Tin mới

IS không phải mục tiêu thực sự của tình báo Mỹ tại Syria

Thứ sáu, 15/04/2016, 16:22 (GMT+7)

Hai chuyên gia Mỹ chỉ ra bằng chứng cho thấy CIA đang nhắm tới Tổng thống Assad chứ không phải khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Hai chuyên gia Mỹ chỉ ra bằng chứng cho thấy CIA đang nhắm tới Tổng thống Assad chứ không phải khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Washington đã bỏ qua cơ hội cung cấp lượng vũ khí khổng lồ cho các nhóm nổi dậy ôn hòa tại Syria khi thỏa thuận ngừng bắn diễn ra. Có vẻ như Nhà Trắng không thấy phiền lòng trước thực tế là một nửa số vũ khí của họ rơi vào tay al-Qaeda, Cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Paul và nhà phân tích chính trị Daniel McAdams nhấn mạnh.

Ron Paul và Daniel McAdams chỉ ra rằng thỏa thuận ngừng bắn tại Syria ở thế cân bằng nhưng Washington vẫn tiếp tục đẩy mạnh chương trình quân sự của mình nhằm huấn luyện và trang bị vũ khí cho cái gọi là quân nổi dậy Syria.

Vấn đề còn phức tạp hơn khi có bằng chứng cho thấy phe ôn hòa đã nhiều lần hợp tác với Mặt trận al-Nusra (một chi nhánh của al-Qaeda tại Syria) và nói rằng đây là một "cuộc hôn nhân cần thiết".

Thậm chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner còn thừa nhận rằng "có sự trộn lẫn" giữa chiến binh al-Qaeda và quân nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn.

Những người ủng hộ IS biểu tình tại Mosul. Ảnh: AP

Bình luận về vấn đề này, Daniel McAdams, Giám đốc điều hành Viện Hòa bình và Thịnh vượng Ron Paul đã viết trên tờ Wall Street Journal để làm sáng tỏ kế hoạch cung cấp một số loại vũ khí phòng không cho quân nổi dậy Syria của Mỹ.

"Trong suốt thỏa thuận ngừng bắn này, Mỹ có cơ hội cung cấp nhiều vũ khí cho cái gọi là phe ôn hòa - khoảng 3.000 tấn. Nhưng logic này là điên rồ: những vũ khí đó chỉ có thể dùng được nếu lệnh ngừng bắn thất bại. Điều đó giống như nói với trẻ con: "Cháu chỉ có cái bánh này nếu cháu không ăn bông cải xanh của mình", ông McAdams viết.

Nhưng điều đáng ngờ hơn là CIA đã cung cấp những hệ thống chống phòng không và chống tăng cho quân nổi dậy Syria. Không có gì phải nghi ngờ các loại vũ khí này chủ yếu nhằm chống lại xe tăng và máy bay của ông Bashar al-Assad, chứ không phải những xe tải Toyota của IS.

"Chương trình nghị sự của CIA chắc chắn không chống lại IS mà chủ yếu là chống Assad. Và tôi nghĩ đó là điều hiển nhiên thông qua những vũ khí mà họ cung cấp. Họ cung cấp tên lửa TOW - loại vũ khí chỉ hiệu quả khi chống lại xe tăng của chính phủ Syria. Các tên lửa vác vai Manpads - vũ khí đã bắn hạ 2 máy bay của Không quân Syria trong 2 tuần qua. Và thậm chí là cả tên lửa "Grad" từ thời Xô Viết, thứ đã được sử dụng để chống lại quân đội Syria. Vì thế, tôi nghĩ những loại vũ khí này đã nói cho chúng ta rất nhiều về mục tiêu của CIA", McAdams nhận xét.

Do đó, CIA đang làm ngơ trước một thực tế là quân nổi dậy Syria và các phần tử khủng bố của al-Nusra "trộn lẫn với nhau".

Còn một vấn đề khác cũng làm dấy lên quan ngại: có vẻ như CIA và Lầu NĂm Góc đã có 2 chương trình nghị sự khác nhau liên quan đến Syria.

Để làm tình hình lộn xộn thêm, CIA đang hỗ trợ cho một phe nổi dậy tại Syria trong khi Lầu Năm Góc lại hỗ trợ cho một nhóm chiến binh khác.

Mọi sự vỡ lẽ vào tháng 2/2016 khi nhóm Knights of Righteousness (do CIA hậu thuẫn) bị Lực lượng Dân chủ Syria (do Lầu Năm Góc hậu thuẫn) tấn công.

"Một bàn tay của chính phủ chúng ta thậm chí còn không biết bàn tay còn lại đang làm gì", Tiến sĩ Ron Paul nói.

Cựu nghị sĩ Mỹ còn bày tỏ sự lo ngại với chủ nghĩa quân phiệt không thể ngăn lại của Washington tại khu vực này.

"Sẽ như thế nào nếu những gì chúng ta đang làm khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - tồi tệ hơn cho chúng ta, cho mọi người và cho hòa bình?", ông Paul hỏi.

Tuy nhiên, câu hỏi này chủ yếu vẫn bị các chính khách Mỹ bỏ qua. Những bài học từ quá khứ vẫn bị bỏ quên và những gì mà Washington đang làm ở Syria và Iraq là "tái châm ngòi cho chủ nghĩa quân phiệt", ông nhấn mạnh.

Cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng: trong khi theo đuổi tư tưởng thay đổi chế độ ở nước ngoài, chính quyền Mỹ không thấy áy náy trước thực tế là chính quyền hiện tại của các nước có thể tốt hơn so với bất cứ lời đề nghị nào của Washington.

"Chúng ta đang gửi nhiều vũ khí hơn tới Syria bởi chính sách đối ngoại vẫn giống nhau: đó là một Chính sách đối ngoại quân sự can thiệp, dựa trên giả định là chúng ta chịu trách nhiệm đối với cả thế giới, chúng ta là cảnh sát của thế giới và  và sự hỗn loạn sẽ nổ ra nếu chúng ta không ở đó và mang lại trật tự. Và tất cả những gì các bạn phải làm là nhìn vào lịch sử, nhìn vào Trung Đông, sự hỗ loạn theo sau sự can thiệp của chúng ta", ông Paul nhấn mạnh.

Xem thêm: 

[mecloud]etn6Yf7TDh[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news