Tin mới

Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát sẽ ủng hộ ông Trump trong chiến tranh thương mại

Thứ hai, 12/11/2018, 09:06 (GMT+7)

Phe Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ sẽ ủng hộ cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc và thậm chí còn khuyến khích Tổng thống mạnh tay hơn nữa.

Phe Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ sẽ ủng hộ cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc và thậm chí còn khuyến khích Tổng thống mạnh tay hơn nữa.

Đối với Trung Quốc, đảng Dân chủ còn "diều hâu" hơn ông Trump

Việc đảng Dân chủ nắm đa số ở Hạ viện Mỹ không làm thay đổi Chính sách của ông Trump về chiến tranh thương mại với TQ. Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các công ty Mỹ và cắt giảm chương trình trợ cấp ngành công nghệ cao của Bắc Kinh.

Đảng Dân chủ ủng hộ những động thái như vậy, đặc biệt là hy vọng các động thái này sẽ có hiệu quả trong việc giúp đỡ các công nhân Mỹ.

"Tôi nghĩ ông Trump sẽ thoải mái theo đuổi cách tiếp cận mạnh mẽ của mình. Nếu có điều gì mà chính sách của đảng Dân chủ hiếu chiến hơn cả ông Trump, thì đó là vấn đề Trung Quốc", Gary Hufbauer, một chuyên gia cao cấp và chuyên gia thương mại tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết.

Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách cắt giảm mua đậu nành và áp đặt thuế đối với sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ. 

Động thái này được một số chuyên gia cho rằng có thể làm tổn hại đến đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ bởi Trung Quốc là khách hàng mua đậu nành lớn nhất của Mỹ trước cuộc chiến thương mại.

Nhưng ngay cả trong các bang "thủ phủ đậu nành" như Bắc Dakota, Indiana và Missouri đều bỏ phiếu trong các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Scott Kennedy, người đứng đầu nghiên cứu của Trung Quốc tại Washington, nói rằng đang ngày càng có nhiều mối quan tâm từ cả 2 đảng ở Washington về việc tăng cường kiểm soát đối với nền kinh tế Trung Quốc, hoạt động quân sự ở Biển Đông và các vấn đề an ninh liên quan đến các công ty công nghệ Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi đã hoan nghênh vòng áp thuế đầu tiên của ông Trump lên Trung Quốc để có được các cuộc đàm phán thương mại công bằng hơn cho các sản phẩm nội địa của Mỹ.

"Mỹ phải có hành động mạnh mẽ, thông minh và chiến lược chống lại chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc," bà Pelosi phát biểu hồi đầu năm.

Tổng thống Trump đã tuyên bố ông sẽ đạt được một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 11.

Nếu không, Tổng thống Trump sẽ áp đặt thuế lên toàn bộ 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc vào Mỹ. 

"Dân chủ là phe bảo hộ thương mại nhất trong Quốc hội. Nếu ông Trump không đạt được những thay đổi đáng kể với Trung Quốc, họ (phe Dân chủ) sẽ rất tức giận", ông Derek Scissors, một học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington cho biết. 

Về phần mình, Trung Quốc có vẻ cũng không ảo tưởng rằng kết quả bầu cử sẽ giúp cuộc chiến thương mại hạ nhiệt.

Canada, Mexico là câu chuyện khác

Tuy nhiên, trong vấn đề đàm phán với các đồng minh, điều này lại khó khăn hơn. Việc phe Dân chủ chiếm đa số ở Hạ viện mới có thể gây khó khăn cho việc thông qua việc sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico.

Những người đứng đầu Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện đã tuyên bố sẽ đưa các quan chức thương mại hàng đầu của Tổng thống Trump ra điều trần để giải thích chiến lược của họ về Trung Quốc và các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai với Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Anh.

Các điều khoản sửa đổi của Hiệp định thương mại NAFTA dự kiến ​​sẽ được trình lên Quốc hội để phê duyệt vào đầu năm 2019.

Nếu đảng Dân chủ không thông qua những điều khoản sửa đổi, các cuộc tái đàm phán có thể buộc phải tiếp tục, các nhà phân tích và vận động hành lang nói. 

Emily Davis, phát ngôn viên của văn phòng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, cho biết cơ quan này "rất tự tin" rằng Quốc hội sẽ phê chuẩn thỏa thuận hiện tại vì những lợi ích cho công nhân và doanh nghiệp Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảng dân chủ