Tin mới

Hoàng đế bắt chia 2 quả lê cho 900 người ăn, ông lão làm được chỉ trong một chiêu

Thứ ba, 12/12/2023, 16:49 (GMT+7)

Thấy gia tộc hơn 900 người chung sống hòa thuận, Đường Cao Tông Lý Trị đã nghĩ ra một cách để thử thách tộc trưởng. Nếu không vượt qua, cả gia đình đều phải chịu trừng phạt.

Thời xưa, hoàng đế là trung tâm quyền lực cao nhất, được vạn người ủng hộ và yêu mến. Mỗi lời nói của ông đều có thể quyết định số phận của một người, thậm chí là một gia đình. Đương nhiên, tính tình của hoàng đế cũng khó lường, thất thường. Chính vì vậy dân gian mới có câu "Làm bạn với vua như chơi với hổ".

Với tư cách là cận thần hoặc người theo hầu hoàng đế, họ thường sợ hãi vẻ mặt hoặc lời nói của đấng tối cao. Thời phong kiến xưa, tầng lớp thống trị đã tạo ra hình phạt tru di cửu tộc, nếu đắc tội với vua thì không chỉ một người mà cả gia tộc lớn sẽ bị trừng phạt. Vì vậy, những người đồng hành cùng hoàng đế không những tài giỏi mà còn phải thông minh, tháo vát.

Vào thời nhà Đường, có một dòng họ lớn 9 đời sống chung với hơn 900 người đã bị Đường Cao Tông Lý Trị làm khó dễ. Nhà vua tặng cho họ 2 quả lê và ra lệnh cho trưởng tộc là Zhang Gongyi chia 2 quả lê cho 900 người trong nhà. Zhang Gongyi đã làm thế nào mà Đường Cao Tông phải tâm phục?

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Lúc bấy giờ, gia tộc họ Zhang nổi tiếng xa gần. Phương châm của tổ tiên họ Zhang qua nhiều thế hệ là khiêm tốn và bao dung, trau dồi tư cách đạo đức, lấy đức thu phục người khác. Khi nắm quyền điều hành gia đình, Zhang Gongyi mới 12, 13 tuổi. Ông tuân thủ khái niệm "hòa thuận" khi điều hành gia đình nên trong vòng chưa đến một trăm năm, dòng họ Zhang đã trở nên đông đảo với hơn 900 thành viên sống chung.

Đây là một gia đình khổng lồ, 9 thế hệ sống chung một mái nhà, dân số gần nghìn người. Chỉ cần một xích mích nhỏ trong cuộc sống hàng ngày cũng khó tránh khỏi, chưa kể nhu cầu cơm áo gạo tiền đang chờ đợi.

Đối với những gia đình như vậy, việc xảy ra tranh chấp liên miên là rất bình thường. Nhưng dưới sự cai quản của Zhang Gongyi, gia tộc này lại yên bình và hạnh phúc, hơn 900 người chung sống hòa thuận khiến người ngoài vô cùng ngạc nhiên.

Người dân xung quanh chưa bao giờ thấy gia đình họ có bất kỳ cuộc tranh cãi nào. Các thành viên trong gia đình này đều rất khiêm tốn và lịch sự. Đối với người ngoài, gia tộc này luôn làm Từ thiện và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà không cầu báo đáp. Nhờ đó, danh tiếng của cả gia đình, đức hạnh của của Zhang Gongyi ngày càng đồn xa.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Danh tiếng của gia đình họ Zhang khi đến tai Hoàng đế Lý Trị khiến ông rất hoang mang. Bản thân hoàng đế thấy trong hoàng gia không có được sự hòa thuận thì tại sao một gia đình hơn 900 người bình thường lại làm được điều đó.

Khi còn là hoàng tử, Đường Cao Tông đã chứng kiến cha mình là Lý Thế Dân phát động đảo chính, giết chết anh em mình để tranh giành ngai vàng. Khi Lý Thế Dân qua đời, Lý Trị lên kế vị ngai vàng. Tuy ông không giết anh trai mình nhưng mối quan hệ của họ không còn thân thiết như trước.

