Tin mới

Hình thế thời tiết cực đoan năm 2022 xuất hiện dị thường, phức tạp, dồn vào cuối năm

Thứ hai, 02/05/2022, 08:39 (GMT+7)

Theo dự đoán của chuyên gia, năm 2022 mùa mưa sẽ đến sớm hơn bình thường với những diễn biến phức tạp.

Đó là chia sẻ của từ ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) chia sẻ trên Thanh Niên về những nhận định xu thế, diễn biến thiên tai trong năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của ông Mai Văn Khiêm, dự báo mùa mưa năm nay bắt đầu sớm hơn ở khu vực Bắc bộ, Tây nguyên và Nam bộ. Cụ thể, trong các tháng mùa mưa bão, Bắc bộ dự báo mưa nhiều, cao hơn lượng mưa trung bình nhiều năm và đề phòng các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra từ khoảng tháng 6 - 8. Đặc biệt ở Trung bộ, dự báo tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm và khả năng sẽ xuất hiện các đợt mưa lớn gây lũ và ngập lụt xảy ra trong các tháng cuối năm, cụ thể là tháng 10 - 11.

Theo những dự báo từ ông Mai Văn Khiêm, trong năm 2022 các cơn bão sẽ ít hơn so với năm trước thế nhưng sẽ có diễn biến thất thường, khó đoán hơn. Theo nhận định, từ tháng 5 đến tháng 11 có khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông. Trong đó, khoảng 4 - 6 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Đáng lưu ý trong năm La Nina thì cần cảnh giác, nguy cơ sẽ xuất hiện những cơn bão mạnh, nguy hiểm và diễn biến rất phức tạp.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nhận định chung về lũ và ngập lụt trong năm nay ở nhiều khu vực xấp xỉ trung bình nhiều năm và cao hơn năm 2021. Cụ thể, dự báo đỉnh lũ năm nay trên các sông ở Bắc bộ phổ biến ở mức báo động (BĐ) 1 - BĐ2, cao hơn đỉnh lũ năm 2021, riêng các sông suối nhỏ từ BĐ2 - BĐ3. Các đợt lũ lớn phổ biến tập trung vào nửa cuối mùa lũ (tháng 8).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news