Tin mới

Hội nghị Bắc Đới Hà: Tân thượng khách hiến kế giúp ông Tập vượt qua chiến tranh thương mại

Thứ bảy, 11/08/2018, 16:04 (GMT+7)

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ là một trong những vấn đề quan trọng nhất đang làm đau đầu chính quyền Bắc Kinh.

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ là một trong những vấn đề quan trọng nhất đang làm đau đầu chính quyền Bắc Kinh.

"11 giờ 58 phút trưa ngày 8/8, chuyến tàu số hiệu T5696 dừng chân tại nhà ga Bắc Kinh, 62 chuyên gia viện sĩ tinh anh thuộc các lĩnh vực trên toàn quốc kết thúc kỳ nghỉ 6 ngày.

Đây là sự kiện đặc biệt của kỳ nghỉ hè bắt đầu từ 3/8, các chuyên gia viện sĩ đã nhận lời mời của trung ương đảng và quốc vụ viện tới địa điểm nghỉ hè là - từng được gọi là "thủ đô mùa hè", đây có thể coi là trọng đãi chính trị rất cao.

Trọng đãi chính trị rất cao thể hiện sự quan tâm của trung ương đối với các chuyên gia", báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo viết.

Hội nghị Bắc Đới Hà: Tân thượng khách hiến kế giúp ông Tập vượt qua chiến tranh thương mại - Ảnh 1.

Các chuyên gia Trung Quốc tham dự hội nghị Bắc Đới Hà.

Nói cách khác, 62 chuyên gia trên đã trở thành tân thượng khách tại hội nghị Bắc Đới Hà trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung-Mỹ leo thang căng thẳng.

Giới phân tích chỉ ra, bài viết của Nhân dân nhật báo phát đi tín hiệu cho thấy, chiến tranh thương mại Trung-Mỹ là một trong những vấn đề quan trọng nhất đang làm đau đầu chính quyền Bắc Kinh.

Tờ này tiết lộ, đội ngũ lãnh đạo Trung Quốc và các chuyên gia đã thảo luận các chiến lược đối phó Washington trong cuộc chiến thương mại.

Được biết, trong 62 chuyên gia có 39 viện sĩ đến từ Học viện Khoa học và Học viện Công trình Trung Quốc, đây là tỷ lệ cao nhất trong những năm vừa qua.

Vào tháng 4 năm nay, chính phủ Mỹ đã công bố cấm tập đoàn viễn thông di động của Trung Quốc ZTE mua công nghệ Mỹ trong 7 năm. Sự kiện này trở thành ngòi nổ kích hoạt chiến tranh thương mại Trung-Mỹ.

Sau sự cố ZTE, trong chưa đầy 2 tháng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ít nhất 6 lần kếu gọi "những lĩnh vực cốt lõi của Trung Quốc không thể trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác", "mà cần phải dựa vào sự nỗ lực của bản thân".

Trong buổi nói chuyện mới đây với các chuyên gia tại Bắc Đới Hà, Trưởng Ban Tổ chức Trần Hy cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc cần tự kiểm soát các lĩnh vực công nghệ cốt lõi và yêu cầu chuyển hóa tinh thần yêu nước thành nỗ lực đổi mới sáng tạo không ngừng".

Trong bối cảnh tranh chấp kinh tế, Trung Quốc thừa hiểu ưu thế của Mỹ nằm ở lĩnh vực công nghệ cao và nước này cũng biết rằng, chìa khóa thành công để vượt qua Mỹ cũng chính là công nghệ cao.

Có thể nói, dưới tác động của cuộc chiến thương mại, chủ đề chính của hội nghị Bắc Đới hà năm nay vẫn là lập trung vào đường hướng cải thiện tình hình kinh tế Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news