Tin mới

Hung hăng gây gổ trên Biển Đông, TQ vẫn "giả ngây" sắm vai "người bị hại"

Chủ nhật, 08/06/2014, 09:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau những hành động gây hấn và xâm phạm phi pháp trên Biển Đông, Bắc Kinh tiếp tục luận điệu "cũ rích" vu vạ bị tàu Việt Nam "tập kích bất ngờ" và Trung Quốc chỉ thực hiện quyền tự vệ.>> Xây đảo nhân tạo tại Trường Sa - TQ chuyển từ phòng thủ sang tấn công>> Sau gièm pha, TQ lại điều 2 tàu tới vùng biển tranh chấp với Nhật

(Tinmoi.vn) Sau những hành động gây hấn và xâm phạm phi pháp trên Biển Đông, Bắc Kinh tiếp tục luận điệu "cũ rích" vu vạ bị tàu Việt Nam "tập kích bất ngờ" và Trung Quốc chỉ thực hiện quyền tự vệ.

 

Hôm 6/6, trong cuộc họp báo thường kì, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiếp tục có những phát biểu ngông cuồng, sai sự thật về chủ quyền Biển Đông cũng như thực tế đang diễn ra, bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: "Trung Quốc có phản ứng gì về clip tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam được Việt Nam công khai?",  ông Hồng Lỗi đã ngang nhiên vu vạ, bịa đặt, cho rằng, cách làm của Việt Nam là “có ý đồ phản công/trả đũa”, và tàu thuyền Trung Quốc chỉ “thực hiện nhiệm vụ hộ tống bảo đảm an ninh” ở xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981).

Hung hăng gây gổ trên Biển Đông, TQ vẫn

Hành vi đâm chìm tàu cá vô nhân đạo của Trung Quốc đã được truyền thông quôc tế đăng tải, song Bắc Kinh vẫn "giả ngây" đóng vai trò "người bị hại"

Theo ông Hồng, Bắc Kinh luôn trong trạng thái “phòng thủ”, và chỉ các tàu Việt Nam “tập kích bất ngờ”, “có ý đồ lao vào đâm tàu bảo vệ” của Trung Quốc, "đe dọa nghiêm trọng an toàn tàu và nhân viên của Trung Quốc”.

Bất chấp truyền thông quốc tế công bố hình ảnh rõ ràng về những vụ tấn công, gây gổ hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông, bất chấp dư luận quốc tế lên tiếng chỉ trích, phẫn nộ vè hành động bạo lực, phi đạo lý, vi phạm luật pháp quốc tế, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc vẫn lớn tiếng quy chụp: “Rốt cuộc là ai phát động tấn công ở hiện trường, là ai thuộc bên phòng thủ, là ai tạo ra căng thẳng. Đây là điều rất rõ ràng”.

Hung hăng gây gổ trên Biển Đông, TQ vẫn

Tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm vỡ

Đối với câu hỏi: "Philippines gần đây cho biết Trung Quốc đang gấp rút lấp biển tạo đất (lấn biển) ở Biển Đông, Trung Quốc có phản ứng thế nào?”, ông Hồng tiếp tục lặp lại "thuyết chủ quyền" do Bắc Kinh tự nghĩ ra và cũng chỉ riêng họ thừa nhận rằng: “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển xung quanh, hành động của Trung Quốc ở bất cứ đảo, đá ngầm nào đều là việc trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc, và đó không phải việc của Philippines”.

Hôm 6/6, Tổng thống Philippines Aquino nói rằng các tàu Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển khu vực đá Gaven và đá Châu Viên (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Philippines, Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố "chủ quyền") có thể đang chở thiết bị “lấp biển tạo đất”. 

Philippines cho biết, họ sẽ sử dụng con đường ngoại giao và biện pháp pháp lý để xử lý vấn đề này. Hiện nay, Philippines đang theo đuổi một vụ kiện ở tòa án trọng tài đóng ở La Hay nhằm khẳng định “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là một chủ trương bất hợp pháp.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news