Ngoài ra, sau khi phi tần của tiên hoàng là Võ Tắc Thiên được đưa vào hậu cung, trong triều thường xuyên xảy ra tranh chấp, hậu cung hỗn loạn. Toàn bộ hoàng cung không yên bình, điều này khiến Đường Cao Tông rất đau khổ.

Khi nghe tin 9 thế hệ gia đình họ Zhang có thể chung sống hòa thuận mà không có tranh chấp, hoàng đế lấy làm tò mò. Vì vậy, sau khi tham gia tế lễ trên núi Thái Sơn, Đường Cao Tông đã cố tình cải trang làm đạo sĩ đến thăm nhà họ Zhang, với hy vọng được gặp người đứng đầu gia tộc.

Sau khi Đường Cao Tông đến Zhang gia, giả làm đạo sĩ đã được Zhang Gongyi đối đãi nhiệt tình. Ông thấy nhà họ có một căng tin lớn, tới giờ ăn sẽ có người rung chuông. Nghe tiếng chuông thì nam nữ, già trẻ đều ra ăn như nhau, không có chế độ khác biệt.

Zhang gia còn có phòng may riêng, chuyên may quần áo, giày dép để phân phối đồng đều cho tất cả mọi người. Ngay cả trẻ em cũng được chăm sóc đồng nhất, không phân biệt con vợ cả vợ lẽ.

Hoàng đế Cao Tông tận mắt chứng kiến một đại gia đình hòa thuận như vậy đã hết lời khen ngợi. Zhang Gongyi nghe vậy nói rằng không chỉ người Zhang gia mà ngay cả chó ở Zhang gia cũng có quy tắc.

Zhang Gongyi rung chuông thì hàng trăm con chó lần lượt đến ăn. Điều đáng kinh ngạc là những con chó đến trước không vội giành lấy thức ăn mà đợi tất cả những con chó phía sau đến mới bắt đầu ăn. Chúng ăn đồ trong bát của mình rồi lần lượt quay về mà không hề cắn nhau.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Điều này khiến Đường Cao Tông kinh ngạc. Nó chứng tỏ Zhang Gongyi có khả năng quản lý gia đình tuyệt vời. Vì vậy, hoàng đế đã nghĩ ra một kế hoạch cố tình gây khó khăn cho nhà họ Zhang, xem họ giải quyết như thế nào.

Đường Cao Tông trước khi ra về đã tiết lộ thân phận thật và đưa cho Zhang Gongyi 2 quả lê, yêu cầu ông chia cho hơn 900 người trong gia đình. Nếu ai trong nhà họ Zhang không được ăn lê thì cả gia đình sẽ bị trừng phạt.

Sau khi nhận được mệnh lệnh, Zhang Gongyi không hề hoảng sợ mà ra lệnh cho mọi người nghiền nát 2 quả lê, bỏ vào nước, nấu súp lê và phân phát cho mọi người trong nhà.

Bằng cách này, những khó khăn mà hoàng đế đặt ra đã được giải quyết dễ dàng. Đường Cao Tông đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với trí tuệ của Zhang Gongyi, thậm chí còn xin lời khuyên của ông để điều hành gia đình.

Zhang Gongyi không tự ti cũng không kiêu ngạo, ông đã viết 100 chữ "nhẫn" và giải thích cho Đường Cao Tôn rằng không chỉ trong việc quản lý gia đình cần có lòng nhẫn nhục, mà còn giữa cha con, anh em, mẹ chồng và nàng dâu, chị dâu em chồng cũng cần có lòng nhẫn nhục và khiêm nhường. Chỉ khi mọi người trong một gia đình lớn sống cùng nhau một cách hòa thuận, họ mới không bao giờ tranh cãi vì những điều nhỏ bé và gặp rắc rối không cần thiết.

Đường Cao Tông rất ấn tượng và sau đó tự tay viết xuống "Bách Nhẫn Nghĩa Môn" tặng cho gia đình họ Zhang để ca ngợi tinh thần nhẫn nhịn và khiêm nhường này. Hậu duệ của họ Zhang còn chọn "Bách Nhẫn" làm biểu tượng. Tên của hội trường dòng họ từ ấy được gọi là "Bách Nhẫn Đường".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news