Tin mới

IS bất ngờ trả tự do cho 350 người dân tộc Yazidi

Thứ hai, 19/01/2015, 11:01 (GMT+7)

Hôm 17/1, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã có động thái bất ngờ khi phóng thích 350 dân tộc thiểu số Yazidi rời khỏi khu vực chúng kiểm soát đến địa bàn phía Bắc Iraq.

Hôm 17/1, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã có động thái bất ngờ khi phóng thích 350 dân tộc thiểu số Yazidi rời khỏi khu vực chúng kiểm soát đến địa bàn phía Bắc Iraq.

 

Nhóm phiến quân IS đã bất ngờ trả tự do cho 350 người bộ tộc Yazidi, phần lớn trong số đó là những người già yếu hay những em bé sơ sinh đang bị bệnh.

Trước đó, những người trên đã bị bắt giữ ở thành phố Mosul, miền Bắc Iraq.

Hiện tại, ngay chính những người Yazidi được thả về cũng không rõ nguyên nhân tại sao các phiến quân IS thả họ.

Những nhân chứng người Yazidi kể lại, khi bị yêu cầu lên xe buýt, họ đã hoảng sợ vì nghĩ phiến quân IS sẽ hành quyết mình. Nhưng những người này lại được đưa đến vùng ranh giới giữa khu vực Hawija mà IS kiểm soát và thành phố Kirkuk của lực lượng dân quân người Kurd tại Iraq.

Những người được trả tự do phần lớn là người già yếu và trẻ sơ sinh bệnh nặng

Theo BBC, nhóm những người này đã được các dân quân người Kurd đưa đến trung tâm y tế để điều trị.

Khodr Domli, lãnh đạo một tổ chức nhân quyền bảo vệ người Yazidi cho hay: “Một số người bị thương hay có những khuyết tật, còn lại phần lớn đều bị tổn thương về tâm lý. Những người đàn ông và phụ nữ này đã bị giam giữ ở Mosul”.

Một cụ già Yazidi ngồi trên xe lăn kể rằng mọi người đã bị bắt giữ nhiều tháng trời: “Mọi chuyện rất khó khăn, không chỉ vì thiếu ăn mà còn do chúng tôi phải lo lắng trong thời gian quá dài”, cụ kể lại.

IS tấn công vào khu vực của người Yazidi ở Tây Bắc Iraq hồi giữa năm ngoái, sát hại và bắt giữ hàng nghìn người. Những người trốn thoát đến địa bàn tự trị của người Kurd, lực lượng chính chống lại IS, đang sống trong các trại cùng những người thiểu số hoặc người theo tôn giáo khác bị phiến quân IS xua đuổi.

Lực lượng người Kurd gặp gỡ nhóm người được IS phóng thích tại nơi giao nhau ở thành phố Kirkuk

Lực lượng người Kurd tháng trước đẩy lùi nhóm IS ở Tây Bắc Iraq, phá thế bao vây của IS, nơi hàng nghìn người Yazidis mắc kẹt nhiều tháng nay. Dù vậy, nhiều ngôi làng của tộc người này vẫn nằm trong tay IS.

Cộng đồng người Yazidi ước tính khoảng 3000 phụ nữ và trả em hiện vẫn đang bị giam giữ.

Nhóm phiến quân IS hiện vẫn kiểm soát một phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria dù Mỹ và liên minh thực hiện hàng trăm cuộc không kích. Giới chức Mỹ và châu Âu thời gian gần đây bắt giữ và tiêu diệt một số  kẻ cực đoan được cho là có liên hệ với IS do âm mưu hoặc thực hiện kế hoạch tấn công khủng bố.

 

Theo Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news