau ngay khi cuộc bầu cử sơ bộ tại Wasington D.C kết thúc, trong cuộc bầu cử này, bà Clinton đã chiến thắng với 79 phần trăm số phiếu bầu.

Ông Sanders nhận được hoan nghênh nhiệt liệt vào thứ ba vừa rôi khi ông bỏ dở bữa ăn trưa hàng tuần của đảng Dân chủ trong Thượng viện "để nói về chiến dịch của mình và chụp ảnh với các đồng nhiệp" . Ông rời khỏi đồi Capitol lúc chiều muộn để chuẩn bị cho cuộc gặp mặt với bà Clinton.

"Ông ấy lạc quan, rất lạc quan", Thượng nghị sĩ Gary Peters , đảng Dân chủ của bang Michigan cho biết.

Quý Vũ (Theo Newyork Time)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news