Tin mới

IS bán nô lệ tình dục với giá bằng bao thuốc lá

Thứ ba, 09/06/2015, 14:26 (GMT+7)

Một phái viên LHQ tham gia thị sát tình trạng bạo lực ở Iraq và Syria cho biết, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đem rao bán những thiếu nữ chúng bắt được ở các chợ nô lệ với giá chỉ bằng bao thuốc lá.

Một phái viên LHQ tham gia thị sát tình trạng bạo lực ở Iraq và Syria cho biết, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đem rao bán những thiếu nữ chúng bắt được ở các chợ nô lệ với giá chỉ bằng bao thuốc lá.

Theo tin tức trên Business Insider, bà Zainab Bangura, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (UN) về bạo lực tình dục cho biết, nhiều bé gái độ tuổi thanh thiếu niên bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt ở Iraq và Syria đang được mua bán tại chợ nô lệ với giá bằng "bao thuốc lá".

Bà Bangura đến Iraq, Syria hồi tháng 4 trong một kế hoạch hành động của LHQ nhằm giải quyết tình trạng bạo lực tình dục kinh hoàng mà các tay súng IS gây ra tại đây. Bà đã có những cuộc trò chuyện cùng các nạn nhân thoát khỏi tình trạng bị giam giữ ở nhiều khu vực do IS kiểm soát, gặp gỡ lãnh đạo chính trị và tôn giáo địa phương, cũng như thăm người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan.

"Đây là cuộc chiến nhằm vào thân thể phụ nữ. IS bắt cóc phụ nữ ở nơi chúng giành được kiểm soát. Vì vậy chúng có nhiều cô gái mới", bà Bangura nói trong một cuộc phỏng vấn.

Zainab Bangura, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (UN) về bạo lực tình dục tại Iraq và Syria.

Phái viên Bangura miêu tả thảm cảnh của nhiều thiếu nữ vị thành niên, nhiều người trong họ thuộc tộc người thiểu số Yazidi vốn là đối tượng thù ghét của IS.

“Một số người bị bắt, khóa nhốt trong phòng, hơn 100 người bị dồn trong một căn nhà nhỏ, bị lột trần và xả nước tắm rửa”, bà nói.

Sau đó họ bị bêu ra đứng trước một nhóm đàn ông để những kẻ đó quyết định sẽ mua họ với giá bao nhiêu.

Các bé gái được bán rẻ bằng giá một bao thuốc lá hoặc vài trăm hay vài nghìn USD.

Các thiếu nữ được bán rẻ bằng giá một bao thuốc lá hoặc vài trăm hay vài nghìn USD.

Bà Bangura nêu ví dụ về thiếu nữ 15 tuổi bị bán cho một thủ lĩnh IS, khoảng 50 tuổi. Tên này đưa cho cô xem khẩu súng ngắn và hỏi "cho tôi biết cô muốn gì".

"Cô bé nói 'khẩu súng' và hắn đáp 'tôi không mua cô, vì thế cô hãy tự sát đi'", bà Bangura cho biết.

Nạn nhân sau đó bị thủ lĩnh này cưỡng hiếp.

Theo bà Bangura, bắt các thiếu nữ là một phần quan trọng trong chiến dịch tuyển mộ tay súng nước ngoài của IS. Số lượng phiến quân nước ngoài tới Iraq và Syria lên cao kỷ lục trong hơn 18 tháng qua.

“Đây là chiêu chúng dụ dỗ những thanh niên trẻ, theo kiểu chúng tôi đang có sẵn phụ nữ chờ các anh, những cô gái còn trinh tiết để các anh lấy làm vợ. Các chiến binh nước ngoài là lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến này”, Bangura lý giải.

Cô gái Iraq trốn khỏi Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, sau khi nơi này bị IS chiếm đóng. Cô hiện cùng gia đình ở trong khu lều tạm tại thị trấn Ameriyat al-Fallujah, Iraq.

Mặc dù đang phải gánh chịu nạn bạo lực khủng khiếp, cộng đồng người Yazidis vẫn dang tay đón các cô gái trở về sau khi thoát khỏi sự bạo tàn của IS, hỗ trợ họ bắt đầu một cuộc sống mới.

Báo cáo của LHQ gần đây cho thấy gần 25.000 tay súng nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia có liên quan tới các cuộc xung đột toàn cầu. Trong đó, lượng người đổ về Syria và Iraq là lớn nhất. Đại diện của LHQ so sánh việc lạm dụng phụ nữ và bé gái của phiến quân với thời trung cổ. Bà Bangura cho rằng IS muốn "xây dựng một xã hội giống thế kỷ 13".

Yên Yên (Business Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news