Tin mới

HLV Troussier lên tiếng việc triệu tập cầu thủ Việt kiều Andrej Nguyễn An Khánh

Thứ hai, 05/06/2023, 14:32 (GMT+7)

HLV Philippe Troussier chia sẻ cái nhìn toàn cảnh về việc nâng tầm bóng đá Việt Nam, trong đó Andrej Nguyễn An Khánh là trường hợp "điểm".

Hôm 2/6, HLV Philippe Troussier chính thức công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam cho đợt FIFA Days tháng 6. Trong đó, chiến lược gia người Pháp gây bất ngờ khi triệu tập cầu thủ Việt kiều Nguyễn An Khánh (Andrej Nguyễn), hiện đang thi đấu cho U.19 Sigma Olomouc ở Cộng hòa Czech.

Vị trí sở trường của Khánh là tiền vệ trung tâm, thiên về tấn công, đồng thời có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo cũng như tiền vệ cánh trái. Với lối chơi đa dạng, Khánh thường xuyên đá chính cho U19 Sigma Olomouc và nhiều lần góp mặt trong đội B của CLB thi đấu ở giải hạng Nhất CH Séc. Tính đến thời điểm này của mùa giải, Khánh ghi được 7 bàn và 20 lần kiến tạo cho các đồng đội, hiện tại cầu thủ này cũng là thành viên của U18 CH Séc.

HLV Troussier quyết tâm nâng tầm bóng đá Việt Nam. Ảnh: VTC News
HLV Troussier quyết tâm nâng tầm bóng đá Việt Nam. Ảnh: VTC News

Khi được hỏi về trường hợp của Khánh, HLV Troussier nói: "Đối với tôi, chúng ta cần làm nhiều hơn nữa nếu muốn nâng cấp sức mạnh tuyển quốc gia, U23 hay U20 Việt Nam. Để làm được điều đó, huấn luyện thôi là chưa đủ. Phương thức đầu tiên là cần có 1 hệ thống hoàn chỉnh, từ V.League cho đến giải hạng nhất, một mùa có thể kéo dài 40-50 trận. Đội tuyển Việt Nam thành công hay không còn phụ thuộc vào CLB.

Phương thức thứ hai là tận dụng nguồn lực Việt kiều. Tôi từng có kinh nghiệm huấn luyện ở các nước châu Phi, họ thành công ở hiện tại một phần là nhờ nguồn cầu thủ "Phi kiều" trở về từ châu Âu, nơi họ được đào tạo và thi đấu liên tục. Đó là lý do vì sao các đội ở châu Phi được nâng tầm nhanh chóng.

Ở Đông Nam Á, Thái Lan, Indonesia, Malaysia đang đẩy mạnh chủ trương này còn Việt Nam thì không có nhiều cầu thủ như vậy. Theo danh sách tôi nắm, hiện khoảng 20 cầu thủ có gốc gác Việt Nam đang lưu trú và thi đấu ở nhiều nơi như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp, Bulgaria, Cộng hòa Czech,... 

Trường hợp của Khánh là rất dễ, bởi cậu ấy có hộ chiếu và quốc tịch Việt Nam. Công việc của tôi chỉ là nói chuyện với bố mẹ và cá nhận cậu ấy rồi đưa ra quyết định triệu tập. Mong là tương lai nguồn lực từ Việt kiều sẽ nhiều hơn nữa. Đây là trường hợp "điểm" để Chính sách về cầu thủ Việt kiều được linh hoạt hơn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news